Hai bảo mẫu ở Đà Lạt hành hạ cháu bé 2 tuổi đến nguy kịch: Cần khởi tố bổ sung tội Giết người?

Hành vi phạm tội của 2 bảo mẫu là rất ác độc, đi ngược lại các giá trị cao quý của nghề nghiệp phải luôn thương yêu, dạy dỗ trẻ. 

Ngày 18/7, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai tháng đối với Vương Ngọc Thảo Vy (24 tuổi) và Huỳnh Thị Thanh Hằng (26 tuổi, cùng ngụ phường 12, TP Đà Lạt) về tội Hành hạ người khác.

{keywords}
Hai bảo mẫu hành hạ cháu bé 2 tuổi đến nguy kịch.

Theo kết quả điều tra bước đầu năm 2022, chị C. (26 tuổi, quê Đắk Lắk) đến Đà Lạt sinh sống. Vì bận đi làm xa nên ngày 26/2, chị T. gửi bé C.T.L. cho chị Cao Thị Đào (38 tuổi, lúc đó là giáo viên trường mầm non S.M, phường 9, TP Đà Lạt) trông giữ, chăm sóc với chi phí 7 triệu đồng/tháng.

Do trường tổng kết năm học, nên từ ngày 24/6, chị Đào đưa bé L. về nhà ở đường Nguyễn Đình Chiểu (phường 9, TP Đà Lạt) chăm sóc. Sau đó, chị Đào sửa nhà cửa nên giao bé L. cho Vương Ngọc Thảo Vy trông giữ. Chị Đào trả cho Vy 2 triệu đồng để mua sữa, ăn uống và các chi phí khác cho cháu L.

Trong thời gian này, Huỳnh Thị Thanh Hằng (em chồng của Vy) phụ giúp trông coi, chăm sóc.

Theo lời khai bước đầu của 2 bảo mẫu, do cháu L. ít tiếp xúc, ít nói chuyện với mọi người, sợ đến chỗ đông người nên Vy và Hằng nhiều lần dùng tay đánh vào người bé L. Ngày 8/7, Vy dùng chân đạp vào người khiến bé L. ngã trong nhà và phòng tắm. Những ngày sau đó, bé L. nhiều lần bị ngã đập đầu xuống nền nhà.

Đến trưa ngày 16/7, sau khi cho bé L. ăn trưa, Hằng thấy cháu ói, người lạnh, môi tím tái nên tự hô hấp nhân tạo cho cháu 3 lần. Sau đó, Hằng và Vy gọi điện cho người thân đưa cháu L. đến Bệnh viện Nhi Lâm Đồng cấp cứu.

Tại đây, qua chẩn đoán, bé gái bị chấn thương sọ não, dập phổi nên đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để được phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình cấp cứu các bác sĩ thấy trên người bé có nhiều vết bầm tím từ đầu đến chân, bị chấn thương sọ não, tụ máu não, dập phổi… nhận định các vết thương trên người bé gái không phải do bị ngã, mà có dấu hiệu của bạo hành nên trình báo cơ quan công an.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án nêu trên, luật sư Nguyễn Thị Hường – Văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Hà Nội cho biết: “Việc cơ quan khởi tố 2 bảo mẫu nêu trên chỉ là bước đầu để làm rõ hành vi phạm tội của 2 người này.

Trong quá trình điều tra, căn cứ vào kết quả giám định thương tích của cháu bé thì cơ quan điều tra có thể khởi tố bổ sung các đối tượng về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Theo lý luận, tội Hành hạ người khác quy định tại Điều 140 BLHS là hành vi của một người đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình một cách có hệ thống (lặp đi lặp lại nhiều lần) gây đau đớn về thể xác và tinh thần cho người bị hành hạ.

Đây là loại tội phạm ít nghiêm trọng với khung hình phạt cao nhất đến 3 năm tù. Thông thường, hành vi hành hạ được lặp đi lặp lại và kéo dài vài ngày, vài tuần, thậm chí hàng tháng, hàng năm.

Hành vi này không chỉ gây đau đớn về thể xác mà còn gây đau khổ về tinh thần cho người bị hành hạ, nếu hành vi này có gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người bị hành hạ, thì cũng chỉ là thương tích nhẹ chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội xâm phạm sức khỏe, tính mạng như tội Giết người hoặc tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 123, 134 Bộ luật hình sự”.

“Theo lời khai bước đầu của 2 bảo mẫu, do cháu L. ít tiếp xúc, ít nói chuyện với mọi người, sợ đến chỗ đông người nên Vy và Hằng nhiều lần dùng tay đánh vào người bé L. Ngày 8/7, Vy dùng chân đạp vào người khiến bé L. ngã trong nhà và phòng tắm.

Những ngày sau đó, bé L. nhiều lần bị ngã đập đầu xuống nền nhà. Kết quả chẩn đoán của bác sĩ xác định bé gái bị chấn thương sọ não, dập phổi nên đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để được phẫu thuật cấp cứu.

Như vậy, có thể thấy ngoài việc đối xử tàn ác, các đối tượng còn có hành vi trực tiếp sử dụng vũ lực, dùng chân đạp vào người gây chấn thương phù phổi và làm cháu ngã đập đầu xuống nền nhà chấn thương sọ não nặng là những vùng trọng yếu trên cơ thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xét hành vi của các đối tượng là tàn ác, vô cớ xâm phạm đến tính mạng cháu bé đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp cháu bé không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì các đối tượng phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự và quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt với hình phạt cao nhất đến 20 năm tù theo quy định tại Điều 57 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp, sau một quá trình điều trị mà cháu bé bị tử vong thì các đối tượng phải đối mặt với hình phạt cao nhất Tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Hành vi phạm tội của 2 bảo mẫu là rất ác độc, đi ngược lại các giá trị cao quý của nghề nghiệp phải luôn thương yêu, dạy dỗ trẻ.

Các đối tượng đang tâm hành hạ, sử dụng bạo lực dã man, tàn bạo với cháu bé. Đây không phải là sự dạy dỗ cháu mà là hành vi côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng con người nên cần thiết phải xử ly nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật, đặc biệt trong tình hình hiện nay vấn nạn bạo lực trẻ em đang gây phẫn nộ trong dư luận xã hội”, luật sư Nguyễn Thị Hường nhấn mạnh.

Tân Trường

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !