Hà Tĩnh: Khó tin cây bưởi Phúc Trạch đậu 500 quả

Chứng kiến một cây bưởi gần 500 quả của một hộ dân tại (Hương Khê, Hà Tĩnh), nhiều người đã vô cùng bất ngờ.

Gốc bưởi Phúc Trạch gần 500 quả

Năm nay được xem là một năm được mùa bưởi Phúc Trạch. Nhiều gia đình thu về hàng trăm triệu đồng, có những cây bưởi năng suất tới hàng trăm quả. Như gia đình ông Nguyễn Văn Bình (thôn 6, Hương Thủy, Hương Khê) có cây cho gần 500 quả, tổng giá trị khoảng hơn 20 triệu đồng.

Theo như ông Bình chia sẻ, vườn bưởi gần 40 cây, năm nào cũng cho năng suất cao, riêng cây bưởi đặc biệt này hàng năm thường cho trên 200 quả. Năm 2016, cây bưởi này cũng đậu trên 500 quả, cho thu nhập hơn 25 triệu đồng

Ông gọi cây bưởi đó là “bưởi 500”, nghĩa là năm nào cũng ngấp nghé 500 quả. Nó như tài lộc của gia đình, nên ông để ý, chăm sóc như con. Có những gốc bưởi chỉ lẹt đẹt vài quả, nhưng nhờ cây “bưởi 500” này mà “kích cầu” nguồn vốn cho ông.

Người dân hồ hởi khi bưởi đạt năng suất cao

Gốc bưởi trên ông trồng vào năm 1995, do Sở NN&PTNT cấp biển cây giống đầu dòng năm 2013. Để đạt được năng suất cao, ngoài giống tốt thì cần khâu chăm sóc. Ông đã áp dụng các biện pháp canh tác kỹ thuật tiên tiến vào vườn bưởi gia đình.

“Do đây là cây bưởi cổ thụ, quả có chất lượng cao, được cơ quan có thẩm quyền xác định là cây giống đầu dòng nên nhiều khách hàng đã đặt mua từ khi quả còn nhỏ. Giá bưởi trên thị trường hiện nay chỉ đạt mức khoảng 30 đến 35 nghìn đồng/quả, nhưng cây bưởi này được giá 50 nghìn đồng/quả, ước thu về khoảng hơn 20 triệu đồng” – ông Bình cho biết.

Nói về việc từ đâu cây bưởi lại cho năng suất cao, ông Bình phân tích, “Vườn có vị trí khá gần với sông Ngàn Sâu, hằng năm được phù sa bồi đắp nên chất đất rất tốt. Ngoài ra, dù thời tiết trên địa bàn khắc nghiệt, hạn hán nhưng do vườn ở gần sông nên rất thuật lợi cho sự phát triển của cây. Còn về cách chăm sóc, gia đình chỉ thực hiện theo kỹ thuật canh tác đã được các đơn vị, cơ quan nhà nước tập huấn, hướng dẫn”.

Ông Bình chia sẻ thêm, chỉ với hơn hai sào đất vườn, trồng 35 gốc bưởi, mỗi năm gia đình thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết: "Toàn xã Phúc Trạch hiện có khoảng 150 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó khoảng 80 ha cho thu hoạch, hằng năm đều mang lại doanh thu rất lớn cho người dân địa phương. Trong xã cũng có một số cây bưởi lớn, cổ thụ, năng suất cao nhưng tối đa cũng chỉ đạt khoảng trên dưới 200 quả/mùa". 

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt kinh phí hơn 60 tỷ đồng để bảo tồn, nhân giống và phát triển giống cây đặc sản bưởi Phúc Trạch giai đoạn 2016-2020, giao cho huyện Hương Khê làm chủ đầu tư.

Một số hình ảnh về cây bưởi quý siêu quả:

Nếu xét về mặt thời tiết, năm 2017 thời tiết không thuận hòa, nhưng bưởi Phúc  Trạch được mùa, tỷ lệ ra hoa, đậu quả tương đối cao so với các năm trước. Tuy nhiên, cuối năm 2016, do các trận lũ lớn liên tiếp đã khiến nhiều diện tích bưởi bị chết, điển hình như các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Thủy… dẫn đến sản lượng chung toàn huyện có giảm so với năm trước. Cụ thể, sản lượng bưởi Phúc Trạch năm 2017 ước đạt khoảng 15.000 tấn, thấp hơn so với năm 2016 (19.000 tấn) - Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết.

Trương Hoa

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !