Hà Nội cần chuẩn bị để gia nhập TPP?

Theo các chuyên gia, có thể đến giữa năm 2017 hoặc đầu năm 2018 thì Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mới có thể chính thức được ký kết, nhưng việc chuẩn bị các công việc ngay từ bây giờ đã là muộn…

Chia sẻ tại hội thảo: Thuận lợi và thách thức với Hà Nội khi Việt Nam gia nhập TPP, ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hà Nội cần chuẩn bị để gia nhập TPP? - ảnh 1

Hà Nội cần phải chuẩn bị nhiều việc khi Việt Nam gia nhập TPP.

Với nhiều lợi thế sẵn có như nguồn nhân lực có chất lượng cao hơn so với các địa phương khác, nguyên vật liệu sản xuất tại chỗ, cơ sở hạ tầng phát triển… Hà Nội sẽ có cơ hội tiếp nhận nhiều nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực như dịch vụ chất lương cao, công nghiệp may mặc và phụ trợ, hạ  tầng các khu công nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp.

“Hiện đã có nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang thăm dò, khảo sát để hợp tác phát triển nông nghiệp với Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ cũng bày tỏ nếu TPP được ký kết, Mỹ sẽ trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam”, ông Phương cho hay.

Nhu cầu về văn phòng, khách sạn cũng được dự đoán sẽ gia tăng, do đó sẽ có nhiều cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản. Thông qua dòng vốn đầu tư từ các nước thành viên có trình độ phát triển cao, Hà Nội sẽ thu được những lợi ích đáng kể về công nghệ và kỹ năng quản lý, tạo ra hàng hóa, dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn. Lĩnh vực đầu tư chuyển nhượng dự án cũng sẽ tăng khi các nhà đầu tư có vốn lớn muốn đầu tư vào Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo ông Phương, Hà Nội cũng sẽ có cơ hội thu hút làn sóng đầu tư gián tiếp thông qua hoạt động mua bán sáp nhập bởi Hà Nội là một trong hai thành phố có số lượng doanh nghiệp đông nhất cả nước.

Theo các chuyên gia, cùng với những thuận lợi thì Hà Nội cũng sẽ đối mặt với không ít thách thức, khó khăn cả ở lĩnh vực thương mại lẫn đầu tư. Khó khăn nhất là sức sép cạnh tranh gay gắt trong thị trường nội địa cũng như nước ngoài, cạnh tranh thu hút các dòng vốn ngoại, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rào cản dưới dạng kỹ thuật phức tạp hơn. Các mặt hàng nông sản phải đáp ứng được các quy định khắt khe hơn về an toàn thực phẩm….

 Hà Nội phải làm gì?

Theo Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội, khi tham gia TPP, Hà Nội cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác thành viên trong TPP. Thực hiện kịp thời việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thuế, hải quan.

Tập trung quảng bá thương hiệu các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Hà Nội, xây dựng cơ sở dữ liệu các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm giúp doanh nghiệp kết nối, tìm đối tác, mở rộng thị trường. Nhất là, đổi mới chính sách thu hút FDI theo hướng không quá nhấn mạnh số lượng mà là chất lượng, chính sách phát triển riêng đối với một số ngành cụ thể như dệt may… là những việc mà theo ông Phương Hà Nội cần thực hiện.

Còn theo TS. Nguyễn Hùng Sinh, Phó Giám đốc Công ty xuất khẩu nông sản Hà Nội, thành phố cần có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa trên cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế xây dựng và thực thi các chương trình xúc tiến thương mại có hiệu quả.

Đặc biệt, Hà Nội cần phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác phát triển, mở rộng thị trường thông qua việc đào tạo, nâng cấp cơ sở dạy nghề cho người lao động.

Cũng theo các chuyên gia, không chỉ Hà Nội cần chuẩn bị mà ngay cả các doanh nghiệp cũng cần chủ động nghiên cứu kỹ thị trường để nắm được thị hiếu, xu hướng phát triển, từ đó có kế hoạch, phương pháp marketing phù hợp.

Điều quan trọng, doanh nghiệp cũng cần nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu. Nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nhất là trình độ ngoại ngữ cho người lao động… để sẵn sàng khi TPP chính thức được ký kết.

Minh Thư

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.