Hầm mộ La Mã bí ẩn với những bộ xương chặt đầu

Các nhà khảo cổ học Anh khai quật hầm mộ thời La Mã chứa hàng chục bộ xương bị chặt đầu chưa rõ nguyên nhân.

Một dự án đường sắt cao tốc H2S đã dẫn đến việc phát hiện ra hàng chục xác chết bị chặt đầu khủng khiếp ngay bên ngoài đô thị lớn.

{keywords}
Hầm mộ La Mã bí ẩn với những bộ xương chặt đầu

Các nhà khảo cổ học tại Anh vừa công bố phát hiện khoảng 40 thi thể bị chặt đầu 2.000 năm tuổi chôn cất trong một ngôi làng La Mã cổ đại, địa điểm hiện tại cách London khoảng một giờ đi xe ô tô về phía tây bắc.

Ngoài những tàn tích của ngôi làng, các đồ tạo tác và tiền xu cổ, các nhà khảo cổ tìm thấy các khu chôn cất với hơn 400 người, khoảng 10% trong số đó đã bị chặt đầu. Một số thi thể có hộp sọ đặt giữa hai chân. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến việc họ bị chặt đầu hoàn toàn không rõ ràng, dự đoán có thể là do họ bị ruồng bỏ hoặc là tội phạm.

Một nhà khảo cổ trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi mới biết một cách giải thích về phong tục chôn cất này đó là cách chôn cất tội phạm hoặc ai đó bị ruồng bỏ vì lý do nào đó".

Cùng với những bộ xương không đầu trong khu chôn cất, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng cho một số vụ hỏa táng, phong tục chôn cất ít phổ biến vào cuối thời kỳ La Mã.

Việc chôn cất dường như được chia thành hai khu vực riêng biệt trong nghĩa trang, trong đó có khu vực được tổ chức theo nhóm dân tộc, gia đình hoặc bộ lạc.

Theo nhóm nghiên cứu, quy mô của nghĩa trang cho thấy thị trấn này từng có một dòng người chuyển đến từ giữa đến cuối thời kỳ La Mã, liên quan đến sự gia tăng nông nghiệp.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tiến hành tìm kiếm, họ mong muốn tìm hiểu thêm về thời kỳ La Mã của Anh và cách cư dân sống ở đó như thế nào.

Các đội tìm kiếm cũng phát hiện ra một số đồ gốm cổ, một chiếc khuôn bằng chì cũ, cũng như nhiều công cụ, đồ trang trí khác. Hàng nghìn đồng xu cổ tìm thấy trong lần khai quật này cho thấy hoạt động giao thương, buôn bán đã xuất hiện trong thị trấn.

Con đường mở rộng để làm chợ, những người buôn bán dựng xe hàng và quầy hàng tấp nập. Những hoạt động buôn bán nằm dọc theo một con đường không còn tồn tại giữa các thành phố La Mã cũ Verulamium và Corinium Dobunnorum, nay là St. Albans và Cirencester.

Hệ thống đường sắt H2S là tuyến cao tốc xuyên quốc gia, kể từ năm 2018, quá tình xây dựng đã phát hiện ra khoảng 100 địa điểm khảo cổ có giá trị.

Đang sửa nhà bất ngờ phát hiện kho báu ẩn dưới tầng hầm

Đang sửa nhà bất ngờ phát hiện kho báu ẩn dưới tầng hầm

Cặp vợ chồng đang sửa sang nhà cửa tìm thấy kho báu trị giá hàng chục nghìn USD dưới tầng hầm.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !