Hà Nội: Cấm xe máy không làm được, cấm ô tô cá nhân càng sai?

Trong tháng 6 này, Sở GTVT Hà Nội báo cáo thành phố về việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, xe ô tô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân (ô tô)… Song điều này đang vấp phải sự phản đối của người dân và các chuyên gia.

UBND TP Hà Nội vừa cho ý kiến về việc bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ trình ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND thành phố về điều chỉnh các phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố nhận được tờ trình của Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố Hà Nội về việc ban hành quyết định thay thế Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND thành phố về điều chỉnh các phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trên địa bàn thành phố.

Về việc trên, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, xe ô tô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân (ô tô)... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu; hoàn chỉnh dự thảo theo đúng quy định, đảm bảo đủ căn cứ pháp lý; báo cáo tập thể UBND thành phố để thông qua trong tháng 6/2016.

Hà Nội: Cấm xe máy không làm được, cấm ô tô cá nhân càng sai? - ảnh 1

Ô tô ken đặc trong những lần tắc đường ở Hà Nội.

Liên quan đến lộ trình giảm phương tiện cá nhân ở Hà Nội, cuối 12/2015, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu ra hai đề xuất đối với các công việc liên quan đến Hà Nội, trong đó có việc Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân.

Theo Chủ tịch Hà Nội, hiện nay bình quân hàng tháng trên địa bàn thành phố Hà Nội có 18.000-20.000 xe máy đăng ký mới và từ 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Vì thế bức tranh giao thông sẽ tiếp tục nghiêm trọng hơn khi đến năm 2018, nhiều dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm sẽ làm gia tăng các phương tiện đăng ký mới.

Chủ tịch Hà Nội dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của lực lượng vũ trang cũng như các tỉnh vào Hà Nội và khoảng 7 triệu xe máy. 

"Với những hiện trạng như bây giờ, trong vòng 4 -5 năm nữa vấn đề giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng phức tạp" ông Nguyễn Đức Chung nói.

Từ nhận định trên, lãnh đạo Hà Nội đề xuất với Chính phủ cho phép các bộ ngành trung ương cùng với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. 

Điều đáng nói là những năm qua, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội đã nhiều lần đưa ra các giải pháp hạn chế xe cá nhân ở TP Hà Nội và TPHCM để hạn chế ùn tắc giao thông. Cá biệt, vào năm 2005, để hạn chế xe cá nhân, Hà Nội từng tạm dừng đăng ký xe máy mới ở một số quận. Tuy nhiên, sau đó, những đề xuất, giải pháp của chính quyền trong việc hạn chế xe cá nhân không được dư luận đồng tình nên đều bị dỡ bỏ hoặc chỉ được đề xuất trên giấy tờ.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Infonet, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản GTVT, cho biết, trước đây Hà Nội từng có phương án dùng khoản kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng để hạn chế xe cá nhân nhưng phương án đó không khả thi.

Theo TS Thủy, tất cả các bài toán hạn chế phương tiện cá nhân phải kèm theo có đường sắt đô thị, có xe buýt đầy đủ, hạ tầng phải phát triển để người dân chọn đi phương tiện nào chứ 90% người dân đi phương tiện cá nhân, bây giờ cấm người ta đi bằng gì? 

“Tôi nhớ cách đây khá lâu tôi được Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình mời tham vấn về vấn đề chống ùn tắc giao thông. Lúc Bộ trưởng ra ngoài, tôi có nói với Viện trưởng Viện quy hoạch giao thông và Vụ trưởng Vụ Kế hoạch: "Tôi hỏi các bạn, nếu cấm xe máy nhân dân đi bằng gì?"

Xe máy lúc đó chiếm 95%. Mọi người ớ người ra. Khi Bộ trưởng vào mọi người báo cáo, Bộ trưởng bảo đúng rồi, cấm dân đi bằng gì, sau đó sửa đề án cấm xe máy bằng hạn chế xe máy. Nói như vậy để thấy việc cấm xe máy là không thực hiện được.

Còn phương án cấm ô tô lại càng sai. Người dân văn minh, phát triển lên người ta có tiền sắm, anh không cho sắm, muốn hạn chế không được đâu. Việc đó phạm vào quyền đi lại của người dân. Cơ quan chức năng phải lo hạ tầng! Không lo được lại cấm người dân không đi lại. Như vậy, chẳng khác gì chúng ta cắt đứt mạch máu của nền kinh tế”, ông Thủy nói.

Vạn Xuân

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !