Hai hành tinh khí khổng lồ đang biến hình thành siêu Trái Đất

Quá trình biến đổi ngoạn mục của 2 siêu Trái Đất tương lai đã được ghi lại nhờ Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA và Kính viễn vọng Keck II thuộc Đài quan sát W.M.Keck (đặt tại Hawaii).

Theo Sci-News, nhóm khoa học gia dẫn dầu bởi tiến sĩ Michael Zhang từ Viện Công nghệ California (Mỹ) đã lần tìm dữ liệu Hubble và phát hiện ra 2 sự kiện ngoạn mục trong 2 chòm sao Song Tử và Trường Xà.

Đó đều là 2 "tiểu Hải Vương Tinh", là hành tinh khí mang cùng tính chất nhưng nhỏ hơn Sao Hải Vương trong hệ Mặt Trời.

Ảnh đồ họa mô tả một tiểu Hải Vương Tinh đang hóa thân thành siêu Trái Đất - Ảnh: Adam Makarenko/Đài quan sát W.M.Keck

Hành tinh thứ nhất là HD 63433c, quay quanh một ngôi sao loại G5 tên HD 63433, nằm cách chúng ta 73 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Song Tử. Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu liệu của khí hydro di chuyển từ bầu khí quyển của nó đến sao mẹ với tốc độ 50 km/giây.

Trong khi đó hành tinh thứ hai mang tên TOI-560b thì mất đi khí heli theo cách tương tự khi quay quanh ngôi sao mẹ TOI-560 loại K4 trong chòm sao Trường Xà.

Nguyên nhân chúng mất đi bầu khí quyển là lực hấp dẫn của dạng tiểu Hải Vương Tinh thường kém, do đó đến nằm gần sao mẹ, nó không giữ nổi bầu khí quyển.

Cấu tạo của tiểu Hải Vương Tinh cũng giống Sao Hải Vương, gồm một bầu khí quyển dày đặc bao bọc lấy một lõi đá lớn. Quá trình thất thoát khí quyển khốc liệt nói trên sẽ khiến một ngày nó còn trơ lõi, có thể chỉ giữ được một lớp khí quyển mỏng hay thậm chí là mất hết.

Lúc đó, chúng sẽ chuyển từ trạng thái hành tinh khí sang hành tinh đá. Bởi lõi đá của các tiểu Hải Vương Tinh thường vẫn lớn hơn Trái Đất rất nhiều, nên sẽ trở thành siêu Trái Đất.

Nghiên cứu vừa công bố trên Astronomical Journal.

Theo nld.com.vn

Những vụ cuồng loạn hàng loạt ‘Mass Hysteria’ bí ẩn nhất trong lịch sử loài người

Nhảy nhóm, cười tập thể... là những “dịch bệnh” bí ẩn từng xảy ra ở nhiều nơi trong lịch sử thế giới mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách lý giải.

Khoảnh khắc gây sốc 2.500 hải cẩu chết dạt vào bờ biển Icon

Video ghi lại khung cảnh xác của khoảng 2.500 hải cẩu dạt vào bờ biển Caspian, Nga gây xôn xao mạng xã hội.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ lúc 02h ngày 7/12.

Những loài côn trùng tuyệt đẹp trên trái đất sẽ khiến bạn bất ngờ

Côn trùng là động vật không có xương sống. Chúng chiếm 75% tổng số loài động vật đã được con người xác định. Những sinh vật này phân bố rộng khắp hành tinh.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha lúc 22h ngày 6/12.

Cá mập cực hiếm đấu tay đôi giành bạn tình trong vùng nước tối Icon

Cặp đôi cá mập xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển New England trong cuộc chạm trán hiếm thấy để giành bạn tình.

Cô gái trẻ đeo 29 khuyên, hình xăm khắp khuôn mặt gây sốc

Hành trình thay đổi cơ thể của cô ấy vẫn chưa dừng lại.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Brazil vs Hàn Quốc với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Brazil vs Hàn Quốc lúc 02h ngày 6/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Nhật Bản vs Croatia với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Nhật Bản vs Croatia lúc 22h ngày 5/12.

Hơn 30 con hà mã tấn công một con cá sấu Icon