Hà Nội đi đầu cả nước thực hiện NQ của Quốc hội về nâng cao sức khỏe toàn dân

​Sáng 14/3, đoàn giám sát của Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội, do Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND TP Hà Nội về 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại hội nghị

Báo cáo  về công tác xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, thực hiện cơ chế tự chủ trong 10 năm qua, ngành Y tế có bước chuyển tích cực như: Chuyển từ “ngân sách nhà nước bao cấp hoàn toàn” cho hoạt động của đơn vị sự nghiệp công sang “xã hội hóa”; chuyển từ “viện phí” sang “giá dịch vụ”, khắc phục tình trạng “bao cấp tràn lan”…

Hiện nay, ngành Y tế Hà Nội có 79 đơn vị trực thuộc, trong đó, 3 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130 của Chính phủ, Thông tư 71 của Liên Bộ Tài chính – Y tế; 60 đơn vị đã được giao quyền tự chủ tài chính năm 2018, các đơn vị còn lại được giao tự bảo đảm một phần chi hoạt động thường xuyên. Hầu hết các đơn vị đã tổ chức sắp xếp nhân sự, vị trí việc làm trong đơn vị, bố trí công việc khoa học.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, mặc dù TP Hà Nội đã triển khai tích cực về Luật ATVSLĐ nhưng nhận thức chấp hành Luật của chủ lao động vẫn còn hạn chế. TNLĐ có xu hướng tăng, trong đó, số nạn nhân thuộc nhóm không có có hợp đồng lao động lại chiếm tỷ lệ cao; số đơn vị doanh nghiệp tổ chức sức khỏe định kỳ cho người lao động thấp, số người có nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp tăng…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, Hà Nội có quy mô dân số lớn, lao động từ khắp nơi đổ về cũng là thách thức lớn trong quản lý ATVSLĐ. Bên cạnh đó, người lao động và chủ sử dụng lao động đều chưa quan tâm đúng mức về ATVSLĐ, nhất là ở các doanh nghiệp ở quy mô nhỏ lẻ. Cùng với đó, chưa tạo sự chuyển biến trong tuyên truyền, thanh tra kiểm tra. Về vấn đề này, tới đây, TP sẽ tập trung triển khai tăng cường tuyên truyền và có quy chế phối hợp giữa các ngành trong công tác thanh tra kiểm tra.

Về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, trong những năm qua, TP Hà Nội đã tập trung thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, theo hướng để Nhân dân vào cuộc. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt ở các bệnh viện công lập, trong đó nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa. Cùng với đó, tập trung vào y tế cơ sở; bổ sung lực lượng bác sĩ vào các trạm y tế; quan tâm công tác bảo hiểm y tế ở cơ sở; quản lý dược tư nhân; xã hội hóa tập trung vào tự chủ cho các đơn vị.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, về công tác ATVSLĐ, TP Hà Nội đã thực hiện bài bản, nhất là trong công tác thanh tra kiểm tra, khám chữa bệnh nghề nghiệp làm tốt, công tác tuyên truyền toàn diện rộng khắp.

N.Huyền

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !