Hà Nội rà soát toàn bộ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường... tổng hợp, kiểm tra các nội dung liên quan đến phát triển nhà ở xã hội.

Nội dung cần kiểm tra gồm: Việc phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2016-2020; thống kê, rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội như 25% đất tại các dự án nhà ở thương mại; đất tại các dự án nhà ở xã hội độc lập mà chủ đầu tư phải bố trí để xây loại nhà này.

Cùng đó là việc triển khai cơ chế thí điểm 5 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích khoảng 301,64ha (gồm 1 khu tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm; 2 khu đô thị tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh; 1 khu tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh và 1 khu tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín). Những dự án này đã được giao cho các nhà đầu tư nghiên cứu, lập kế hoạch chi tiết.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường... tổng hợp, kiểm tra các nội dung liên quan đến phát triển nhà ở xã hội.

Hà Nội đã hoàn thành 25 dự án với khoảng 1,3 triệu m2 sàn nhà ở xã hội 

Mục tiêu của Hà Nội trong năm 2016-2020 là phát triển khoảng 6,2 triệu m2 sàn nhà ở xã hội. Tính đến nay, thành phố đã kêu gọi được 83 dự án gồm 78 dự án nhà ở xã hội và 5 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích khoảng 6,71 triệu m2 sàn. Số dự án đã hoàn thành là 25 dự án với khoảng 1,3 triệu m2 sàn.

Ông Chu Nguyên Thành - Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố Hà Nội cho biết, một trong các nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội đó là khó khăn về nguồn vốn.

Vì vậy, căn cứ Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án, tiến tới thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển nhà ở xã hội quốc gia, UBND thành phố Hà Nội đã đưa các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội vào danh mục lĩnh vực đầu tư ưu tiên phát triển giai đoạn 2016 - 2020 và là đối tượng được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố.

Từ năm 2017 đến nay, Quỹ đã giải quyết cho vay 04 dự án; trong đó có 2 dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư và 2 dự án nhà xã hội với tổng quy mô 3.450 căn và tổng hạn mức cho vay 850 tỷ đồng. Hiện, Quỹ tiếp tục hướng dẫn, thẩm tra cho vay đối với các dự án nhà ở xã hội, dự kiến năm 2021 sẽ giải quyết cho vay khoảng 600 tỷ đồng.

Lãnh đạo Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố Hà Nội khẳng định, Quỹ sẽ chủ động tiếp cận, làm việc với các chủ đầu tư để tìm hiểu nhu cầu, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, rút gọn quy trình và thời gian thẩm tra, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội đúng tiến độ. 

Trước thực trạng thiếu hụt nhà ở bình dân trong khi nhu cầu lớn, mới đây, trong cuộc họp với Bộ Xây dựng, Thủ tướng đã lưu ý cần điều tiết thị trường, phát triển nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền đảm bảo công bằng xã hội.

Từ 1/8 chính thức thu thuế cho thuê nhà, dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế

Từ 1/8 chính thức thu thuế cho thuê nhà, dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế

Hoạt động cho thuê tài sản gồm thuê nhà, đất, cửa hàng, nhà xưởng…. nằm trong danh mục tính thuế GTGT 5% và thuế suất thuế TNCN 5%. Theo đó, người cho thuê nhà có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống sẽ không phải đóng thuế TNCN.

Theo DDDN

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.