Hà Nội sắp trình đề án hạn chế xe cá nhân
Hà Nội sắp trình đề án hạn chế xe cá nhân
Để góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, UBND Thành phố yêu cầu Sở GTVT cần khẩn trương kiểm tra, khảo sát, tính toán trên cơ sở khoa học để xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố.
Trước đó Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thành phố Hà Nội thực hiện xây dựng đề án nói trên theo Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Trao đổi với phóng viên Infonet trước đó, các chuyên gia đều khẳng định, ô tô mới là “thủ phạm” gây ùn tắc giao thông. Vì thế muốn giảm ùn tắc ở các thành phố lớn thì phải hạn chế ô tô cá nhân chứ không phải xe máy.
Hà Nội sẽ báo cáo đề án hạn chế xe cá nhân vào đầu tháng 12 năm 2011. Ảnh LD |
T.S Khuất Việt Hùng, người đã có nhiều năm trong lĩnh vực giao thông lý giải: Trong khi Hà Nội có gần 4 triệu xe máy thì chỉ có gần 380 nghìn ô tô. Thế nhưng ô tô lại đang chiếm diện tích mặt đường trên 50% và còn nhiều hơn nữa vào những giờ cao điểm.
“Tôi cho rằng, ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, việc cần làm trước tiên là kiểm soát, quản lý và hạn chế sử dụng ôtô cá nhân để xem kết quả như thế nào. Nhiều nước trên thế giới đã chuyển từ xe hơi sang xe máy, xe đạp, đi bộ và sử dụng phương tiện công cộng. Chẳng cớ gì mà Hà Nội và TP. HCM lại không làm được” – TS Hùng khẳng định.
Cùng chung quan điểm này, PGS. TS Doãn Minh Tâm – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, tại những tuyến đường chỉ có xe 2 bánh lưu thông sẽ không bị ùn tắc, nhưng nếu xuất hiện ô tô cá nhân, tắc xi sẽ gây tắc đường.
“Ở những tuyến đường dành cho xe hỗn hợp, dòng xe 2 bánh luôn bị “lép vế”, thiếu phần đường để đi lại, vì thế các chủ xe buộc phải len lỏi, luồn lách lẫn trong làn xe ô tô, thậm chí phải vượt lên vỉa hè khi bị ô tô chiếm chỗ” – ông Tâm lý giải.
Nguyễn Dũng