Hai ngày đạp xe hơn 240 km về quê ăn Tết

Muốn "sống chậm" những ngày cuối năm, Việt Dương quyết định đạp xe hai ngày từ Đồng Nai về Cần Thơ.

Nếu đi xe máy, chỉ cần một buổi sáng có thể về tới nhà nhưng Trần Việt Dương, sinh năm 1996, quyết định đạp xe hơn 240 km từ Đồng Nai về quê Cần Thơ ăn Tết, cũng là để trải nghiệm cuộc sống trên đường đi.

"Đi bằng xe đạp giúp tôi kết nối với nhiều người trên mỗi chặng đường, có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn những nơi mình đi qua, rèn luyện sức khỏe. Quan trọng nhất, tôi muốn khép lại năm cũ bằng một hành trình đặc biệt để mở ra một năm mới ý nghĩa hơn", Trần Việt Dương chia sẻ.

Việt Dương đã ấp ủ dự định này từ gần một tháng trước. Công việc khá bận rộn, đến sát ngày đi vẫn chưa thu xếp xong. Dù vậy, Dương vẫn gác lại mọi thứ để thực hiện chuyến đi. Hành trình nhận được sự ủng hộ từ gia đình, Dương cho biết ba mẹ rất thoải mái với việc anh đạp xe đi đây đó.

7h ngày 27 Tết, chàng trai trẻ xuất phát từ thành phố Biên Hòa. "Lúc dắt xe ra khỏi nhà, bỗng dưng thấy cảm xúc khó tả, háo hức, lại có chút nao nao vì sắp bước vào một hành trình đặc biệt", Dương nói.

Dương buộc sau xe, mang theo những món đồ thiết yếu gồm quần áo, áo mưa, một đôi sandal, thuốc men, bánh kẹo và lương khô để bổ sung năng lượng khi cần, thêm một túi quà Tết cho người thân.

Xuôi theo quốc lộ 1A, Dương đạp qua các tỉnh Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang. Hòa vào dòng người về quê trên đường, Dương thấy rất vui. Lúc ngang qua quận 12 TP HCM, anh bắt gặp các tình nguyện viên đang phát nước cho người đi đường. "Đó là một kỷ niệm đẹp, đang đạp xe mệt thì được phát nước suối miễn phí. Lúc đến Bình Chánh, lại được các anh bên Đoàn thanh niên phát nước suối đợt hai", Dương cười kể lại.

Nghỉ trưa khoảng 2 tiếng ở Long An, đến 14h Dương tiếp tục di chuyển về hướng Mỹ Tho (Tiền Giang). Ngang qua các khu công nghiệp đúng giờ tan tầm, kết hợp với dòng người đổ về miền Tây nên đường phố rất đông đúc. Kẹt cứng giữa dòng người, dòng xe nhưng Dương không hề thấy mệt mỏi hay bực bội, ngược lại càng phấn khởi hơn vì được hòa chung bầu không khí về quê đón Tết cùng mọi người.

"Đông vui lắm, nhưng nhìn quanh chỉ thấy mỗi mình đi xe đạp. Có nhiều người chạy qua ngoái lại nhìn, có khi họ nghĩ mình không có điều kiện nên mới đi xe đạp, còn mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh về quê", Dương kể. Xuôi theo dòng xe đến 17h, Dương dừng chân tại thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), kết thúc hành trình ngày đầu tiên với tổng quãng đường gần 100 km, một "thành tích" khiến anh hài lòng. Điểm trừ duy nhất là anh chàng khá ngại đạp xe đường quốc lộ vì tiếng còi từ các xe lớn.

Dương ngủ lại một nhà trọ và bắt đầu hành trình mới của ngày thứ hai từ lúc 4h, "chiêu đãi" chiếc bụng đói của mình bằng món hủ tiếu Mỹ Tho ở một quán nhỏ trên đường. "Hủ tiếu Mỹ Tho khác hoàn toàn với những món hủ tiếu mình từng ăn trước đó. Nước lèo không trong mà đặc sánh như bò kho vậy", Dương nói về món ăn lần đầu thưởng thức.

