Hà Nội đứng "đội sổ" về tiếp cận đất đai, gia nhập thị trường

Đà Nẵng năm thứ 3 liên tiếp được xếp hạng số 1 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Vị trí của Hà Nội có cải thiện từ vị trí thứ 26 lên thứ 24, song vẫn "đội sổ" ở hai chỉ số thành phần "gia nhập thị trường" và "tiếp cận đất đai".

Sáng 31/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015.

Báo cáo PCI 2015 dựa trên thông tin phản hồi từ 11.700 doanh nghiệp, trong đó có 10.200 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh thành, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Hà Nội đứng

Đà Nẵng nhận giải thưởng quán quân về điều hành kinh tế xuất sắc

Năm nay Đà Nẵng năm thứ 3 liên tiếp được xếp hạng số 1 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Sau Đà Nẵng là Đồng Tháp (66,39 điểm) và Quảng Ninh (65,75 điểm), những tỉnh có nhiều sáng kiến cải cách hành chính và đổi mới chất lượng điều hành. 

Hai địa phương tiếp theo nằm trong nhóm có chất lượng điều hành rất tốt của PCI 2015 lần lượt là Vĩnh Phúc (62,56 điểm) và Lào Cai (62,32 điểm), vốn là những tỉnh từng đạt được thành tích cao trong PCI những năm trước.

Nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2015 còn có TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Quảng Nam, Long An và Thanh Hóa khi nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp dân doanh.

Vị trí của Hà Nội có cải thiện từ vị trí thứ 26 lên thứ 24 và nằm trong nhóm "khá". Đáng nói, trong 10 chỉ số thành phần PCI, Hà Nội "đội sổ" ở hai chỉ số thành phần "gia nhập thị trường" và "tiếp cận đất đai".

Những địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh thấp nhất trong bảng danh sách là Đắk Nông, Hà Giang, Lai Châu, Bắc Kạn.

“Những tỉnh này khó khăn về cơ sở hạ tầng nhưng nếu cơ chế điều hành của chính quyền cũng không thay đổi thì nguy cơ tụt hậu lớn, đó là điều chúng tôi lo lắng”, ông Đậu Tuấn Anh, Trưởng ban Pháp chế VCCI nói.

Hà Nội đứng

Theo bảng xếp hạng PCI 2015, Đà Nẵng năm thứ 3 liên tiếp trụ vững tại ngôi đầu bảng với số điểm 68,34 đánh dấu lần thứ 6 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi chỉ số PCI được công bố. Đà Nẵng đã tạo dấu ấn quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp.

Trung tâm hành chính tập trung  của TP Đà Nẵng đi vào hoạt động từ tháng 9/2014 đã phát huy hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp, công chức Tỉ lệ doanh nghiệp cho biết không phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký tăng từ 67% lên 70%.

Theo đánh giá, Đồng Tháp là một địa phương nằm ở vị trí "khuất nẻo" nhưng đang dần xác lập hình ảnh của một chính quyền gần dân và doanh nghiệp với những mô hình như "Nụ cười công sở", "Ngày thứ 6 nghe dân nói"...Chính vì thế lý giải vì sao hai năm qua Đồng Tháp đứng đầu bảng về chỉ số thành phần tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh cũng như chi phí thời gian.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá: “Năng lực cạnh cạnh tranh quốc gia Việt Nam phần lớn được quyết định bởi chất lượng điều hành và sự thuận lợi của môi trường kinh doanh cấp tỉnh. Do vậy sự năng động, tiên phong của lãnh đạo địa phương, sự chuyên nghiệp, mẫn cán của bộ máy công chức các tỉnh, thành phố đang quyết định tốc độ và đường hướng phát triển của Việt Nam trong thời gian tới”.

Theo đánh giá, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. Đăng ký doanh nghiệp, tiếp cận thông tin, cải cách thủ tục  hành chính tại địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực nhiều vừa qua. Tuy nhiên, chi phí không chính thức phổ biến, cùng môi trường cạnh tranh chưa bình đẳng vẫn là trở ngại chính theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp trong nước.

Điều tra PCI 2015 ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc của môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Tỉ lệ doanh nghiệp dân doanh tăng quy mô đầu tư vốn tiếp tục tăng nhẹ (10,9%), quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng cao, trung bình 16,5 tỉ đồng, gấp đôi so với quy mô của năm 2006. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động là 12%, tăng gấp đôi so với năm 2012. Năm 2015, gần một nửa doanh nghiệp (49%) cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian tới mức cao nhất trong vòng 5 năm công bố báo cáo PCI gần đây.



Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.