Hà Tĩnh: "Cát tặc" lộng hành, chủ tịch huyện đề nghị đóng hết cửa mỏ

Trước thực trạng Công ty CPTV&XD Á Châu tổ chức khai thác cát ngoài luồng, bán hóa đơn sai quy định, gây mất tình hình an ninh trật tự… Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị đóng hết các cửa mỏ trên địa bàn.

Mỗi ngày đêm có hàng trăm lượt tàu hút cát trộm vào ra tại địa bàn xã Đức Quang (Đức Thọ, Hà Tĩnh)

Như Báo điện tử Infonet đã phản ánh trong bài viết "Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tiếp tay cho "cát tặc" lộng hành!"; mặc dù trong giấy phép đã quy định rất rõ về phạm vi, toạ độ, công suất khai thác và giới hạn trong phạm vi được cấp phép.

Thế nhưng, trên thực tế Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng (CPTV&XD) Á Châu đã tự ý mở rộng phạm vi hoạt động, chiếm dụng hàng trăm héc ta cả diện tích mặt nước và bãi cát bồi Bãi Nghèn, tạo điều kiện cho hàng trăm lượt các tàu hút trộm cát mỗi ngày.

Hàng ngày, bắt đầu từ 2h sáng cho tới 15h chiều, hàng trăm lượt tàu “hút trộm một cách ngang nhiên”, bất kể là bãi cát bồi, lòng sông hay ngay sát bờ kè, tiếng máy hút rầm rập huyên náo cả một khúc sông.

Các tàu hút cát ngang nhiên hoạt động ở địa bàn xã Đức Quang.

Các tàu hút trộm cát ngoài khu vực mỏ có tải trọng nhỏ nhất là 80 khối cho đến loại tàu 350 khối cỡ lớn đều được thuyền nhỏ của Công ty CPTV&XD Á Châu cập mạn bán phiếu, thu tiền trực tiếp.

Tàu hút trộm có tải trọng 80 khối được người của Công ty này xuất 1 phiếu giao hàng 50 khối thu 250 ngàn đồng (tàu cát ướt). Đối với tàu tải trọng 80 khối cát khô là 400 ngàn đồng. Tàu 350 khối là 1 triệu đồng.

Thuyền của Công ty CPTV&XD Á Châu cập mạn các thuyền hút trộm để bán hóa đơn thu tiền.

Thuyền của Công ty CPTV&XD Á Châu cập mạn các thuyền hút trộm để bán hóa đơn thu tiền.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet về vấn đề này, ông Võ Công Hàm – Bí Thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: “Đây là một vấn đề rất phức tạp và nhạy cảm, Mỏ của Á Châu thì do UBND tỉnh cấp, nhà nước quản lý cho nên cần phải có cả hệ thống vào cuộc chứ một mình huyện rất khó xử lý. Vì là địa bàn giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, vì vậy các đối tượng khai thác trộm lợi dụng địa hình để qua mặt lực lượng tuần tra.

Nhận thấy tình hình khai thác cát trộm là vấn đề phức tạp nên huyện cũng rất quyết liệt, huyện đã ký quyết định thành lập đội đặc nhiệm, khống chế, thu toàn bộ máy nổ, cấm khai thác đêm, tuy nhiên tình hình vẫn không thuyên giảm.

Hàng loạt hóa đơn của Công ty CPTV&XD Á Châu bán cho một tàu hút trộm cát.

Hàng loạt hóa đơn của Công ty CPTV&XD Á Châu bán cho một tàu hút trộm cát.

Việc Công ty Á Châu, được cấp mỏ là đúng, tuy nhiên sai phạm ở đây là lợi dụng được cấp mỏ để khai thác ngoài luồng, ngoài vị trí cho phép. Vắng bóng lực lượng kiểm tra là tổ chức khai thác bên ngoài, còn khi có thông tin đoàn kiểm tra là các tàu lại vào khu vực mỏ nên rất khó xử lý.

Vừa qua, huyện cũng đã đề nghị Sở TN&MT là đơn vị cấp mỏ phải cắm mốc, chỉ định ranh giới rõ ràng, thay vì cứ chỉ chỉ như dơ tay vẽ giữa đồng xanh không biết mốc từ đoạn nào đến đoạn nào nên huyện rất khó quản lý”.

"Cát tặc" lộng hành nhưng địa phương lại không thể xử lý nổi.

“Chỉ cần huyện phát lệnh cho cảnh sát đường thủy, đội đặc nhiệm ra quân ngăn chặn là thông tin bị rò rỉ nên các hoạt động khai thác dừng lại liền. Mặc dù huyện đã làm rất tốt nhưng không thể xử lý nổi, việc khai thác cát bừa bãi đã ảnh hưởng đến dòng chảy, ảnh hưởng đến đê điều, đất đai của người dân khiến người dân phản ánh thường xuyên gây mất an ninh trật tự. Với tình trạng đó huyện đề nghị đóng hết các mỏ…” - ông Hàm cho biết thêm.

Trao đổi nhanh với PV Báo điện tử Infonet về vấn đề này, ông Lê Đình Sơn - Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết đã nắm được thông tin báo Infonet phản ánh và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ việc này.

Báo Điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin về việc này...

Đặng Sơn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !