Hà Nội: Các trường sẵn sàng 'đóng - mở' phù hợp mọi tình huống sau Tết

UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh các khối từ lớp 7 đến lớp 12 trên địa bàn TP đi học trực tiếp từ ngày 8/2, tức ngày mồng 8 Tết.

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thì đến nay tỉ lệ tiêm vắc xin cho cán bộ, giáo viên học sinh trên địa bàn cả 2 mũi đạt tỉ lệ rất cao (trên 97%). Để các trường chuẩn bị kỹ các phương án, điều kiện đón học sinh đi học sau Tết Nguyên đán, các trường học đều diễn tập tình huống như: phân luồng đón học sinh giãn cách; đo thân nhiệt; xử lý khi phát hiện F0, nghi ngờ có F0…

Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, phương án cho học sinh ở vùng có dịch cấp độ 1-2 đi học, cấp độ 3-4 học trực tuyến có thể là tạm thời để đánh giá tình hình dịch. Đến nay, sau nhiều lần bùng dịch thì về cơ bản các trường cũng đã sẵn sàng “đóng - mở” cửa bất cứ khi nào nên không quá gây xáo trộn. 

Thậm chí, các trường được yêu cầu chuẩn bị các tình huống như: tuần này học trực tiếp, tuần sau chuyển trực tuyến; trong một trường chỉ có một số lớp học trực tiếp, một số lớp trực tuyến, thậm chí trong 1 lớp học sinh F1, F0 học trực tuyến các bạn vẫn học trực tiếp.

{keywords}
Phun khử khuẩn lớp học chuẩn bị tốt nhất đón học sinh quay lại trường

“Được mở cửa trường học đón học sinh, các trường đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất. Tại Hà Đông thì phòng Y tế được yêu cầu bổ sung thêm test nhanh, máy đo nồng độ ô xy… Khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm, phòng y tế sẽ test nhanh để có biện pháp xử lý nhanh nhất.

Còn cô giáo Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) cho biết, với kinh nghiệm diễn tập, thực hành tại kỳ thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THCS Giảng Võ đã xây dựng kịch bản theo bảy bước cơ bản với bảy phương án giải quyết, ứng phó rất cụ thể khi đón học sinh quay lại trường.

"Bên cạnh việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp trường, thành lập đội tình nguyện viên phản ứng nhanh, nhà trường đã hướng dẫn chi tiết những việc giáo viên, cha mẹ, học sinh cần làm khi trở lại trường.

Chúng tôi cũng rà soát và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện bảo đảm an toàn phòng dịch cho học sinh và giáo viên. Nhà trường có ba phòng học trực tuyến cho học sinh khối 7, khối 8, khối 9 không thể đến trường học trực tiếp vì cha mẹ chưa sẵn sàng, hay học sinh gặp vấn đề sức khỏe để các em không bị chậm tiến độ chương trình", cô giáo Yến cho biết.

Còn bà Trần Thu Hà - Trưởng phòng GD&ĐT quận Long Biên thì hiện nay trường đều đã có kinh nghiệm qua các đợt diễn tập phục vụ tổ chức thi lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT hay tổ chức tiêm vắc-xin cho học sinh.

"Chúng tôi đã triển khai đầy đủ các bước phòng, chống Covid-19 theo đúng quy trình, thực hiện 5k cho nên tới đây, việc tổ chức cho học sinh đến trường cũng không còn bỡ ngỡ".

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh các khối từ lớp 7 đến lớp 12 trên địa bàn TP đi học trực tiếp từ ngày 8/2, tức ngày mồng 8 Tết.

Cụ thể, học sinh các khối từ lớp 7 đến lớp 12 trên địa bàn TP sẽ đi học trực tiếp; học sinh cấp tiểu học và khối lớp 6 của cấp THCS tiếp tục học trực tuyến; trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

Sở GD&ĐT đề xuất nguyên tắc thực hiện như sau: Chỉ tổ chức dạy học trực tiếp ở các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, các địa bàn mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến; nhà trường có trách nhiệm phân công giáo viên dạy học cho các em.

UBND TP giao Sở GD&ĐT chủ trì hoàn thiện cơ sở vật chất, y tế trường học được trang bị đầy đủ, sẵn sàng khi học sinh đến trường; tổ chức diễn tập, xây dựng phương án ứng phó với những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh tại các địa phương để quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho học sinh trở lại trên địa bàn.

Theo thống kê hiện nay tại Hà Nội, 99,6% giáo viên, nhân viên đã được tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2 đạt tỷ lệ 99,2%. Tỷ lệ tiêm vắc xin cho học sinh cấp THPT là 99,6% mũi 1; mũi 2 đạt 97%. Tỷ lệ này với học sinh cấp THCS từ lớp 7 đến lớp 9 là 99,5% mũi 1 và 97,3% mũi 2. Như vậy, tỷ lệ tiêm vắc xin cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh có thể nói là tạm thời yên tâm để duy trì việc học trong thời gian tới.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !