Hãi hùng những “bẫy tử thần” tại các công trình đang thi công

Vụ tai nạn tại công trường xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vào sáng 6/11/2014 đã một lần nữa dấy lên những lo ngại về công tác đảm bảo an toàn lao động, nhất là trong lĩnh vực xây dựng.

Nhiều tháng nay, Hà Nội dường như bị biến thành “đại công trường” khi mà hàng loạt tuyến phố như Hoàng Cầu, Xuân Thủy, Nguyễn Trãi... trở thành những điểm xây dựng khổng lồ. Tại những tuyến phố này, các nhà thầu, đơn vị thi công đua nhau rào đường để thi công tuyến đường sắt trên cao như tuyến Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội...

Tại các điểm xây dựng nhà ga của dự án, bằng mắt thường chúng ta cũng có thể thấy được hiểm họa có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Nhà ga thi công trên không và những giàn giáo vắt ngang sang những cung đường có mật độ giao thông dày đặc của Thủ đô. Tuy nhiên, phía dưới khu vực thi công chỉ là những tấm lưới mỏng manh để che đỡ các vật liệu thi công rơi vãi. Trong khi đó, công trường trên cao là những đống bê tông nặng tới nửa tấn một khối hay những thanh thép lớn đang được tập kết chuẩn bị cho việc xây dựng.

Hàng loạt tai nạn từ các công trường xây dựng đã khiến không ít người lao động và người tham gia giao thông phải chịu “tai bay vạ gió”. Vấn đề này không phải là chuyện mới, thế nhưng thực trạng đau lòng này vẫn còn tồn tại và gây hoang mang cho người dân.

Hãi hùng những “bẫy tử thần” tại các công trình đang thi công - ảnh 1

Che chắn sơ sài tại công trình dự án đường sắt trên cao

Hãi hùng những “bẫy tử thần” tại các công trình đang thi công - ảnh 2

Khối bê tông khổng lồ được các nhà thầu xếp trên Quốc lộ 32 khiến người dân “lạnh gáy” mỗi khi lưu thông qua đây

Hãi hùng những “bẫy tử thần” tại các công trình đang thi công - ảnh 3

Tại không ít điểm rào chắn thi công, cần cẩu chĩa thẳng sang phía người đi đường.

Hãi hùng những “bẫy tử thần” tại các công trình đang thi công - ảnh 4

Giàn giáo ngay trên đầu người đi đường

Hãi hùng những “bẫy tử thần” tại các công trình đang thi công - ảnh 5

Nguy hiểm trực chờ người dân khi đi qua khu vực công trường xây dựng

Hãi hùng những “bẫy tử thần” tại các công trình đang thi công - ảnh 6

Những hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Việc thi công tuyến đường sắt trên cao được triển khai nhiều khu vực giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố như tuyến phố Hoàng Cầu, Nguyễn Trãi, Quốc lộ 32...Tuy nhiên những sự cố mất an toàn có thể đến mọi lúc mọi nơi nếu như những “bẫy chết người” còn tồn tại và rình rập trên đầu người dân Thủ đô mỗi ngày.

Nguyên nhân để xảy ra các vụ tai nạn lao động, bên cạnh công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, theo ý kiến của một số nhà quản lý còn có một nguyên nhân nữa là chế tài xử phạt các chủ sử dụng lao động vi phạm về an toàn lao động hiện nay là quá thấp, chưa đủ sức cảnh cáo, răn đe. Các mức xử phạt chủ yếu là phạt tiền, không có tác dụng phòng ngừa hữu hiệu, dẫn đến việc coi thường tính mạng của người lao động và của người dân.

Ngoài ra, công tác hậu thanh tra xử lý chưa phát huy tác dụng triệt để khiến cho các đơn vị doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc trong việc triển khai thực hiện những chấn chỉnh vi phạm này.

Quay trở lại công trình dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, trước khi xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ngày 6/11/2014, cũng tại công trình này đã xảy ra một số sự cố làm đổ, gẫy cần cẩu, mặc dù không chết người nhưng cũng đã gây ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người đi đường. Rõ ràng, những vi phạm an toàn lao động này đã được cảnh báo từ trước nhưng không được nhắc nhở, rút kinh nghiệm kịp thời để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc về sau.

Mặt khác, cũng phải nhìn nhận là việc xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm chưa được các cơ quan chức năng tuyên truyền rộng rãi để cảnh cáo, răn đe những hành vi vi phạm tương tự.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện khẩn trương chấn chỉnh việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và đảm bảo vệ sinh môi trường tại công trường thi công. Trong đó, nhấn mạnh các cơ quan chức năng và các chủ đầu tư có liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công; khi thi công công trình phải có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, rào chắn... theo quy định; cử người gác thường xuyên, chỉ cho phép người có trách nhiệm vào khu vực thi công, thi công theo đúng giấy phép và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả do nguyên nhân thi công gây ra.

Với biện pháp trước mắt này, hy vọng trong thời gian tới sẽ giúp giảm thiểu và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm các quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động ở những nơi đông người, đặc biệt là nơi tiếp giáp khu vực đông dân cư, những công trình trên các tuyến đường giao thông công cộng đông người.

Đoàn Linh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !