Hà Nội quyết “tuýt còi” dự án nhà thương mại nội đô

Trước thực trạng thừa nhà ở thương mại, trong tương lai Hà Nội sẽ không cấp phép cho những dự án trong nội đô.

Sáng 3/7, theo đánh giá của UBND TP trong những năm qua, giá nhà ở tại Hà Nội luôn bị đẩy cao dẫn đến việc tiếp cận nhà ở của một bộ phận lớn dân cư trở nên khó khăn. Tình trạng xây dựng đầu cơ BĐS luôn diễn biến khó lường.

Mục tiêu của Hà Nội đến năm 2015 diện tích nhà ở bình quân trên toàn thành phố là 23,1 m2/người, trong đó khu vực đô thị đạt 26,6 m2/người; giảm tỷ lệ nhà ở đơn sơ xuống còn 0,05%, nâng tỷ lệ kiên cố hóa lên 89,7%. Đồng thời tiếp tục thực hiện triển khai các chương trình phát triển nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và hỗ trợ hộ nghèo khu vực nông thôn.

Hà Nội quyết “tuýt còi” dự án nhà thương mại nội đô - ảnh 1
Hà Nội đưa mục tiêu xây dựng 72 nghìn căn hộ cho người thu nhập thấp. (Ảnh: LD)

Đến năm 2020, mục tiêu diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố là 26,3 m2/người. Nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp khoảng 5 triệu m2 sàn, tương đương 72 nghìn căn hộ, nhà ở cho công nhân khoảng 400 nghìn và đối tượng sinh viên khoảng 130 nghìn chỗ ở.

Lo ngại về tính khả thi trong mục tiêu phát triển nhà ở, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đại biểu huyện Quốc Oai cho rằng mục tiêu đạt 5 triệu m2 sàn nhà ở cho người thu nhập thấp khó đạt được, vì trong bối cảnh hiện nay thị trường BĐS đang gặp rất nhiều khó khăn. Trên thực tế từ trước tới giờ chưa năm nào Hà Nội tăng được 3 triệu m2 mỗi năm. Vì thế ông đề nghị cần phải xem lại mục tiêu để khi đưa ra có thể thực hiện được không.

Bên cạnh đó ông Tuấn cũng đề nghị cần xem lại chủ trương dừng cấp phép cho loại hình nhà ở thương mại vì nhà ở thương mại phụ thuộc vào yếu tố cung cầu. Ngoài ra việc dừng phát triển nhà ở thương mại còn ảnh hưởng đến quỹ đất 20% nhà ở xã hội và việc thu ngân sách.

Từ những ý kiến trên, ông Nguyễn Thế Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua kiểm tra thấy lượng hàng tồn kho nhà ở thương mại còn rất lớn, gây mất cân đối. Xuất phát từ thực tế nhà thương mại đang thừa nên Hà Nội mới đưa ra chủ trương dừng một số dự án nhưng không phải dừng toàn bộ.

“Chúng tôi chỉ đề xuất dừng các dự án nhà ở thương mại trong nội đô. Còn các dự án thương mại khác không ảnh hưởng đến mật độ dân cư, có tính khả thi, đáp ứng được cầu thì thành phố vẫn cho phát triển” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng việc hạn chế ở đây là theo khu vực và tính khả thi dự án chứ không phải hạn chế tràn lan. Những dự án khả thi thành phố vẫn khuyến khích phát triển.

Theo tính toán, hiện Hà Nội sau khi hợp nhất có khoảng 370 dự án với trên 5000 ha đất. Vì thế Giám đốc Sở Xây dựng cho việc hạn chế rất cần thiết, tránh thừa nhà ở và có thể xem xét chuyển đổi các dự án nhà thương mại sang nhà xã hội.

Trước ý kiến của đại biểu Nguyễn Hoài Nam, ông Hùng cho biết sẽ bổ sung vào chương trình. Hiện thành phố đang xây dựng quy chế quản lý đô thị, qua đó việc phát triển phải theo quy hoạch.

Đối với tính khả thi về diện tích nhà ở, người đứng đầu ngành xây dựng Hà Nội thừa nhận BĐS đang gặp nhiều khó khăn nhưng mục tiêu phát triển nhà ở được xây dựng theo lộ trình kế hoạch lâu dài. Ngoài ra ông Hùng cũng tính toán với dự án hiện có thì đã có để đáp ứng được mục tiêu đề ra.

Nguyễn Dũng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.