Hà Nội: Đi taxi sẽ phải ra tận... bến!
Đề xuất về quy hoạch hệ thống đỗ xe taxi trên địa bàn Thành phố góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông của Sở GTVT Hà Nội đã được lãnh đạo UBND TP chấp thuận.
Hà Nội sẽ không bố trí điểm đỗ taxi tại trục giao thông chính. |
Theo thống kê của Thanh tra, CSGT thì tình trạng taxi dừng đỗ sai quy định đang chiếm trên 90% các lỗi vi phạm được xử lý. Trước thực tế đó, Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc bố trí các điểm đỗ cho xe taxi trên địa bàn Thành phố rất cần thiết để góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Phương án được Sở GTVT đưa ra là không bố trí điểm đỗ taxi tại trục giao thông chính, tuyến hướng tâm, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuyến tổ chức phân làn, tuyến phố đi bộ…
Đồng thời sẽ bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố trong khu vực trung tâm có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp tình hình. Các trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học, nhà ga… sẽ được ưu tiên các điểm đỗ xe.
Trên cơ sở đó Sở GTVT phân thành 2 loại điểm đỗ xe taxi thông thường và điểm đỗ có điều hành. Đối với điểm đỗ xe taxi thông thường, dự kiến sẽ có 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350m2 tại 10 quận, huyện đáp ứng khoảng 700 xe taxi.
Còn điểm đỗ taxi có điều hành sẽ được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe tại các trung tâm thương mại, khách sạn lớn, bệnh viện lớn… để hạn chế dừng đỗ tự do. Dự kiến sẽ có khoảng 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 tại 6 quận, đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi.
Sở GTVT lưu ý tại các khu trung tâm, xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500 m, hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi".Trên địa bàn Thành phố hiện có 110 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi hoạt động với trên 17.400 phương tiện. Với số lượng xe taxi hoạt động cần gần 10 ha - 15ha diện tích để dừng, đỗ taxi. Tuy nhiên, diện tích dừng đỗ hiện tại mới chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu.