Hải quân Mỹ tăng tốc phát triển Dự án ‘Hạm đội ma’

Dự án “hạm đội ma” không người lái của Mỹ đang được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng tấn công viễn chinh và đối phó hiệu quả mối đe dọa từ Nga.

Theo truyền thông Mỹ, Hải quân Mỹ và Văn phòng chiến lược tiềm năng của Lầu Năm góc (SCO) sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong dự án tàu mặt nước không người lái "Ghost Fleet Overlord" nhằm nâng cao năng lực tác chiến của các tàu mặt nước không người lái trong các cuộc tập trận và triển khai nhiệm vụ.

Năm 2017, SCO đã mua hai tàu mặt nước không người lái cỡ lớn để đánh giá vai trò của tàu mặt nước không người lái trong việc mở rộng phạm vi tấn công, sau đó dự án Ghost Fleet Overlord đã chính thức được khởi động. Năm 2019, Hải quân Mỹ bắt đầu tham gia dự án này.

{keywords}
 Mỹ quyết định phân bổ hơn 300 tỷ USD để phát triển các nền tảng không người lái. Nguồn: people.com.cn.

Đến tháng 10/2020, tàu mặt nước không người lái cỡ lớn Ranger đã hoàn thành nhiệm vụ vượt qua kênh đào Panama, đây là lần đầu tiên tàu mặt nước không người lái cỡ lớn vượt qua kênh đào có nhiều tàu thuyền này. Sau đó, một con tàu mặt nước không người lái cỡ lớn khác là "Wanderer" cũng hoàn thành nhiệm vụ vượt biển.

Ông Luis Molina, Phó giám đốc SCO cho biết, việc hai tàu mặt nước không người lái cỡ lớn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho thấy dự án đang tiến triển thuận lợi, mặt khác, điều này cũng gián tiếp khẳng định khả năng tuyệt vời của tàu mặt nước không người lái trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài các chuyến đi đường dài, Hải quân Mỹ và SCO cũng đã lắp đặt hàng loạt tải trọng thử nghiệm giám sát trên hai tàu mặt nước không người lái cỡ lớn để kiểm chứng hiệu quả của chúng trong việc nâng cao khả năng chiến đấu của hạm đội.

Ông Molina cho biết, với sự gia tăng số lượng tàu mặt nước không người lái, phạm vi tấn công và giám sát của tàu mặt nước không người lái sẽ tiếp tục được mở rộng, và khả năng tác chiến tổng thể của chúng cũng sẽ được mở rộng.

Theo ông Molina, tiền thân của các tàu nổi không người lái cỡ lớn Ranger và Wanderer là hai tàu dân sự có người lái tự động hóa cao được sử dụng để thăm dò dầu khí. Sau khi SCO mua hai tàu này, đã tiến hành một loạt sửa đổi và thiết kế lại boong tàu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt các thiết bị thử nghiệm, radar và cảm biến mới.

SCO tháng trước thông báo rằng, tàu mặt nước không người lái cỡ lớn Ranger đã hoàn thành bài kiểm tra điều hướng dài 8.188 km từ Vịnh Mexico đến San Diego. Trong suốt hành trình, 98% thời gian đã được kiểm soát bằng hệ thống điều khiển tự động.

Ngoài hai tàu nổi không người lái cỡ lớn nói trên được cải tiến từ tàu dân sự, vào cuối năm tài chính 2022, SCO cũng sẽ bàn giao hai tàu nổi không người lái cỡ lớn được thiết kế và đóng mới cho Hải quân Mỹ. Hiện tại, hai con tàu này đang được đóng và sẽ được chuyển giao cho Trung đội số 1 tàu mặt nước của Hải quân Mỹ.

SCO cũng thành lập một trung tâm điều động không người lái trên bờ biển California để cung cấp đào tạo cho các binh lính của Trung đội số 1, chủ yếu là đào tạo phương pháp giám sát tàu mặt nước không người lái từ xa và cách thức phối hợp với tàu có người lái để thực hiện nhiệm vụ.

Mặc dù cuộc thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, nhưng sự phát triển của dự án phải chịu một số hạn chế nhất định. Hải quân Mỹ từng hy vọng tiến hành các cuộc thử nghiệm phóng tên lửa và vũ khí khác trên các tàu mặt nước không người lái cỡ lớn, nhưng Quốc hội Mỹ đã không chấp thuận việc trang bị vũ khí cho các tàu mặt nước không người lái.

Trưởng dự án Pete Small nói rằng, họ chỉ được phép lắp đặt các cảm biến và hệ thống liên lạc để liên lạc giữa tàu mặt nước không người lái với tàu mặt nước có người lái. Với sự phát triển của dự án, sự khác biệt giữa Hải quân Hoa Kỳ, SCO và Quốc hội về việc "vũ khí hóa" các tàu mặt nước không người lái sẽ dần trở thành một vấn đề nghiêm trọng và toàn bộ dự án có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, dự án này cũng không phải là dự án “toàn năng”, nhiều chính khách Mỹ cũng nghi ngờ về hiệu quả của dự án, do chưa thể giải quyết mối đe dọa từ Nga. Nhiều ý kiến cho rằng, các tàu của dự án Ghost Fleet Overlord sẽ không thể đe dọa Hải quân Nga theo bất kỳ cách nào.

Chuyên gia quân sự, thuyền trưởng cấp 1 của lực lượng dự bị Nga – ông Vasily Dandykin nhận định, "Một hạm đội Mỹ như vậy sẽ không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với chúng ta ở Biển Đen hay từ hướng Bắc Cực. Chúng ta đang tiến hành hiện đại hóa toàn diện hạm đội, được trang bị vũ khí siêu thanh".

Chuyên gia Vasily Dandykin nhắc lại các vụ thử thành công tên lửa siêu thanh Zircon, tổ hợp S-400 và Pantsir. Đồng thời, ông Vasily Dandykin nhấn mạnh rằng trong trường hợp xảy ra xung đột trên biển, tàu ngầm hạt nhân Poseidon, cũng là một tàu ngầm mini không người lái, sẽ trả lời cho câu hỏi “ai sẽ bị chết chìm”.

Cái giá làm nên tên tuổi của tàu ngầm Kazan

Cái giá làm nên tên tuổi của tàu ngầm Kazan

Tàu ngầm Kazan là một trong những tàu ngầm mạnh nhất thế giới hiện nay, để có thể chế tạo thành công con tàu này, Nga đã phải trả giá không hề nhỏ.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !