Hà Nội: Nhà đất tái xuất “găm” hàng, “đẩy” giá

Thị trường bất động sản Hà Nội trong những tháng đầu năm nay đã xảy ra hiện tượng nhà đầu cơ “găm” hàng để “đẩy” giá bán lên cao ở những dự án đã hoàn thiện hoặc sắp hoàn thành….

Đó là thông tin được ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Việt Nam nhận định về thị trường Hà Nội sau những thời gian quý 1 và 2 vừa qua.

Ông Dũng cho hay: Chỉ những dự án đã hoặc sắp hoàn thành nằm ở vị trí đẹp, thuận lợi thì mới xuất hiện hiện tượng nhà đầu cơ giữ lại những căn hộ có vị trí đẹp để chờ thời “đẩy” giá lên, tạo khan hàng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của CBRE, trên thị trường thứ cấp, giá bình quân toàn thị trường ở quý 2 tăng rất nhẹ ở mức 0,2% so với quý 1. Song, điều này vẫn chưa thể khẳng định thị trường đã thực sự ấm lên.

Riêng trong quý 2 vừa qua, các chủ đầu tư tiếp tục bán căn hộ tồn kho và 10 trong số 16 dự án được chào bán trong quý là chào bán lại. 6 dự án mở bán mới cung cấp thêm khoảng 2.650 căn hộ vào tổng nguồn cung thị trường, tăng khoảng 70% so với quý trước. Các dự án được mở bán mới trong quý hầu hết là các dự án thuộc phân khúc trung cấp và dự án đã hoàn thiện.

Hà Nội: Nhà đất tái xuất “găm” hàng, “đẩy” giá - ảnh 1

Hiện tượng "găm" hàng, "đẩy" giá xuất hiện ở những dự án đã và sắp hoàn thiện, có vị trí đẹp. Ảnh: Minh Thư

Về hoạt động mua bán, số giao dịch tăng ổn định với khoảng 2.500 căn hộ được bán trong quý 2, tăng khoảng 60% so với quý trước. Mặc dù phần lớn giao dịch diễn ra tại phân khúc trung cấp và bình dân, số căn hộ bán tại phân khúc cao cấp cũng tăng đáng kể so với quý trước do chủ đầu tư tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và người mua nhà cũng lạc quan hơn về tình hình thị trường. Bên cạnh đó, đây chủ yếu là tại các dự án có vị trí tốt, có sẵn cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư uy tín và tiến độ thi công nhanh.

Theo CBRE, yếu tố cải thiện lượng giao dịch trong quý là do ngân hàng thúc đẩy việc cho vay mua nhà. Các ngân hàng đã tích cực liên kết với các chủ đầu tư thực hiện các chương trình hỗ trợ với lãi suất ưu đãi cố định lên đến một năm cho các khách hàng vay mua nhà, tỷ lệ vay cũng cao hơn và thời gian kéo dài hơn. Với vốn vay ngân hàng tiếp cận dễ dàng hơn, nhu cầu mua nhà của người dân được dự báo sẽ tăng trong nửa sau của năm 2014.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng chính phủ trong một văn bản hướng dẫn đã quyết định tạm dừng triển khai xây dựng nhà ở thương mại trong khu nội đô lịch sử đến năm 2015 đối với các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án. Với quyết định này, giá các căn hộ tại khu trung tâm thành phố được dự báo sẽ tăng do nguồn cung tại khu vực này hạn chế.

Tuy nhiên, đối với phân khúc biệt thự, liền kề thì giá vẫn giảm, dù tốc độ giảm đang dần chậm lại. Cụ thể, giá chào bán biệt thự giảm 2,8% trong quý 4/2013, xuống 2% trong quý 1/2014 và 1,4% trong quý 2/2014.

CBRE dự đoán, việc tốc độ giảm giá chậm lại như trên sẽ thúc đẩy nhu cầu mua của nhóm khách hàng ưa thích các dự án đất nền hơn chung cư khi nhận thấy mức giá đã hấp dẫn hơn và phù hợp với ngân sách của mình.

Trong thời gian tới, giá thứ cấp được dự báo sẽ chịu áp lực giảm nhẹ trước khi ổn định vào cuối năm. Thêm vào đó, việc hoàn thiện một loạt các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù cùng nhiều dự án khác sẽ làm tăng giá bất động sản tại các khu vực liên quan.

Nguyễn Lê

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.