Hà Tĩnh: Đầu năm mới, hàng chục hộ dân lại "tuyên chiến" với Nhà máy rác Phú Hà

Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, 40 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mang lều bạt ra dựng ngay trước cổng nhà máy xử lí rác Phú Hà để phản đối tình trạng ô nhiễm do nhà máy gây ra.
Video hàng chục hộ dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân không thể vui Tết vì môi trường ô nhiễm từ nhà máy xử lí rác thải Phú Hà.
4 năm không có Tết trọn vẹn

Bắt đầu từ sáng 8/2/2019 (tức ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi 2019), 40 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mang ruồi nhặng, bàn ghế tiếp tục chặn ngang cổng ra vào của Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phú Hà.

Người dân cũng đã sử dụng dây thừng, tre, bạt để dựng một căn lều tạm (diện tích khoảng 50m2) ngay trước cổng nhà máy, không cho các loại phương tiện chở rác thải đi vào phía trong.

Ông Nguyễn Văn Sứ (một người dân sống cạnh nhà máy rác Phú Hà) cho biết: Nhà máy xử lí rác thải Phú Hà đi vào hoạt động từ năm 2015, cũng chính từ ngày đó đến nay cuộc sống của 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn vô cùng khốn khổ.

Môi trường sống ở đây ngày một xấu đi, khói bụi lúc nào cũng mù mịt, mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm, ruồi nhặng vây kín, rồi đến môi trường nước ô nhiễm, cá chết nổi trắng mặt kênh, các giếng nước có mùi hôi, hầu hết khổng thể sử dụng để sinh hoạt được.

Toàn bộ người dân thôn Nam Xuân Sơn không thể vui Tết vì môi trường ô nhiễm từ nhà máy xử lí rác thải Phú Hà.

"Vẫn biết xã hội rất cần có những nhà máy xử lí rác thải để làm cho môi trường trong lành, nhưng vị trí đặt không phù hợp, đặt ngay giữa lòng khu dân cư làm cho hơn 200 nhân khẩu sống trong cuộc sống cùng cực, bế tắc. Đặc biệt, trong những ngày tết cổ truyền vừa qua chúng tôi không thể bày được lễ vật lên bàn thờ gia tiên, vì ruồi nhặng quá nhiều, nhà nào cúng gia tiên xong rồi buộc phải đổ đi vì ruồi nhặng đã đậu kín trên mâm cỗ, việc chặn cổng nhà máy rác cũng là giải pháp cực chẳng đã", ông Sứ bức xúc nói.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (trú thôn Nam Xuân Sơn) cho biết thêm: Đáng lẽ những ngày Tết là những ngày đoàn tụ gia đình, những ngày giao lưu vui vẻ của những người dân, ấy thế mà chúng tôi không thể có được niềm vui đó, ngay những đứa con trong nhà mình cũng không dám về nhà ăn tết vì cứ dọn mâm cỗ ra chưa kịp ăn uống gì thì đã bị ruồi nhặng vây kín, anh em, bà con, họ hàng không ai giám đến nhà mình chơi tết.

Ngay đầu năm mới, người dân mang lều bạt ra chặn cổng nhà máy xử lí rác thải Phú Hà để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường.

Mong muốn di dời đến nơi ở mới 

Theo ông Nguyễn Tiến Lợi (63 tuổi, thôn Nam Xuân Sơn) chia sẻ, hầu hết các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn đều là người dân sinh sống trên mảnh đất này bao đời nay, ai cũng yêu quê hương, xóm làng những bây giờ nhà máy xử lí rác thải Phú Hà về đây gây ô nhiễm môi trường một cách trầm trọng, chúng tôi không thể sống trong sự bí bách thể này được, mong muốn lớn nhất của 40 hộ dân là được di dời ra khỏi vùng ô nhiễm càng sớm càng tốt.

Còn ông Nguyễn Văn Sứ chia sẻ thêm, hiện cuộc sống người dân ở đây đang bị hành hạ bởi môi trường ô nhiễm nặng nề, người dân đã sẵn sàng nhường lại nơi ở của mình cho nhà máy để đi đến vùng ở mới, chúng tôi mong mỏi từng ngày để thoát khỏi khu vực ô nhiễm này, rất mong chính quyền các cấp giải quyết di dời cho các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm.

Người dân mang theo ruồi nhặng để phản đối về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng mà nhà máy gây ra.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: "Sau khi phát hiện việc người dân dựng lều bạt chặn lối ra vào của Nhà máy xử lý rác Phú Hà, chính quyền huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Tân và lực lượng công an địa phương đã có mặt tại hiện trường.

Chúng tôi đã lập biện bản sự việc, trước mắt huyện tập trung vào việc tuyên truyền vận động người dân giải tán khỏi khu vực này.

Về nguyện vọng của người dân được di dời tái định cư ra khỏi khu vực ô nhiễm, hiện tại tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản về phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm, nhưng các cơ quan chuyên môn đang thực hiện các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật nên chưa thể tiến hành việc di dời các hộ dân. Các cơ quan chuyên môn đang cố gắng hoàn thiện thủ tục một cách nhanh nhất trong điều kiện có thể, hiện tại chưa thể trả lời một mốc thời gian cụ thể nào".

Trước đó, ngày 30/8/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản số 5247/UBND-XD1 về việc chủ trương di dời, tái định cư các hộ dân xung quanh Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà tại địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Nhưng hiện tại việc di dời các hộ dân nơi đây vẫn chưa thể tiến hành.

Đình Chuân - Đặng Sơn
Từ khóa: Người dân Nam Xuân Sơn dựng lều bạt phản đối nhà máy rác ô nhiễm môi trường di dời Kỳ Anh Hà Tĩnh Nhà máy rác Phú Hà

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !