Hà Nội: "Sững sờ" khi bãi rác Phúc Tân sắp trở thành điểm đến mới của giới trẻ

Đoạn đường ven sông Hồng tại phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) vốn là nơi tập kết nhiều rác thải, nay bỗng chốc trở nên sạch sẽ, khang trang cùng nhiều công trình nghệ thuật được tái chế và hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho giới trẻ Hà Thành.

Tiếp theo sự thành công bước đầu của dự án nghệ thuật công cộng trên phố Phùng HưTaad đồng thời muốn xây dựng thêm các không gian văn hóa giải trí mới cho cộng đồng; dự án nghệ thuật công cộng trên khu vực phường Phúc Tân (đoạn ven Sông Hồng) có thể coi là một nỗ lực tiếp theo chính quyền địa bàn và nhóm nghệ sĩ tình nguyện.

Dự án nghệ thuật công cộng phường Phúc Tân lấy cảm hứng từ chính địạ thế hết sức đặc trưng của khu vực: Một bãi rác tự phát, nằm ngay trung tâm mảnh đất Thăng Long Kẻ Chợ, từng là nơi tấp nập trên bến dưới thuyền, từng là nơi trú ngụ cho những người nghèo khó...

Dựa theo bức tường cũ dài 500mét được dựng từ 20 năm trước với mục đích “chống lấn đất”, các tác phẩm nghệ thuật của dự án được làm từ chính nguyên vật liệu tái chế, rác thải của chính khu vực bất ngờ hiện lên long lanh, thay đổi căn bản không gian nhếch nhác vốn là “biệt khu” của “thổ dân đất bãi” nơi đây.

Do là khu vực xóm nghèo, dân ngụ cư tụ tập nên tình hình an ninh trật tự và môi trường xã hội tại khu vực vốn khá phức tạp....

Khu vực ven sông này cũng bị coi như "mặt sau" của thành phố, nơi người ta thoải mái xả rác hoặc những thứ phế thải ra đó. Chính từ bối cảnh văn hóa đó, nhóm nghệ sỹ có ý tưởng thực hiện một dự án nghệ thuật công cộng - biến những thứ bỏ đi trở thành nghệ thuật, lôi kéo người dân khu vực trở thành chủ thể để giữ gìn và bảo quản chúng.

Do đó dự án đã tận dụng những đồ tái chế từ vỏ chai nhựa, thùng phi, vành lốp bánh xe máy, ông bô xe mát… và biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật, sắp xếp theo những chủ đề lịch sử văn hóa khác nhau để làm sống lại một khu vực vốn khá sầm uất của đất Thăng Long Kẻ Chợ.

Được biết, dự án tham vọng này do 16 nghệ sỹ trong và ngoài nước tham gia; các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật được trải dài trên những bức tường còn sót lại kéo dài gần 200 mét của khu vựcbãi rác tự phát Phúc Tân.

Dự án hy vọng sẽ là một điểm nhấn tiếp theo của thành phố, bieens nơi đây trở thành điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng mới của thành phố; tạo sinh kế và nhận thức mới cho chính người dân địa phương.

Trong sốnhững tác phẩm tiêu biểu đã hoàn thiện, trongảnh là 1 trong 16 tác phẩm được hình thành từ hơn 10.000 chai nhựa, được tạo hình thành 4 chiếc thuyền buồm, gợi nhớ hình ảnh trên bến dưới thuyền tấp nập ở bãi sông Hồng cách đây hơn 100 năm.

Còn đây là tác phẩm sắp đặt được nhà thiết kế Tây Ban Nha Diego Cortiza kết hợp từ chính những chiếc bu gà ở chợ Long Biên, kết hợp nhữngmảnh gương vỡ...

Trong khi đó, nghệ sĩ Lê Đăng Ninh của Việt Nam thì sử dụng 20 chiếc thùng phuy, vật dụng đặc trưng chứa nước của những ngôi nhà nổi ở bãi giữa sông Hồng để "khái quát" về cuộc sống của những người dân ngụ cư nơi đây.

Còn khá nhiều tác phẩm của dự án đã và đang tiếp tục được triển khai...

Ví dụ tác phẩm tái hiện cầu Long Biên, Hà Nội - ngay khu vực của dự án này vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện.

Hiện tại các nghệ sĩ vẫn tiếp tục thực hiện nốt các tác phẩm đã đăng ký, đồng thời cùng chính quyền xây dựng các hạng mục như sân chơi, đèn chiếu sáng; lắp thêm ghế ngồi, trải nhựa đừng đi bộ... để biến nơi đây thành điểm đến mới thay vì cái tên "bãi rác Phúc Tân" vốn bị ô nhiễm kinh hoàng như trước kia.


Anh Hùng
Từ khóa: bãi rác phúc tân ven sông Hồng quận Hoàn Kiếm hoàn kiếm check in hà nội hà thành thủ đô nghệ thuật

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !