Hải Phòng: Tiếp tục phát lộ bãi cọc mới có liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng

Ngày 18/2, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, cơ quan này vừa có tờ trình gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị cấp phép khai quật khẩn cấp 13 cọc gỗ mới phát hiện có liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288, tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên.

Khu vực phát lộ bãi cọc Bạch Đằng mới (bãi cọc Đầm Thượng) tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Trước đó theo báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng: Ngày 9/2, gia đình ông Đào Văn Đến (thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên) phát hiện được 13 cọc gỗ dưới đáy ao sau khi bơm nước để thu hoạch cá. Khu vực phát lộ bãi cọc này được cơ quan chức năng tạm gọi là bãi cọc Đầm Thượng (tên theo tờ trình của Viện Khảo cổ học đặt-PV). 

Ngày 12/2, sau khi nhận được thông tin các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam đã có mặt tại địa phương để tổ chức khảo sát khu vực phát lộ các cọc gỗ và có những thông tin ban đầu. Theo đại diện Viện Khảo cổ học Việt Nam, bãi cọc Đầm Thượng mới phát hiện có ý nghĩa rất lớn trong việc nghiên cứu chiến trận Bạch Đằng năm 1288 (chiến thắng lần thứ 3 của quân dân triều Trần trước quân Nguyên Mông).

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, khu vực phát hiện số cọc gỗ mới này nằm ở ngã ba sông Kinh Thầy, sông Đá Vách và sông Đá Bạc. Ao nuôi cá của gia đình ông Đào Văn Đến - nơi phát hiện bãi cọc - cũng có tên là khu vực Đầm Thượng, vốn là cồn đất nằm chính giữa ngã ba sông nói trên và cũng là nơi giáp ranh địa giới hành chính của 3 tỉnh thành: Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Dương.

Theo khảo sát bước đầu của Viện Khảo cổ học Việt Nam, một số cọc tại đây đã có dấu hiệu bị hủy hoại như: Các đầu cọc bị chặt bằng, một số cọc nằm trong bờ kè đá bờ ao của gia đình ông Đến. Đặc biệt, gia đình ông Đến cũng đang hút bùn, cải tạo mặt đáy ao để nuôi cá.

Chính vì vậy, Viện Khảo cổ học Việt Nam và Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đề nghị UBND TP Hải Phòng cần sớm vào cuộccầu chính quyền cần sớm vào cuộc, cấp phép khai quật khẩn cấp để bãi cọc mới phát hiện này tránh bị hủy hoại.

Cũng theo đại diện Sở Văn hóa – Thể thao Hải Phòng, trong một vài ngày tới, sau khi có ý kiến chấp thuận cấp phép của UBND TP Hải Phòng, Viện khảo cổ học Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng và chính quyền địa phương tiến hành tổ chức khai quật bãi cọc mới phát lộ này.

Trước đó, như Infonet cũng thông tin, mới đây nhất vào ngày 27/11/2019, Viện Khảo cổ học phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng cũng đã tiến hành khai quật bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ (Liên Khê, Thủy Nguyên), đồng thời phát hiện 27 cọc gỗ tại khu vực này. 

Nguyên Trung
Từ khóa: Hải Phòng Lại Xuân Thủy Nguyên bãi cọc Bạch Đằng chiến trận Bạch Đằng năm 1288 khai quật Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng bãi cọc Đầm Thượng Hải Phòng Quảng Ninh Hải Dương thôn 11 xã Lại Xuân huyện Thủy Nguyên

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !