Hà Tĩnh: Phát hiện một đạo sắc phong cổ thời Tây Sơn

Chiều 15-8, ông Nguyễn Trí Sơn, Trưởng phòng Quản lý Di sản (thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đã phát hiện được tại nhà thờ họ Đoàn, ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ còn lưu giữ một đạo sắc phong cổ quý hiếm thời Tây Sơn (ảnh).

Hà Tĩnh: Phát hiện một đạo sắc phong cổ thời Tây Sơn

Hà Tĩnh: Phát hiện một đạo sắc phong cổ thời Tây Sơn

Sắc do vua Quang Trung ban tặng ngày 27-4 năm thứ 2 niên hiệu Quang Trung 1789

Đạo sắc phong thuộc niên hiệu Quang Trung năm thứ Hai (1789), dài 1,2m, rộng 50cm được làm bằng chất liệu giấy dó mịn, nền màu vàng nghệ, mặt trước có đóng dấu triện vua màu đỏ, được trang trí họa tiết hoa văn hình Long (rồng) ẩn, vân (mây) màu chàm, đường diềm sắc hình chữ vạn, bốn góc có 4 vòng khoanh hình bầu dục, bên trong điểm bằng các hạt tinh tú và vẫn còn nguyên vẹn.

Sắc do vua Quang Trung ban tặng ngày 27-4 năm thứ 2 niên hiệu Quang Trung 1789, bao gồm 74 chữ Hán cổ màu đen được chia làm 8 dòng hàng dọc, ghi niên đại, nội dung. Mặt sau được trang trí hoa văn hình tứ linh: Long, Ly, Quy, Phụng, bốn góc và ở giữa là hồi văn chữ Thọ.

Nội dung ban sắc cho ông Đoàn Danh Thảo, xã Tự Đồng, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An (nay là xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) làm công việc đội trưởng phụ trách vận chuyển quân lương trong quân đội và đây là đạo sắc phong cổ thuộc loại cổ vật quý hiếm nhất được tìm thấy ở Hà Tĩnh từ trước đến nay.

Ngoài đạo sắc phong trên tại dòng họ Đoàn còn phát hiện thêm hai đạo sắc phong cổ thời nhà Lê, niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 44 (1783).

Theo sggp.org.vn

Theo sggp.org.vn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !