Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc

Bình luận về việc cấm xe máy ở Hà Nội, bạn đọc đề nghị nên xem lại quy hoạch giao thông của Hà Nội trước.

Bàn về việc Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng đề án cấm xe máy vào nội đô, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Tại sao lại cấm xe máy mà không phải ô tô?

Cấm xe máy hay ô tô?

Bạn Vinh cho rằng nên cấm ô tô vì ô tô chiếm diện tích nhiều hơn xe máy.

“Rõ ràng kẹt xe là do ô tô”, bạn Thanh Tâm nêu quan điểm và làm phép tính để dẫn chứng: “Một ô tô con choán diện tích gấp 6 lần xe máy, mà thường thì đi 2 người, còn xe máy 6 chiếc chở được 12 người.

Thử hỏi cấm xe nào? Tôi dư điều kiện mua xe ô tô nhưng thấy đi nội thành bất tiện quá nên mới bán xe”, bạn Tâm chia sẻ.

Nhiều bạn đọc cho rằng nên cấm ô tô thay vì cấm xe máy

Bạn Hoàng Hà viết, mỗi lần tắc đường toàn ô tô dàn hàng ngang, xe máy không còn chỗ đi, phải leo cả lên vỉa hè. Mỗi khi có ô tô quay đầu, sang đường hoặc ra vào ngõ là tắc ngay.

“Đường 2 làn xe thì 3 cái ô tô dàn hàng ngang kín cả mặt đường. Cùng quãng đường như nhau nếu đi xe buýt mất thời gian gấp 2-3 lần đi xe máy thì sao cứ bắt dân đi”, bạn Hà băn khoăn.

Bạn Trần Thế Vinh kiến nghị nên nghiên cứu cải thiện tình hình giao thông trước.

Phân tích rõ hơn, bạn Vinh nói “Còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm chỗ buôn bán, trông xe thì làm sao không tắc đường.

Thử hỏi ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng có bao nhiêu con đường mặt đường bằng phẳng, hay toàn là ổ gà, nắp hố ga… Đó chính là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Tại sao? Vì ùn tắc giao thông cấu thành bởi nhiều yếu tố gồm: ý thức của người tham gia giao thông, mật độ giao thông, tốc độ lưu thông. Thiết nghĩ chúng ta nên giải quyết các vấn đề này trước sau đó hãy tính đến việc giảm hoặc cấm”.

Bạn Hoan Nguyễn cho rằng, ý thức của mỗi người mới là mấu chốt của vấn đề. Nhiều người đi ô tô nhưng ý thức cũng không cao.

Trong khi đó, bạn Duc Anh và Nguyen Thanh ủng hộ việc TP cấm xe máy. Theo bạn Thanh, việc để nhiều xe máy chạy trong TP vừa lãng phí xã hội, vừa ô nhiễm. Bạn Duc Anh đề xuất nên cấm ở các khu phố trung tâm và phố hẹp trước để khuyến khích người dân đi bộ.

Còn bạn Quân cho hay: “Nên cấm hết, không cho bất cứ loại xe nào vào trừ phương tiện công cộng, cảnh sát, cấp cứu. Các cán bộ đi làm hay xe công cũng không được đi vào. Như vậy sẽ đỡ chi phí xe công mà cán bộ đi chung phương tiện với dân sẽ gần dân hơn”.

Bạn Hoàng Nga cũng cho rằng nếu cấm thì cấm hết, còn không thì thôi vì ô tô hay xe máy đều bình đẳng như nhau.

Để không cần cấm cũng tự bỏ xe máy

Bạn Nguyễn Lễ nêu thực trạng: Thu nhập 5 triệu/tháng, metro không có, tàu điện thì 10 năm chưa xong, xe buýt BRT chậm hơn cả xe buýt thường. Bạn đặt câu hỏi “Cấm xe máy thì dân đi bằng gì?”.

Bạn Đỗ Quang cho rằng, nếu cấm dân đi xe máy, họ mua ô tô thì còn nghẽn và ô nhiễm hơn nữa. Theo bạn, cần chỉ thẳng việc nghẽn tắc là do TP cho xây cao ốc ở các quận trung tâm.

Nhiều chung cư cao tầng khu vực Lê Văn Lương khiến đường Hà Nội thêm quá tải

Cùng quan điểm, bạn Minh Quang đề nghị nên xem lại quy hoạch giao thông của TP trước.

“Cứ nhồi cao ốc với chung cư nhiều vào nội đô rồi đến đi xe đạp cũng bị tắc đường và phải cấm cả đi bộ. Tầng lớp trung lưu ở thủ đô giờ ngoài xe máy nhà mỗi người một cái thì ô tô cũng vài cái”, bạn Quang nói.

