Hà Tĩnh: Hai anh em mồ côi bị thu hồi đất tái định cư, quyết định có thấu tình đạt lý?

Mẹ và bà qua đời, ngôi nhà bị bão xô đổ, Hải cùng em trai được dì ruột đưa về nuôi. Khi Formosa triển khai dự án, anh Hải được cấp đất tái định cư nhưng sau đó lại bị thu hồi vì... không đúng đối tượng.

Tận cùng của khổ đau

Vốn mồ côi bố từ nhỏ, 2 anh em Nguyễn Thanh Hải (SN 1983) và Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1989) trú tại xóm Liên Sơn, xã Kỳ Liên (nay là TDP Lê Lợi, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sống cùng mẹ và bà ngoại trong sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Năm 2000, khi cả 2 anh em chưa đến tuổi trưởng thành thì tai họa kinh hoàng ập xuống. Vụ tai nạn giao thông đã cướp đi người mẹ trụ cột trong gia đình, anh em Hải được bà ngoại chăm sóc, nuôi dưỡng và bà con lối xóm cưu mang rau cháo qua ngày.

Đến năm 2004, bà ngoại qua đời do bạo bệnh, hai anh em Hải côi cút được dì ruột là bà Lê Thị Thịnh (SN 1952, trú tại xã Kỳ Long, nay là phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh) đưa về nuôi.

Khó khăn chưa dừng lại, người em Nguyễn Mạnh Hùng mắc bệnh hiểm nghèo là thiếu máu tiểu cầu, nhiều năm liền phải điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Mọi chi phí, thuốc men chữa trị, đi lại phải trông chờ vào đồng lương giáo viên ít ỏi của người dì cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội phụ nữ xã.

Năm 2007, một cơn bão đã xô đổ ngôi nhà cũ. Ký ức cuối cùng về ngôi nhà có mẹ chỉ còn lại móng nhà 3 gian cùng sân phơi, giếng nước.

 

{keywords}
Giấy tờ về thửa đất hương hỏa bị thu hồi và đất tái định cư cấp cho anh Nguyễn Thanh Hải

Còn đâu nữa lối về?

Sau khi thu hồi diện tích 1.354m2, trong đó 300m2 đất ở, 1.054m2 đất vườn, được UBND huyện Kỳ Anh cấp giấy CNQSD đất ngày 20/8/1998, mang tên Lê Thị Tuế (mẹ ruột của Hải - Hùng) tại xóm Liên Sơn, xã Kỳ Liên để phục vụ dự án Formosa, anh em Hải được đền bù 83.600.000 đồng và 1 suất đất tái định cư theo quy định.

Ngày 31/12/2009, UBND huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) cấp cho Nguyễn Thanh Hải thửa đất số 138, số phát hành AN 834752, số vào sổ H-00158, diện tích 472m2, tại Khu TĐC xã Kỳ Liên (huyện Kỳ Anh).

Tuy nhiên, ngày 27/2/2020, UBND thị xã Kỳ Anh có thông báo thu hồi thửa đất nói trên với lý do không đúng đối tượng tái định cư theo quy định.

Nói về việc bị thu hồi đất, anh Hải bức xúc: “Để phục vụ dự án, chúng tôi đã nhường 1.354m2 đất hương hỏa, được bồi thường hơn 83 triệu đồng và 1 suất đất tái định cư. Bên cạnh đó, để làm hồ sơ cấp giấy CNQSD đất tái định cư, chúng tôi phải nộp gần một nửa số tiền được đền bù.

Nay bị thu hồi, chúng tôi vừa bị mất đất ở, lại mất luôn cả tiền đền bù do thu hồi đất phục vụ dự án. Như vậy, chúng tôi đã mất hết nhà cửa”.

Chị Nguyễn Thị Tâm (vợ Nguyễn Thanh Hải) cho biết: “Năm 2014 tôi có về Kỳ Liên xin giấy phép xây dựng nhà ở tại thửa đất tái định cư nhưng xã không cấp. Sau đó tôi có trình bày nhiều lần nhưng cũng không được chấp thuận. Đến năm 2018, do con cái ngày càng lớn, không thể ở chung cùng dì mãi được nên vợ chồng tôi mượn đất của dì tại Kỳ Long để làm nhà tạm ra ở riêng”.

{keywords}
Vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Hùng cùng 2 con tá túc trong 1 gian ki-ốt chật hẹp thuê cạnh đường để mưu sinh kiếm sống.

Cũng như anh trai, Nguyễn Mạnh Hùng hiện thuê ki-ốt vừa ở vừa làm nghề sửa chữa xe máy tại QL1A thuộc tổ dân phố Long Sơn (Phường Kỳ Long). Hiện vợ chồng Hùng cùng 2 con (1 trai, 1 gái) tá túc trong 1 gian ki-ốt chật hẹp cạnh đường để mưu sinh.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Hoàn cảnh bản thân tôi vừa mồ côi lại bệnh tật nên cuộc sống hết sức khó khăn. Tôi mong muốn chính quyền cấp lại đất, để được ở ngay chính trên quê hương của mình, chứ cuộc sống ăn nhờ ở đậu, thuê mượn khổ lắm”.

Về trường hợp này, một lãnh đạo Thị ủy Kỳ Anh cho biết: “Qua rà soát theo Kết luận 66 thì việc cấp đất tái định cư có nhiều sai sót, nhiều trường hợp không đủ điều kiện vẫn được chính quyền địa phương đưa vào.

Hiện Thị xã đang rà soát lại để báo cáo tỉnh.

Có thể khi rà soát, trường hợp này đang sinh sống ở Kỳ Long nhưng địa phương không báo cáo rõ nên Thanh tra không nắm được.

Nếu có trường hợp như thế thì tôi sẽ trao đổi với Phòng TNMT để họ kiểm tra lại. Quan điểm là những trường hợp đúng thực tế thì sẽ đề nghị tỉnh xem xét”.

Hiện anh em Nguyễn Thanh Hải vẫn giữ các giấy tờ về vụ việc.

{keywords}
Hộ khẩu của Nguyễn Thanh Hải tại tổ dân phố Lê Lợi, phường Kỳ Liên
{keywords}
 
{keywords}
Thông báo của UBND thị xã Kỳ Anh về việc thu hồi đất TĐC do không đúng đối tượng
{keywords}
 
{keywords}
 Đơn xác nhận về việc sập nhà do bão số 3 năm 2007.

Trần Hoàn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !