Hà Nội: Ưu tiên cấp phép điểm trông xe hiện đại
Hà Nội: Ưu tiên cấp phép điểm trông xe hiện đại
Chiều ngày 22/2, Liên ngành Sở GTVT - Công an Thành phố Hà Nội đã thống nhất ký Tờ trình số 151 gửi UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt danh mục các tuyến phố đủ điều kiện cấp phép, các tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đẹp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường.
![]() |
Các bãi giữ xe chui vào các phố ngách. Ảnh: LD |
Theo đó, danh mục 54 tuyến phố đề xuất là: quận Hoàn Kiếm có 11 tuyến phố (Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Bông, Lương Văn Can…), quận Ba Đình có 24 tuyến (Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Chu Văn An, Phan Đình Phùng, Vạn Bảo…), quận Đống đa có 10 tuyến (Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Ngọc Thạch, Đê La Thành…), quận Hai Bà Trưng có 4 tuyến, Cầu Giấy 3 tuyến và Thanh Xuân 2 tuyến phố.
Theo ông Trương Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý giao thông Đô thị quận Hoàn Kiếm, tại một số tuyến phố hè rộng, mật độ giao thông thấp thì không nên cấm trông giữ xe trên vỉa hè.Ông Hải kiến nghị lãnh đạo Sở GTVT sớm rà soát và có kế hoạch cho những tuyến phố trên được tổ chức trông giữ xe trở lại, bởi vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu thực tế của người dân, người lao động... và phát triển kinh tế, doanh thu của quận.
Thượng tá Trần Đình Cường, Phó trưởng công an quận Hai Bà Trưng cho rằng, về xử lý vi phạm lực lượng ngành gặp nhiều khó khăn do thiếu xe chuyên dụng để cẩu kéo.
Lãnh đạo liên ngành giao thông, công an Hà Nội nêu rõ quan điểm, không cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các trục giao thông chính yếu, các tuyến hướng tâm, đường vành đai, các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, các tuyến tổ chức phân làn tách dòng phương tiện hoặc các điểm dừng đỗ xe nằm cạnh các ngã ba, ngã tư đường, các tuyến phố đưa đón đoàn ngoại giao, các khu vực bảo vệ và phố đi bộ; Không cấp phép trông giữ xe trên các tuyến phố có mặt cắt ngang nhỏ hơn 7,5m, các phố có vỉa hè để trông giữ xe mô tô, xe máy khi có bề rộng nhỏ hơn 5m.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cho phép được sắp xếp phương tiện cá nhân để đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân song phải đảm bảo không được cản trở giao thông của người đi bộ, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m; không để xe trước mặt tiền của cơ quan văn hóa, giáo dục, thể thao…
Cơ quan, đơn vị chỉ cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe bố trí tại các tuyến phố ngang, có lưu lượng giao thông thấp; Cấp phép cho các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công công mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông; các tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời. Cuối cùng, sẽ ưu tiên cấp phép cho các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ hiện đại…).
H.G
(tổng hợp)