Bạn Lê Quang Trà cũng bày tỏ sự khó hiểu khi Hà Nội muốn cấm xe máy để chống tắc đường nhưng vẫn cho xây dựng công trình cao tầng chung cư, nâng cấp bệnh viện trường học... trong TP.

Bạn Thanh Hùng nhấn mạnh, cấm không phải là giải pháp tốt, cần nghiên cứu và thống kê để đề ra giải pháp. Việc đầu tiên là di dời các cơ quan ra ngoại ô.

“Xây dựng tràn lan, nhà cao tầng mọc như nấm không còn khoảng trống để thở, thì có máy bay trực thăng cũng vẫn tắc”, bạn Hoa Hong than thở.

Bạn Mini bức xúc nói “Phá bỏ hết nhà cao tầng nội đô, mở rộng đường, làm nhánh ô bàn cờ xem còn tắc nữa không. Lúc nào cũng đổ tội cho dân là sao?”.

Theo bạn Minh Tri, xã hội phát triển và văn minh thì không phải cấm xe máy người dân cũng tự bỏ. Khi cấm, cơ quan quản lý phải đáp ứng cho người dân đi phương tiện khác được thuận tiện. 

Bạn Khánh hỏi: “Nếu Hà Nội không còn xe máy mà đường vẫn tắc thì ai chịu trách nhiệm?”.

“Thay vì cấm, hãy để người dân tự giác không còn sử dụng nhiều phương tiện cá nhân. Đó mới là trách nhiệm của người quản lý”, bạn Dong KonTum nói.

Bạn Vinh cũng cho hay, nếu phương tiện công cộng thuận tiện và lợi hơn thì TP không cần cấm mọi người cũng không đi xe máy.

Vũ Ngân

Xác định được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang, công an đang truy tìm

Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, vừa ra quyết định truy tìm Đào Ngọc Toàn – liên quan đến vụ cướp tiệm vàng Quang Hương ở xã Tiền Phong vào tối 7/12.

Đang tìm cô gái trẻ bị đánh khi mua quần áo ở chợ Nhà Xanh

Công an đã xác định được người bán hàng có hành vi đánh cô gái đi mua quần áo ở chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy), và đang tìm nạn nhân để xử lý vụ việc

Cập nhật kết quả trận Croatia vs Brazil vòng tứ kết World Cup 2022 ngày 9/12

Lúc 22h00 ngày 9/12 trận đấu giữa hai đội tuyển Croatia vs Brazil trong khuôn khổ vòng tứ kết World Cup 2022 diễn ra trên SVĐ Education City. Cập nhật kết quả Croatia vs Brazil bên dưới.

Đi đòi nợ, chủ nợ bị đánh bầm dập

Trong quá trình làm ăn bà Hường có nợ bà Ngọc một số tiền. Khi bà Ngọc sang nhà đòi nợ thì bị con trai của và bà Hường đánh trọng thương.

Liên tục triệt phá các ổ nhóm cá độ bóng đá tiền tỉ ở huyện biên giới Đắk Song

Chỉ trong vòng 2 ngày Công an huyện biên giới Đắk Song (Đắk Nông) liên tục triệt phá thành công các vụ án cá độ bóng đá với số tiền lớn lên đến hàng tỉ đồng.

Người dân hào hứng chiêm ngưỡng tiêm kích SU30-MK2 biểu diễn trên bầu trời Hà Nội

Sáng nay (8/12), tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022 với sự tham gia của 30 quốc gia trên thế giới, thu hút được hàng nghìn người đến xem.

Quảng Nam: Tạm giữ 13 đối tượng trong đường dây cá độ 65 tỷ đồng

Ngày 8/12, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa triệt xóa hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá quy mô lớn.

Thanh niên chạy sang đường trượt ngã vào gầm xe container khiến dân mạng đứng tim Icon

Đoạn clip do camera hành trình của xe ô tô ghi lại được tình huống giao thông nguy hiểm xảy ra trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Bình Dương vừa được chia sẻ lên mạng xã hội gây sửng sốt

Con đường trái tim từ hoa hồng, thác hoa cao 4m xuất hiện tại lễ hội hoa Mê Linh

Điểm nhấn của lễ hội hoa Mê Linh là con đường trái tim dài 20m được trang trí 100% từ hoa hồng và sự kết hợp khéo léo của các thác hoa cao 4m được phủ kín hoa, sự tương tác của nghệ thuật ánh sáng được các nghệ nhân trang trí hoa nghiên cứu tỉ mỉ.

Đánh sập các đường dây cá độ bóng đá mùa World Cup, bắt hàng chục đối tượng

Công an TP Vinh và huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa phá thành công các chuyên án, bắt giữ hàng chục đối tượng tổ chức cá độ bóng đá trên mạng Internet mùa World Cup 2022.

Đang cập nhật dữ liệu !