Hà Nội: Chưa xem xét thu hồi phương tiện cũ

​Trong dự thảo Nghị quyết ban đầu có nội dung liên quan đến thu hồi phương tiện cũ. Sau khi các bộ ngành cho ý kiến cơ quan soạn thảo thấy rằng còn phải phải xem xét, tính toán kỹ hơn nên NQ chính thức trình HĐND TP không có nội dung này.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nguyên Quân, trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội thông tin vào sáng nay 30/6. Theo đó, nội dung thu hồi phương tiện cũ ban đầu nằm trong Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030" và sẽ được HĐND TP xem xét thông qua tại Kỳ họp lần thứ tư tới đây.

Hà Nội: Chưa xem xét thu hồi phương tiện cũ - ảnh 1

Hà Nội chưa xem xét thu hồi phương tiện cũ

Đề án đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Viện Chiến lược Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và triển khai trong suốt một năm qua. Trong quá trình tổ chức thực hiện đã tuân thủ các quy định như tổ chức hội thảo xin ý kiến nhà khoa học, đăng tải công khai để xin ý kiến nhân dân, các hội, các bộ, ngành TƯ. Trên cơ sở đó tiếp thu các ý kiến đóng góp, UBND TP có những điều chỉnh phù hợp để trình ra HĐND Nghị quyết về Đề án hoàn chỉnh nhất.

Trong quá trình xây dựng đề án, UBND TP phân công trách nhiệm cho các cơ quan cùng  phối hợp để bảo đảm khoa học, hiệu quả nhất. Theo đó, CATP  được giao phát phiếu khảo sát tới chủ phương tiện và người dân. "Việc cơ quan CATP  khảo sát bảo đảm bảo khách quan và không trái quy định" - ông Quân khẳng định.

Theo đó, với 15.000 phiếu phát ra, có đến 90% người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và hơn 70% người dân đồng ý với phương án hạn chế lộ trình dừng hoạt động xe máy. Ngoài ra, qua lấy ý kiến của nhân dân trên cổng thông tin điện tử cũng tới 85% các ý kiến thống nhất Hà Nội cần thiết ban hành Nghị quyết này.

Ông Quân cho biết: "Khi chuẩn bị xây dựng, Hà Nội đặt ra nhiều phương án xin ý kiến nhân dân. Trong dự thảo Nghị quyết ban đầu có nội dung liên quan đến thu hồi phương tiện cũ. Tuy nhiên, sau khi các bộ ngành cho ý kiến cũng như phản biện của MTTQ, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của người dân, cơ quan soạn thảo thấy rằng nội dung này còn phải phải xem xét, tính toán kỹ hơn nên Nghị quyết chính thức trình ra HĐND không có nội dung thu hồi phương tiện cũ" - ông Quân khẳng định.

Một nội dung khác trong dự thảo Nghị quyết cũng được đề cập đến đó là việc điều chỉnh giờ học giờ làm trước đây đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Hà Nội tổ chức thực hiện góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện  thuận lợi cho tổ chức cơ quan, nhân dân trong sản xuất, kinh doanh và làm việc.

Tuy nhiên theo ông Quân, “nội dung này đã được thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện nhưng thời điểm đó chưa hiệu quả do chưa áp dụng đồng bộ biện pháp khác. Cơ quan soạn thảo thấy rằng, cùng với việc quản lý phương tiện giao thông, việc tiếp tục đề xuất điều chỉnh giờ học giờ làm là hết sức cần thiết" - Trưởng Ban đô thị HĐND TP Hà Nội nêu.

Ông Quân cũng cho biết thêm, đối với các cơ quan thành phố Hà Nội, thẩm quyền thuộc về thành phố. Tuy nhiên, khi điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan TƯ trên địa bàn thành phố thì cần sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Đề án cũng đã đặt ra vấn đề này. Do đó, nếu được HĐND thông qua, UBND TP trước khi tổ chức thực hiện cần báo cáo xin ý kiến các bộ ngành. Nếu nhận được sự đồng thuận thì giải pháp này mới được triển khai trên địa bàn thành phố.

Về chủ trương Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động của phương tiện để phù hợp hạ tầng cơ sở và tiến tới năm 2030 là dừng hoạt động xe máy trên các quận, ông Nguyễn Nguyên Quân phân tích, đến  năm 2030, khi hạ tầng xã hội được tập trung triển khai đồng bộ, vận tải hành khách công cộng bảo đảm vận chuyển hành khách từ 30-55% nhu cầu thì chúng ta có thể tổ chức dừng hoạt động xe máy. Điều kiện tiên quyết mà Hà Nội đặt ra để dừng xe máy là phải có biện pháp thay thế, phát triển phương tiện hành khách công cộng. Hà Nội đã có quy hoạch và kế hoạch phát triển nội dung này.

N.Huyền

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !