Hà Nội, "tìm" và "diệt" hơn 200.000 dụng cụ chứa nước có bọ gậy

Tính đến ngày 21/7/2019, trên địa bàn toàn Thành phố Hà Nội ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc SXH (90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện chỉ còn 140 bệnh nhân đang điều trị).

PGS. TS Hoàng Đức Hạnh

PGS. TS Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế Hà Nội thông tin, đến giữa tháng 7 năm 2019, cả nước đã ghi nhận 96.002 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong đó có 7 trường hợp tử vong, tập trưng chủ yếu tại các tỉnh thành phía Nam như Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Định, TP. HCM… Số mắc tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ của năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 cả nước ghi nhận 30.263 trường họp mắc).

Ông Hạnh cho biết, tại Hà Nội, tính đến ngày 21/7/2019, trên địa bàn toàn Thành phố ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc SXH (90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện chỉ còn 140 bệnh nhân đang điều trị).

Bệnh nhân phân bố tại 272 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Tính theo số mắc trên 100.000 dân hiện Hà Nội đứng thứ 36 trong cả nước (15,8 trường họp mắc/100.000 dân). Bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng, nhưng có xu hướng gia tăng từ cuối tháng 6 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thòi tiết chuyển mùa nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây truyền bệnh.

Hà Nội, "tìm" và "diệt" hơn 200.000 dụng cụ chứa nước có bọ gậy

Theo PGĐ Sở Y tế, trước tình hình bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng và dịch sởi có diễn biến phức tạp, mặc dù dịch vẫn trong tầm kiểm soát xong ngành Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Đồng thời để chủ động trong công tác phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã thường xuyên cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn (kể cả bệnh viện tuyến trung ương) giám sát các ca bệnh truyền nhiễm (tần suất tối thiểu 2-3 lần/tuần) nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời dịch bệnh.

Ông Hạnh thông tin, tính đến hết ngày 21/7, toàn thành phố đã thực hiện được 1.018 chiến dịch, tổng số 2.473.618/2.596.357 lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 95,3%); 16.076/16.549 khu vực công cộng, cơ quan, nhà trường, công trường xây dựng được kiểm tra (đạt 97,1%), đã phát hiện và loại trừ được 221.155 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

“Đồng thời thời tiết mùa hè nắng nóng mưa nhiều như hiện nay đang là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và bệnh chưa có vắc xin phòng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2019”, ông Hạnh nhận định.

Vì thế, PGĐ Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, để chủ động phòng chống dịch bệnh này các quận, huyện, thị xã đặc biệt người dân cần chủ động, tích cực tập trung các biện pháp vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và diệt muỗi truyền bệnh.

N. Huyền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !