Hà Tĩnh: Chiều nay sẽ họp báo cáo nguyên nhân nước chuyển màu tại Ngàn Trươi

Chiều nay 8/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo nguyên nhân gây ra hiện tượng chuyển màu nguồn nước tại hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Tuy nhiên, tất cả phóng viên thường trú tại Hà Tĩnh đều không được mời tham dự cuộc họp này.

Đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Trước đó, vào ngày 7/8, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh có văn bản số 274/GM-UBND về việc mời họp để nghe báo cáo nguyên nhân gây ra hiện tượng chuyển màu nguồn nước tại hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Thành phần mời họp phía Bộ, ngành Trung ương gồm có: Đại diện Bộ NN&PTNT; Cục Quản lý Xây dựng công trình; Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4; Các nhà khoa học đầu ngành.

Phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở TN&MT; Đại diện Văn phòng tỉnh; Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Tổ công tác liên ngành; Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang; Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh; Công ty Cổ phần Gỗ MDF Thanh Thành Đạt; Báo Hà Tĩnh, Đài PT&TH tỉnh Hà Tĩnh.

Khi nước rút xuống, hai bên bờ kênh bị bám một màu đỏ đục.

Đây là cuộc họp mà giới truyền thông thường trú cũng như người dân ở Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tất cả phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng tại Hà Tĩnh đều không được mời tham dự, mặc dù một số tờ báo đã theo dõi, bám sát tình hình  nước chuyển màu tại Ngàn Trươi để phản ánh trong suốt thời gian qua.

Một cán bộ của Sở TTTT Hà Tĩnh nêu quan điểm: “Đây là tổ chức họp để công bố chứ không phải họp báo. Khả năng là họ lấy kênh truyền thông nhà nước, gồm báo và đài của tỉnh, để công bố rộng rãi thông tin, vì đó là kênh chính thống. Còn phóng viên thường trú muốn tham dự thì cứ liên hệ với họ để lấy thông tin thôi”.

Còn ông Bùi Khắc Bằng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, người ban hành giấy mời thì lý giải: “Không căn cứ điều kiện tiêu chuẩn gì cả. Bởi vì mọi hôm đi kiểm tra thì cũng chỉ mời Báo và Đài Hà Tĩnh thôi. Hơn nữa, đây là họp để tìm nguyên nhân chứ chưa phải công bố. Nếu công bố báo chí thì chúng tôi phải công bố rộng rãi”.

Tiến hành xả đáy đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm.

Cũng theo ông Bằng, chiều nay (8/8) các tổ, các bộ ngành họp bàn, tìm nguyên nhân là chính thôi, chứ không phải là công bố kết quả. Nếu các báo thường trú có nhu cầu thì cứ đến tham dự và đưa tin chứ không làm giấy mời nữa.

Trước đó như Infonet đã đưa tin, sau đợt mưa kéo dài vào giữa tháng 5/2019, nguồn nước tại đập dâng Ngàn Trươi có màu đỏ đục bất thường, khiến người dân địa phương hoang mang.

Ngay sau đó, UBND thị trấn và huyện Vũ Quang đã có báo cáo lên cấp trên. Trung tâm quan trắc của Sở TN&MT Hà Tĩnh đã tiến hành lấy mẫu để kiểm tra nhưng chưa thể xác định được “thủ phạm” chính.

Chỉ sau 3 giờ xả đập, dòng sông Ngàn Sâu đã bị "bức tử".

Đặc biệt là vào dịp cuối tháng 7/2019, nước tại đây chuyển màu đỏ đục và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trước tình hình đó, ngày 28/7, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã trực tiếp thị sát khu vực hồ đập Ngàn Trươi - Cẩm Trang để truy tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng bất thường nói trên.

Tại buổi làm việc này, nhiều nghi vấn đã được đặt ra, nhiều nhận định cũng được đề cập. Ông Nguyễn Hải Thanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT) cho rằng, có 2 vùng xác định nguồn gây ô nhiễm cho đập dâng đó là vùng lòng hồ và kênh dẫn sau đập chính (Khe Trươi).

Thống nhất với nhận định đó, sáng 30/7, được sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đã tiến hành xả đáy để truy tìm tác nhân.

Dọc lòng sông vùng hạ lưu đặc một màu đỏ đục, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, chỉ sau khi xả được khoảng 3 tiếng, dòng sông Ngàn Trươi đã bị bao trùm một màu màu đỏ đục. Nhiều xã thuộc vùng hạ lưu bị ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt như: Hương Minh, Hương Thọ; Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Linh, Đức Giang và Ân Phú.

Trước sự phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đã cho ngừng xả đập khẩn cấp ngay trong đêm vì sợ ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Trần Hoàn
Từ khóa: Đập dâng Ngàn Trươi Huyện Vũ Quang Nước chuyển màu bất thường Bốc mùi hôi thối nồng nặc Họp báo Công bố nguyên nhân nước đổi màu bất thường

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !