Hà Nội: Vi phạm biển cấm vì xã “thấp cổ, bé họng”!?
Để đảm bảo cho hành khách qua sông, ngoài quy định “mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn” (Thông tư số 15/TT-BGTVT ngày 10/5/2012 của Bộ Giao thông Vận tải), ngành Giao thông Vận tải còn cắm biển cấm các phương tiện xe cơ giới từ xe ô tô con trở lên tại các bến đò ngang sông. Tuy nhiên, hiệu lực của các biển cấm thì dường như … “vô giá trị”.
![]() |
Thay vì phát áo phao, dụng cụ nổi cho hành khách qua sông... |
![]() |
...thì chúng lại được giấu dưới gầm giường của con đò |
Có mặt tại một số bến đò ngang sông Hồng có lưu lượng người qua sông lớn, đoạn chảy qua địa bàn Hà Nội, như: vườn Chuối (xã Hồng Thái, Phú Xuyên), Văn Nhân (xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên), … PV Infonet không khỏi ngạc nhiên khi thấy tại đây, mặc dù có biển cấm, biển báo cấm các phương tiện là ô tô từ 4 chỗ chở lên lên, xuống đò, phà nhưng ô tô vẫn điềm nhiên lên, xuống phà.
![]() |
![]() |
Bất chấp biển cấm, các loại ô tô vẫn lên xuống phà một cách ... bình thường |
Nghiêm trọng hơn, trong khi tải trọng cho phép các phà lớn của các bến đò này là “40 người – 20 tấn” thì nhiều chuyến chúng lại “cõng” những chiếc ô tô tải chở cả chục vạn gạch với trọng lượng gấp nhiều lần con số cho phép.
![]() |
Tải trọng cho phép là 40 người - 20 tấn |
![]() |
nhưng chỉ cần một chiếc xe tải chở cả chục vạn gạch thì có lẽ đã vượt con số trên, chưa tính số người và phương tiện khác |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng các phương tiện ô tô ngang nhiên vi phạm biển cấm tại bến đò Văn Nhân, ông Vũ Văn Hoàng – Phó chủ tịch UBND xã Văn Nhân nói: “Công an huyện cũng kiểm tra liên tục, các ngành chức năng thành phố cũng kiểm tra liên tục. Cái việc đó chúng tôi cũng chịu, xã “thấp cổ, bé họng””.
Như vậy, theo quan điểm của ông Phó chủ tịch xã Văn Nhân thì việc xử lý các phương tiện ô tô lên, xuống tại các bến đò, phà đang ở trong tình trạng thả nổi.
“Nếu không giải quyết được tình trạng người điều khiển ô tô ngang nhiên vi phạm biển cấm thì các cơ quan chức năng nên nhổ bỏ các biển cấm tại các bến đò ngang, tránh tình trạng người dân “nhờn luật””, anh Nguyễn Chiến – một hành khác của bến đò Văn Nhân bày tỏ quan điểm.