Hà Nội: Vì sao cầu Mai Lĩnh liên tục duy tu?
Hà Nội: Vì sao cầu Mai Lĩnh liên tục duy tu?
Cầu Mai Lĩnh đang được duy tu tiếp tục |
Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vấn đề này, ông Lê Hữu Hồng – Phó giám đốc Ban QLDA Duy tu Hạ tầng Giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Cầu Mai Lĩnh được thi công năm 1985 và đưa vào sử dụng năm 1986; trước đây do Bộ GTVT quản lý, năm 2008 bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội.
Năm 2011, do lưu lượng xe lưu thông qua cầu lớn gây rung lắc cầu, mặt cầu bị bong tróc, Ban QLDA Duy tu Hạ tầng Giao thông đã lập dự toán duy tu cầu gồm các hạng mục: làm hệ thống dầm ngang bên dưới để gia cố, bóc lớp mặt và thảm lại với kinh phí hơn hai tỷ đồng, do công ty Thăng Long thi công. Việc duy tu được thực hiện xong tháng 12/2011 và không còn hiện tượng rung lắc cầu.
Giải thích lý do của việc tiếp tục phải duy tu ở thời điểm này chỉ sau khoảng hai tháng đưa vào sử dụng, ông Hồng nói: Năm 2006, Bộ GTVT tiến hành duy tu mặt cầu theo công nghệ trải giấy dầu rồi đổ bê tông lên trên, đến nay xảy ra sự cố cốt sắt giữa cầu bị đứt, gãy; bê tông bị vụn. Hiện CK Thăng Long đang tiến hành xử lý bằng vữa Sika sau khi đã xử lý cốt sắt bị đứt, gãy và làm sạch lớp bê tông bị vụn; toàn bộ kinh phí của đợt duy tu này do công ty Thăng Long chi trả.
Thiết nghĩ, Ngân sách không phải bỏ kinh phí cho đợt đang duy tu cầu Mai Lĩnh cũng là điều đáng ghi nhận tinh thần trách nhiệm của công ty Thăng Long. Nhưng, nên chăng, khi lập dự toán duy tu, chủ đầu tư nên tiến hành khảo sát kỹ chất lượng thực tế của cầu thay vì “tin tưởng” vào chất lượng “còn tốt” của cây cầu trên hồ sơ.
KIÊN TRUNG