Từ Mỹ Tho qua Cai Lậy, Cái Bè (Tiền Giang), chàng trai mê xe đạp chọn đi dọc đường kênh thay vì đường quốc lộ. Anh cho biết thích mày mò những con đường mới trên Google Maps, dù nhiều pha "đi vào lòng đất" nhưng cũng nhờ đó mà khám phá được nhiều cung đường rất hay. Đường kênh ấy đưa Dương qua những thị trấn và khu chợ bình dị, qua di tích Rạch Gầm - Xoài Mút ở huyện Châu Thành mà trước giờ anh chưa có dịp nhìn thấy khi đi ngoài quốc lộ.

Qua cầu Mỹ Thuận, Dương cùng cô hàng nước bắt chuyện trong lúc nghỉ trưa ở một quán cà phê võng. Biết Dương về quê bằng xe đạp, cô bất ngờ. Dương bày tỏ rất cảm tình với con người miền Tây, sự hiếu khách và thân thiện của họ như tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực cho anh trên mỗi chặng đường.

"Mỗi giờ khắc đều là những trải nghiệm mới, có khi mang đến một câu chuyện hay về cuộc sống, có khi là một người tốt bụng nào đó giúp đỡ trên đường. Mọi thứ trôi đi chậm nhưng 12 tiếng của tôi là 12 câu chuyện ý nghĩa".

 14h, chàng trai 27 tuổi tiếp tục qua các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và dừng chân ở Long Xuyên (An Giang) đúng 19h. Ban đầu, Dương định ngủ lại Long Xuyên rồi sáng mới về nhà tại Vĩnh Thạnh (Cần Thơ). Nhưng sau khi đắn đo, anh quyết định chinh phục luôn 20 km cuối cùng, vượt qua giới hạn bản thân bằng việc đạp xe 160 km trong một ngày. "Rất mệt, nhưng cũng rất muốn sớm được về nhà", Dương nói về quyết tâm đạp xe về ngay trong đêm, chỉ ăn vài chiếc bánh bông lan lót dạ.

Nhà Dương nằm ngay tại ngã ba của ba tỉnh Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang, muốn tới nơi phải băng qua một cánh đồng ruộng cách nhà 5 km. Đã nửa đêm, đường tối, bốn bề bóng tối bao trùm, cây cối hai bên tạo thành những hình thù ma quái, nhìn rờn rợn. Không có đèn đường, Dương nương vào ánh trăng mà đạp. "Ngày thường đi xe máy đã thấy sợ rồi. Mọi người cũng khuyên tôi nghỉ ngoài thị trấn rồi hôm sau về, nhưng tôi muốn mau chóng về nhà để kết thúc hành trình thật trọn vẹn", chàng trai Cần Thơ cho hay.

Thế là gạt khỏi đầu những nỗi sợ vô hình, Dương "vét hết can đảm 27 năm cuộc đời" đạp xe hì hục băng qua cánh đồng. Lúc về được đến nhà, anh mừng lắm. Bác gái là người đầu tiên ra đón. Với Dương, không còn gì quý giá và tuyệt vời hơn ngày Tết được trở về với gia đình. Tuy mệt lả người, nhưng được chào đón trong vòng tay người thân thì mọi thứ đều đáng giá. Hôm sau, ba mẹ Dương cũng từ Biên Hòa chạy xe máy về Cần Thơ đoàn tụ.

"Đây thật sự là chuyến hành trình về quê để lại trong tôi nhiều cảm xúc nhất. Khắp nơi đều là không khí hứng khởi đón chào năm mới, lại còn được thời tiết ủng hộ, không bị mắc mưa chút nào", anh nói. Sau Tết, anh sẽ tiếp tục đạp xe khắp miền Tây, hướng về mũi Cà Mau - cực nam. Đây cũng là lần thứ hai anh trở lại Cà Mau bằng xe đạp sau 8 năm.

"Tôi chấp nhận đầu tư thời gian, sức khỏe, tiền bạc để phục vụ đam mê du lịch bằng xe đạp, vì muốn sống một tuổi trẻ rực rỡ và ý nghĩa, cảm nhận cuộc sống sâu hơn trong mỗi chuyến hành trình. Hy vọng mỗi chúng ta sẽ luôn sống tích cực, dám nghĩ dám làm, biến những ước mơ, mục tiêu trong năm mới thành sự thật", Dương gửi gắm.

Yến Nhi - VNEXPRESS>NET (Ảnh: NVCC)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !