Hải Phòng: BVĐK quận Ngô Quyền "sản xuất" Giấy khám sức khỏe" thần tốc" ra sao?
Giấy khám sức khỏe đúng chuẩn BVĐK Ngô Quyền. |
Vừa qua, Infonet.vn nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về những tiêu cực liên quan đến việc cấp Giấy khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng (BVĐK Ngô Quyền).
Để làm rõ vụ việc, PV Infonet đã vào vai "người phố" dẫn "người quê" đi "xin" giấy khám sức khỏe để xin việc làm vào khu công nghiệp tại đây. Theo đó vào khoảng hơn 9h30' ngày 5/11, chúng tôi có mặt tại BVĐK Ngô Quyền.
Theo ghi nhận, phía ngoài cổng bệnh có gần chục "cò" giấy khám sức khỏe, mắt đảo như "rang lạc", "kẻ đứng, người ngồi"... Hễ thấy có người đến là các "cò" này liền "xông đến", miệng liên tục "quảng cáo" về dịch vụ làm Giấy khám sức khỏe, đảm bảo đúng chuẩn, giá thấp hơn BVĐK Ngô Quyền cả trăm nghìn đồng.
Phòng khám sức khỏe, nơi diễn ra sự việc. |
Phải mất hơn 10 phút từ chối những lời hấp dẫn của các "cò", chúng tôi mới tiến được vào bên trong Phòng khám sức khỏe của BVĐK Ngô Quyền. Phòng khám này nằm ngay ngoài cổng của bệnh viện nên cũng có rất đông người tới đây "khám".
Khi đi vào phòng khám, chỉ cần chúng tôi khẽ ngỏ ý muốn có 1 tờ giấy khám sưc khỏe mà không cần thăm khám theo quy trình để đỡ mất thời gian, ngay lập tức một nữ nhân viên ngồi làm việc ở đây gật đầu, ra hiệu đồng ý.
Sau khi ra hiệu đồng ý, nữ nhân viên này yêu cầu chúng tôi đưa chứng minh nhân dân, ảnh và phí 270.000 đồng, cộng thêm tiền bồi dưỡng cho người đi làm giấy hộ. Lấy lý do chưa có đủ ảnh, chúng tôi đã hẹn 15 phút sau sẽ quay lại.
Sau đó, vào hơn 10h00 cùng ngày, chúng tôi quay lại phòng khám trên. Tại đây, một nữ nhân viên trực khác nhanh chóng tiếp đón và hướng dẫn chúng tôi các thủ tục để "khám".
Theo quan sát thẻ đeo trên người, nữ nhân viên này có tên Nguyễn Thị Nhàn, công tác tại Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BVĐK Ngô Quyền.
Tại đây, cũng giống nữ nhân viên trước, sau khi chúng tôi rụt rè ngỏ ý muốn "cần gấp" giấy khám sức khỏe, ngay lập tức nữ nhân viên tên Nhàn ra tín hiệu ngồi đợi. Sau đó, người này hỏi chứng minh nhân dân, ảnh và đưa ra lệ phí "khám" của bệnh viện là 270.000 đồng.
Không những vậy, nữ nhân viên Nhàn còn nói với chúng tôi, nếu muốn nhờ mình đi xin hộ, ngoài lệ phí hóa đơn về bệnh viện, chúng tôi cần bồi dưỡng thêm cho nữ nhân viên này 100 nghìn đồng. Với mong muốn có được Giấy khám sức khỏe, chúng tôi đã đưa cho nữ nhân viên này 370 nghìn đồng theo "quy định".
Sau khi thỏa thuận, nữ nhân viên Nhàn hỏi chúng tôi các thông tin về chiều cao, cân nặng, mắt có cận không... Sau khi ghi chép các thông tin và cầm tiền, bằng giọng "trìu mến" nữ nhân viên Nhàn nói với chúng tôi: “Đi đâu khoảng nửa tiếng sau quay lại lấy...”.
Đúng hẹn, chúng tôi đã quay Phòng khám sức khỏe BVĐK Ngô Quyền. Khi đến nơi, nữ nhân viên Nhàn đã chờ sẵn, vui vẻ đưa 1 Giấy khám sức khỏe, kèm theo là tờ Hóa đơn dịch vụ màu vàng có ghi số tiền thanh toán dịch vụ là 265.300 đồng.
Cầm trên tay giấy khám sức khỏe, PV Infonet cảm thấy "kinh ngạc" vì chẳng cần phải bước chân vào cổng mà các bác sĩ (BS) như: BS. Vũ Văn Quỳnh khám thận tiết niệu; BS. Đặng Văn Giáp khám ngoại khoa; BS. Lê Văn Cải khám mắt; BS. Nguyễn Danh Thưởng khám tai – mũi – họng; BS. Nga khám răng – hàm – mặt; BS. Lê Thanh Hải xét nghiệm máu và nước tiểu; BS. Vũ Ngọc Tuyết chẩn đoán hình ảnh (tim, phổi) - có tên trong giấy khám sức khỏe đều “ưu ái” kết luận tình trạng bệnh ở mức... bình thường, sức khỏe loại 1
Và tất nhiên, trên tờ giấy khám sức khỏe này không thể thiếu chữ ký, con dấu của BSCKII Trần Thị Thu Hường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện.
Bà Trần Thị Thu Hường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền làm việc với PV |
Để làm rõ vụ việc, chiều 5/11, PV đã có buổi làm việc với bà Trần Thị Thu Hường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền. Tại buổi làm việc, bà Hường xác nhận chữ ký của bà và tất cả các bác sĩ khác trên tờ Giấy khám sức khỏe (được PV cung cấp) đều đúng.
Đồng thời, bà Hường cho biết, bệnh viện sẽ cho điều tra sự việc. Nếu phát hiện sai phạm, bệnh viện sẽ thành lập hội đồng xem xét mức độ vi phạm và có hình thức xử lý, kỷ luật các cá nhân liên quan.
Cũng tại buổi làm việc với PV Infonet, bà Hường cho biết thêm, bệnh viện có quy trình khám sức khỏe, có bộ phận tiếp nhận, bán hóa đơn và có người hướng dẫn người khám đi làm các xét nghiệm. Sau đó, giấy khám sẽ trình lên người kết luận cuối cùng chính là bà Hường.
"Tôi không phải người khám trực tiếp. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về mặt kiểm tra, giám sát các quy trình các y, bác sĩ làm chưa chặt chẽ” - bà Hường nói thêm.
Tuy nhiên, sau khi làm việc với PV Infonet khoảng 30 phút, bà Trần Thị Thu Hường đã thông tin thêm, nhân viên Nguyễn Thị Nhàn vừa thừa nhận có sai phạm trong quá trình hướng dẫn, làm thủ tục và cấp giấy khám sức khỏe cho chị N.T.H (nhân vật đi cùng PV Infonet trong vai người đi xin giấy khám sức khỏe-PV).
Cụ thể, nhân viên Nguyễn Thị Nhàn nhận chị N.T.H. là người nhà nên nhờ các bác sỹ phụ trách không thăm khám, không làm các xét nghiệm, chỉ ký xác nhận vào giấy khám sức khỏe. Sau đó, nhân viên Nhàn trình bà Trần Thị Thu Hường ký kết luận kết quả khám sức khỏe của chị N.T.H.
“Vì là đồng nghiệp nên họ tin tưởng và nể nhau, nhưng như thế là không đúng” - bà Hường nói thêm.