Hà Nội sẽ phát triển du lịch khu bãi giữa sông Hồng

UBND quận Hoàn Kiếm đang xin làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lập phương án thiết kế và dự án đầu tư khai thác khu đất bãi giữa sông Hồng, sau đó kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án để phát triển du lịch...

UBND Hà Nội vừa trả lời kiến nghị của người dân về việc đề nghị thành phố nghiên cứu khai thác, sử dụng khu đất ở bãi giữa sông Hồng để phát triển du lịch.

Theo UBND Hà Nội, theo quy định của Luật Đê điều năm 2006, việc sử dụng bãi sông phải phù hợp với các quy hoạch có liên quan (phòng chống lũ, đê điều, quy hoạch sử dụng đất..) và được cấp phép theo quy định. Hiện nay, Quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng đã được phê duyệt nhưng Quy hoạch đê điều được HĐND TP thông qua và UBND TP đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt.

UBND TP đang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ để sớm hoàn thành thẩm định và phê duyệt quy hoạch.

Vì vậy, việc khai thác và sử dụng đất bãi sông hiện trạng chỉ thực hiện theo một số mục đích nhất định được quy định trong Luật Đê điều năm 2006. Đối với các khu vực bờ lở, nếu xảy ra sạt lở trên cơ sở căn cứ quy hoạch và mức độ sạt lở đối chiếu với quy chế của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP sẽ xem xét quyết định.

Hà Nội sẽ phát triển du lịch khu bãi giữa sông Hồng - ảnh 1

Nhiều cặp đôi tìm đến bãi giữa sông Hồng để chụp ảnh cưới.

Theo UBND TP Hà Nội, theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực bờ lở sông Hồng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được xác định nằm trong khu vực hành lang xanh sông Hồng. Khu vực này nằm trong ranh giới Quy hoạch phân khu đô thị hai bên sông Hồng.

Theo nội dung định hướng của đồ án hiện đang trình Sở Quy hoạch và Kiến trúc xem xét thẩm định, khu vực đang có hướng nghiên cứu là đất cây xanh, vui chơi giải trí.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho rằng, việc cử tri đề xuất nghiên cứu phương án phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn cơ bản là phù hợp, việc nghiên cứu phương án phát triển không gian xanh gắn với các loại hình du lịch phục vụ vui chơi giải trí cho người dân trong khu vực cũng như khách du lịch cần được nghiên cứu xem xét kỹ về phạm vi hành lang thoát lũ, đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách tham gia giải trí cũng như tránh thiệt hại khi lũ lớn xảy ra.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2015 quận Hoàn Kiếm. Theo đó, diện tích đất tự nhiên tại bãi giữa sông Hồng thuộc đất nông nghiệp trồng cây hàng năm có diện tích 15,32ha; đất bãi bồi ven sông có diện tích khoảng 17ha.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, hiện nay diện tích này không cố định do tác động của mực nước lên xuống. Phần lớn diện tích bãi giữa sông Hồng chủ yếu thuộc địa giới hành chính của phường Phúc Tân, hiện do đội sản xuất Trung Hà với gần 200 lao động canh tác, trồng hoa màu ngắn ngày.

Còn lại phần diện tích tại phường Chương Dương có diện tích bãi nổi nhỏ, hiện do một số hộ dân thuộc phường Phúc Tân trồng ngô và một số gia đình có hộ khẩu ở nơi khác neo thuyền để nhặt phế thải trôi sông.

Hiện UBND quận Hoàn Kiếm đang từng bước đưa diện tích bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng vào quản lý, sử dụng có hiệu quả, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế trên địa bàn.

UBND quận kiến nghị UBND TP giao UBND quận làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lập phương án thiết kế và dự án đầu tư khai thác khu đất bãi giữa và bãi bồi ven sông Hồng trên địa bàn quận phù hợp với quy hoạch, sau đó kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án.

"Hiện UBND TP đã chấp thuận và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc, UBND quận và đơn vị liên quan tổng hợp, đề xuất, báo cáo UbND TP xem xét, phê duyệt chủ trương để có căn cứ triển khai thực hiện", UBND TP Hà Nội cho biết.

Vạn Xuân

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !