Hà Nội: Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7% vào năm 2016

Đây là thông tin được PCT UBND TP Nguyễn Doãn Toản báo cáo trước HĐND tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP HN khóa XV vào sáng nay 5/11.
Hà Nội: Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7% vào năm 2016 - ảnh 1

PCT UBND TP Nguyễn Doãn Toản (PCT UBND TP HN) báo cáo tình hình KT - XH năm 2016

Kinh tế TP ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, trong năm 2016 UBND TP đã kịp thời sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc phù hợp với Luật Tô chức chính quyền địa phương; đổi mới phân công công tác, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính và trách nhiệm thực thi theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”, “một việc-một đầu mối xuyên suốt”. Tập trung sắp xếp, kiện toàn tô chức cán bộ và bộ máy hành chính… Với sự quyết liệt, đổi mới trong chỉ đạo điều hành, sự giám sát hiệu quả của các đại biểu HĐND, KT-XH Thủ đô năm 2016 đạt kết quả tích cực trên mọi mặt đời sống.

Theo đó, Hà Nội đã thu hút vốn đăng ký của các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước đạt 423,8 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội thực hiện ước đạt 277,95 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015. Năm 2015, chỉ số giá tiêu dùng (PCI) xếp thứ 24/63, tăng 2 bậc, xếp hạng cao nhất kể từ khi công bố chỉ số PCI. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 173.846 tỷ đồng, đạt 102,6% dự toán. Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 74.514 tỷ đồng, đạt 101% dự toán năm. Thực hiện tốt chương trình bình ổn giá và kiểm soát lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng năm 2016 ước tăng 3,01-3,07%. Trong năm, TP Hà Nội đã quyết liệt, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đấy tái cơ cấu và tăng trưởng kinh tế. Có 22.922 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19% so với năm 2015.

Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,03%-mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây. Trong đó, ngành dịch vụ tăng 8,1%; công nghiệp-xây dựng tăng 8,8%; nông nghiệp tăng 2,21%. Xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo. Theo đó, năm 2016 dự kiến có thêm 56 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 2 huyện đang trình để được công nhận là huyện đạt chuân nông thôn mới. Theo đó tại 56 xã và 1 huyện đạt chuẩn đều có điểm bưu điện văn hóa xã, 100% các địa phương này có đường truyền internet tới các hộ gia đình.

Du lịch được quan tâm đẩy mạnh phát triển. Tổ chức thí điểm không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm được đông đảo người dân hưởng ứng. Thi tuyển phương án kiến trúc Làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc. Khởi công dự án Công viên Kim Quy đẳng cấp quốc tế. Khách quốc tế do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 2,86 triệu người, tăng 22,4%.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển KT-XH, TP Hà Nội cũng quan tâm chăm lo thường xuyên đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo.

Quan tâm chăm lo đời sống cho người dân

Trong năm 2016, TP đã phát động tháng cao điểm và huy động được 15,1 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo và 104,42 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho người có công. Hỗ trợ 61.065 hộ nghèo tiếp cận truyền hình sổ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 80,1%; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 56,93%. Cùng đó triển khai hiệu quả các chương trình y tế nhằm chủ động phòng, chống bệnh dịch nguy hiềm. Tăng cường phối hợp liên ngành, đầu tư trang thiết bị để kiêm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường hợp tác công tư, hợp tác quốc tế để xây dựng các cơ sở y tế chất lượng cao, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngang tầm với các bệnh viện Trung ương và các nước trong khu vực.

Trong lĩnh vực giáo dục, Hà Nội tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng trong kỳ thi học sinh giỏi THPT các môn văn hoá cấp Quốc gia. Trường công lập đạt chuấn quốc gia tăng thêm 80 trường. Đã có 14 trường được công nhận và 5 trường thực hiện thí điểm mô hình trường chất lượng cao…

Đồng thời, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đi vào chất lượng. Bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, hoạt động bảo tàng được tăng cường. Tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc. Hoạt động tuyên truyền, cô động trực quan có sự đổi mới góp phần trang hoàng đường phố Thủ đô sáng-xanh-đẹp. Lĩnh vực tăng cường quản lý và phát triên đô thị tiếp tục được tăng cường và có nhiều đổi mới. “Năm trật tự văn minh đô thị” đã chuyển biến rõ nét.

Công tác CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Dự kiến, hết năm 2016 sẽ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại tất cả 584 xã, phường trên địa bàn TP. Thực hiện dịch vụ công mức độ 3 với thủ tục liên thông đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ bảo hiêm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ còn 5 ngày làm việc; Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh chính trị, trật tự xã hội, đối ngoại và hội nhập quốc tế được đảm bảo.

N. Huyền

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !