Hà Nội sẽ xây mới 250 nhà vệ sinh công cộng

Đây là thông tin được ông Đồng Phước An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cung cấp tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào chiều 7/3.
Hà Nội sẽ xây mới 250 nhà vệ sinh công cộng - ảnh 1

PGĐ Sở Xây dựng Đồng Phước An phát biểu tại buổi họp báo

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, tổng số nhà vệ sinh công cộng (VSCC) trên địa bàn TP hiện nay là 371 nhà, chia làm 2 loại, nhà VSCC bằng thép có 113 nhà, hầu hết được xây dựng từ giai đoạn 2003-2010. Các nhà vệ sinh này chủ yếu nằm trên mặt phố, khu vực vườn hoa công cộng. Còn lại 258 nhà VSCC bằng gạch chủ yếu được xây từ những năm 1990 nhằm phục vụ nhu cầu vệ sinh tại các khu dân cư.

Ông Đồng Phước An cho biết thêm so với nhu cầu sử dụng của nhân dân và khách du lịch thì Hà Nội vẫn còn thiếu rất nhiều nhà vệ sinh, nhất là tại khu vực công cộng như điểm đỗ xe buýt, các khu di tích, vườn hoa, công viên, khu vực chợ... Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, UBND Thành phố đã quyết định chủ trương đầu tư các nhà vệ sinh công cộng theo hình thức xã hội hóa nhằm sớm đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành đồng bộ hệ thống nhà vệ sinh công cộng đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Ngày 4/8/2016, UBND TP đã thống nhất với đề xuất của Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing về việc tài trợ hệ thống 1000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dùng, 50 cây lọc nước tự động uống trực tiếp và 200 ghế gang phục vụ công ích cho TP, thời gian thực hiện dự án là 10 năm. Sau khi hoàn thành, Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing sẽ quản lý, vận hành các nhà VSCC trong thời hạn của dự án, sau đó sẽ chuyển giao cho các đơn vị của TP quản lý, vận hành.

Đến nay, Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing đã khảo sát và ký kết biên bản thống nhất với UBND các phường, xã và Tổng Công ty vận tải Hà Nội được 416 vị trí/528 vị trí; đã thi công nền móng và lắp đặt được 64 vị trí nhà VSCC, trong đó, 43 vị trí nhà VSCC đã hoàn thiện lắp đặt điện, nước, đủ điều kiện vận hành và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội quản lý, 21 vị trí nhà VSCC còn lại đang tiếp tục hoàn thành.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Xây dựng thì  tiến độ triển khai các vị trí nhà VSCC gặp nhiều khó khăn do chính quyền một số địa phương chưa phối hợp tốt trong công tác bàn giao mặt bằng; nhà đầu tư chưa phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan để xin cấp phép và thi công đấu nối đường điện, cấp thoát nước và xác định vị trí công trình ngầm; nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lắp đặt, đấu nối hạ tầng và chuẩn bị các điều kiện để vận hành nhà VSCC…

Theo tiến độ, trong quý I/2017, Công ty sẽ lắp đặt 100 nhà VSCC đủ điều kiện vận hành để bàn giao tại các khu vực công cộng, vườn hoa, công viên, khu du lịch… Giai đoạn II đến hết năm 2017, Công ty sẽ tiến hành lắp đặt và hoàn thiện tiếp 150 nhà VSCC. Như vậy tổng số nhà VSCC dự kiến lắp đặt và đưa vào vận hành đến hết năm 2017 khoảng 250 nhà.

Để đảm bảo tiến độ này, Sở Xây dựng đề nghị Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing tập trung nhân lực, trang thiết bị để thi công, phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội xây dựng cơ chế thực hiện duy trì nhà vệ sinh sau khi bàn giao. Tạm thời, đến hết quý II/2017 sẽ không thu phí, từ quý III/2017 sẽ tiến hành thu phí với mức phí theo quy định của Thành phố.

Đối với các quận, huyện, thị xã, Sở Xây dựng đề nghị chủ động phối hợp, tạo điều kiện cho Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing trong công tác lắp đặt nhà VSCC, nhất là trong bàn giao mặt bằng, đảm bảo trật tự khu vực thi công; tuyên truyền, vận động nhân dân để ủng hộ chủ trương chung của Thành phố.

N. Huyền

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !