Hà Nội: “Công dân học tập phải phấn đấu là những công dân số”

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống xã hội nhưng không vì thế mà việc học bị dừng lại mà phải thích ứng linh hoạt với điều kiện bình thường mới. Khi ấy, những công dân học tập phải phấn đấu là những công dân số.

Đại diện Hội Khuyến học thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh cho biết, thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố Hà Nội đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả. Các mô hình học tập như “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” không ngừng phát triển, làm nền tảng vững chắc cho việc xây dựng xã hội học tập. 

Hiện nay, Hội Khuyến học TP Hà Nội từng bước thí điểm các mô hình học tập, công dân học tập. Chẳng hạn, khi Hội Khuyến học Việt Nam triển khai mô hình công dân học tập tại 3 địa phương tại mỗi tỉnh, thành phố thì Hà Nội có tới 24 đơn vị quận, huyện, trường đại học, cao đẳng đăng ký triển khai thí điểm.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống xã hội nhưng không vì thế mà việc học bị dừng lại. Điều đó buộc chúng ta phải thích ứng linh hoạt với điều kiện bình thường mới. Khi ấy, những công dân học tập phải phấn đấu là những công dân số.

Bây giờ cư dân mạng rất nhiều nhưng công dân số mới là mục tiêu chúng ta hướng đến bởi họ là những người am hiểu luật pháp, có bản lĩnh và chính kiến để nhận thức đúng các vấn đề trong “biển thông tin” internet.

{keywords}
Công dân học tập cũng sẽ phấn đấu là những công dân số. (Ảnh minh họa)

Trong xu thế này, vừa qua, Trường Đại học Mở Hà Nội cũng đã tổ chức một khóa học trang bị kỹ năng tự học qua điện thoại thông minh. Họ cũng sẵn sàng có những đội tình nguyện để hướng dẫn tới từng quận, huyện, thị xã của Hà Nội trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội tiếp tục củng cố tổ chức hội, phát triển hội viên bởi công tác của hội khuyến học không chỉ là chăm lo quyền lợi cho hội viên mà là góp phần thúc đẩy phong trào học tập của toàn xã hội.

Năm 2022, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức hội và hội viên, phấn đấu nâng tỷ lệ hội viên đạt tỷ lệ 18% dân số toàn thành phố; nâng tỷ lệ các mô hình học tập tăng từ 2% đến 5% so với năm 2021. Đồng thời, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội sẽ triển khai mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn toàn thành phố. 

Trước đó, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2022 với ba nội dung cơ bản: Phát động, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội và thành phố; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng, đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng. 

Hiện nay Hội Khuyến học TP Hà Nội có số hội viên trên tổng dân số đạt 17%, trong khi mức chỉ tiêu của Hội Khuyến học Việt Nam đặt ra là 15%. Về xây dựng tổ chức hội, ngoài 30 quận huyện, thị xã, Hội Khuyến học TP Hà Nội còn vận động được 29 tổ chức khuyến học ở các trường cao đẳng, đại học tham gia.

Ở Hà Nội, các phong trào khuyến học, khuyến tài được thực hiện sôi nổi từ cơ sở đến thành phố; việc xây dựng quỹ khuyến học được thực hiện từ từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị. Mức bình quân tiền quỹ tính trên đầu người dân của Hà Nội đạt gần 50.000 đồng/người dân (mức quy định chung của Hội Khuyến học Việt Nam là 30.000 đồng/người dân). Hà Nội cũng có những mô hình hay như dân vận khéo trong xây dựng quỹ khuyến học các cấp của quận Cầu Giấy; dân vận khéo trong lôi cuốn người lớn vào phong trào học tập, học nghề của phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân)...

Đặc biệt, Hà Nội đi đầu về đẩy mạnh khuyến học đối với người lớn. Những năm qua, các tổ chức khuyến học của Hà Nội đưa điều kiện học tập đến gần với người dân hơn thay vì chỉ hoạt động tại xã, phường. Theo đó, các nhà văn hóa của khu dân cư cũng thành nhà khuyến học, nơi người lớn, trẻ nhỏ đều đến học. Những nhà khuyến học này ngoài được đầu tư từ cấp ủy, chính quyền địa phương còn nhận được nguồn vốn của chính người dân vì tính hiệu quả thiết thực.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !