Hà Nội: Không dùng trực thăng chữa cháy vì nguy hiểm

“Khi cháy ở các nhà cao tầng, khói và nhiệt lên mạnh, máy bay đi vào rất nguy hiểm, có thể rơi máy bay ngay” - ông Nguyễn Văn Sơn, Phó GĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết.

Trong phiên chất vấn của HĐND TP. Hà Nội ngày 5/7, một trong những mối lo lớn được nhiều ĐB quan tâm là công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà cao tầng hiện nay. Đặc biệt với độ cao từ tầng 15 trở lên thì công tác chữa cháy sẽ được thực hiện ra sao.

“Hiện khả năng chữa cháy tại các tòa nhà cao tầng đáp ứng được độ cao đến đâu? Công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà cao tầng không đảm bảo nguyên nhân do thiết kế tòa nhà hay do quá trình vận hành? Trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu? Sở có giải pháp gì để các hộ dân trên tầng cao tại các tòa nhà yên tâm sinh sống?” – ông Nguyễn Nguyên Quân đưa ra chất vấn.

Hà Nội: Không dùng trực thăng chữa cháy vì nguy hiểm - ảnh 1
Công tác PCCC tại các tòa nhà cao tầng đối mặt với nhiều khó khăn.

Cùng đề cập đến độ an toàn tại các tòa nhà, ĐB Nguyễn Hoài Nam phản ánh: “Qua kiểm tra các tòa nhà tái định cư, tôi khẳng định đa số đều không an toàn”.

Ông Nam cho rằng báo cáo của UBND Thành phố “toàn chỉ đạo” trong khi ĐB cần biết kết quả tổ chức thực hiện, khả năng ứng trực sẵn sàng chiến đấu, trách nhiệm của Sở trong việc đảm bảo công tác PCCC…

Liên quan đến vấn đề cháy nổ, nhiều ĐB còn băn khoăn lo ngại về độ an toàn tại các cây xăng dầu trên địa bàn thành phố hiện nay, đặc biệt sau vụ cháy bồn xăng ở cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo. Một số ĐB đề nghị cho biết lộ trình xử lý những địa điểm kinh doanh xăng dầu không đảm bảo yêu cầu, phải di dời trong thời gian tới.

Theo Phó GĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn, nguyên nhân xảy ra nhiều vụ cháy do thời tiết thúc đẩy gia tăng cháy nổ, ý thức của một bộ phận lãnh đạo, quần chúng nhân dân chưa cao trong quá trình sử dụng điện, các nguồn nhiệt, vật liệu dễ cháy nổ…

Hiện Thành phố có 5 xe thang cao 52m, nếu tính theo độ cao thì chỉ lên được tới tầng 15. Tuy nhiên về nguyên tắc khi thiết kế xây dựng các nhà cao tầng phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật và trang thiết bị PCCC. Trong đó cửa thoát nạn bằng thang bộ là quan trọng nhất, ngoài ra còn phải đảm bảo cả khối lượng nước chữa cháy, có hệ thống báo cháy tự động để phát hiện cháy sớm...

Thang chữa cháy chủ yếu nhằm đưa lực lượng chữa cháy và trang thiết bị lên cao nhanh và ứng cứu những người không có khả năng thoát nạn bằng thang bộ. Chúng ta không thể xây nhà bao nhiêu tầng thì phải có thang đáp ứng được chiều cao đó. Bản thân các công trình phải đảm bảo yêu cầu cho thoát nạn.

Đối với việc sử dụng máy bay, theo ông Sơn khi cháy ở các nhà cao tầng, khói và nhiệt lên mạnh, máy bay khi đi vào rất nguy hiểm, có thể rơi máy bay ngay. Do đó, không nên sử dụng trực thăng chữa cháy mà dùng vào cứu hộ, cứu nạn thì hiệu quả hơn.
 
Đối với độ an toàn tại các cây xăng, ông Sơn cho rằng, quy chuẩn cũ và mới có sự thay đổi lớn, đặc biệt về diện tích tối thiểu và khoảng cách an toàn giữa cây xăng với nhà dân.

Nhiều cây xăng trên địa bàn đã được cấp phép và hoạt động từ cách đây hàng chục năm, theo những quy chuẩn cũ nên liên ngành sẽ phải bàn cách xử lý. Qua đó những đơn vị kinh doanh xăng dầu không thể khắc phục được các quy định an toàn về cháy nổ bằng các biện pháp công nghệ thì sẽ buộc phải di dời. 

Sở vẫn thường xuyên kiểm tra theo tiến độ quý, 6 tháng, 1 năm, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên ngành để kiểm tra đột xuất theo đợt. Những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Sở đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai được 3 đợt kiểm tra. Trước vụ cháy tại đường Trần Hưng Đạo, Thành phố đã kiểm tra 52 cây xăng dầu. Qua kiểm tra đã có 8 cửa hàng phải phá dỡ, 2 cửa hàng phải ngừng kinh doanh.

Ông Sơn cho biết thêm Sở đang tiếp tục tiến hành kiểm tra đợt 2, đến hết tháng 7 này mới kết thúc, sau đó sẽ đánh giá với từng cửa hàng xăng cụ thể.

Thành Nam

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !