Hà Nội: Lại 'nóng' chuyện lò mổ lợn tự phát

Tại phiên giải trình việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội do Thường trực HĐND thành phố tổ chức ngày 4/11, các đại biểu chia sẻ những khó khăn trong công tác quản lý các lò giết mổ tự phát.

Lò mổ đạt chuẩn ở Hà Nội còn rất thiếu.

Nhiều lò mổ tự phát

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (tổ Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng hiện nay trên địa bàn thành phố, việc triển khai quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm rất chậm; một số cơ sở triển khai được thì hoạt động không hiệu quả, một số cơ sở đóng cửa nhưng lại cho thuê để sản xuất. 

Các đại biểu cũng cho biết sau 4 năm, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của khu nhưng khu này vẫn chưa tập trung các hộ giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn huyện như mục tiêu đề ra.

Hoạt động giết mổ gia súc gia cầm tại các hộ gia đình vẫn diễn ra và gây ô nhiễm môi trường, tình trạng người dân chở thịt lợn “khỏa thân” vẫn xuất hiện trên phố trong khi thành phố đã cấp thùng tôn để người dân chở thịt lợn từ hàng chục năm nay.

Sau hơn 7 năm, việc quy hoạch hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm ở Hà Nội vẫn chưa thực hiện được. Hiện nay, toàn thành phố mới có 7/11 điểm giết mổ công nghiệp và 10/16 điểm giết mổ tập trung so với mục tiêu đề ra. 

Sau khi nghe các đại biểu đưa ra ý kiến, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết trong thời gian qua, thành phố đã chú trọng đến công tác an toàn thực phẩm, coi đây là một trong những nội dung trọng tâm để tập trung chỉ đạo và thực hiện nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. 

Tuy vậy, Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù đã có chuyển biến tích cực, song công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố còn nhiều tồn tại, kết quả chưa như mong muốn của người dân. 

Đối với các cơ sở giết mổ công nghiệp, thành phố đã tích cực triển khai, rà soát, kêu gọi đầu tư hệ thống giết mổ bán tự động và tự động. Trên địa bàn thành phố đã có cơ sở giết mổ hiện đại ở phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), đáp ứng một phần nhu cầu giết mổ, cung cấp cho chuỗi cửa hàng và siêu thị trên địa bàn thành phố. 

Người dân chưa mặn mà

Ông Chung cũng cho biết hiện nay, thực tế vẫn còn các cơ sở giết mổ chưa bảo đảm vệ sinh, hộ nuôi nhỏ lẻ còn nhiều. Một phần do thành phố Hà Nội chưa đưa ra các chính sách hỗ trợ các gia đình giết mổ nhỏ lẻ và thói quen người tiêu dùng vẫn khó thay đổi.

Từ tháng 8/2016, Hà Nội đã chủ trương đầu tư, mở rộng khu giết mổ tập trung tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) với diện tích 10ha để có thể xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ.

Trong thời gian qua, mặc dù thành phố Hà Nội đã rà soát, kêu gọi đầu tư cơ sở giết mổ tự động và bán tự động với công suất khoảng 300-400 con lợn/ngày, song vướng mắc lớn nhất vẫn là thủ tục đất đai khiến cho các doanh nghiệp không mặn mà. Ngoài ra, mặt bằng để tập trung gia súc, gia cầm trước khi giết mổ cũng là vấn đề khó khăn. 

Thịt lợn vẫn là nguồn thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Thủ đô. Trong khi đó, các cơ sở giết mổ công nghiệp và bán công nghiệp của Hà Nội hoạt động cầm chừng hoặc đã ngừng giết mổ.

Nguyên nhân là do đầu ra không ổn định, thiếu sự liên kết giữa chăn nuôi, giết mổ và chế biến. Giá thành, chi phí giết mổ cao nên chưa thu hút được các hộ chăn nuôi tham gia vào quy trình giết mổ tập trung.

Hiện nay, Hà Nội vẫn còn tồn tại khoảng hơn 2.400 điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư, với sản lượng giết mổ khoảng 396 tấn thịt/ngày (chiếm tỷ lệ 55,3%).

Các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ thường không đáp ứng điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nguồn nước thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm và làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tại các hộ xung quanh.

Tại phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội), nơi được coi là điểm tập trung lò giết mổ tự phát cung cấp thịt và phụ phẩm cho thành phố Hà Nội, một chủ lò mổ cho biết trung bình mỗi ngày anh ta giết mổ gần 20 con lợn, cung cấp cho các tiểu thương khu vực như Mỹ Đình, Thanh Xuân Bắc, Cầu Giấy…

K.Chi

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !