Hà Nội bỏ quy định qua 14 ngày không có F0 mới được mở trường dạy, học trực tiếp

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc, trong đó bỏ quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm 30/11/2021 không có ca F0 trong cộng đồng", nhằm nới rộng điều kiện mở cửa trường học trực tiếp.

Hôm nay (3/12), Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố về việc tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 6/12.

Theo đó, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã/phường/thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 cho phép học sinh một số khối lớp trở lại trường học tập sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Nhiều trường chuẩn bị cơ sở vật chất đón học sinh

Đối với các huyện, thị xã sẽ cho học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên khối đi học trực tiếp, (riêng khối lớp 9 tiếp tục triển khai học trực tiếp theo kế hoạch). Học sinh cấp tiểu học và khối lớp 6, 7, 8 của cấp trung học cơ sở học trực tuyến, học sinh mầm non nghỉ tại nhà.

Đối với các quận sẽ học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên đi học trực tiếp; học sinh cấp tiểu học và cấp THCS trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ tại nhà. Thời gian thực hiện từ ngày 6/12.

Như vậy, ở văn bản mới nhất ngày 3/12 của Sở GD&ĐT Hà Nội, không còn quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng" mới được mở cửa trường học. So với phương án trình trước đó, văn bản lần này của Sở GD&ĐT Hà Nội có nới rộng hơn về điều kiện mở cửa trường học.

Nhằm đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 giáo viên chưa tiêm đủ hai mũi vaccine phòng chống Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân; chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 01 buổi/ngày. 

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. 

Sau thời gian thực hiện, căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến của dịch tại các địa phương và đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế sẽ có báo cáo và trình UBND TP lộ trình tiếp theo việc cho học sinh trở lại trường học bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. 

Nhiều trường lo khó đảm bảo giãn cách khi mở cửa trường

Thầy Hoàng Đình Xuân - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết hơn 96% học sinh của trường này đã được tiêm vắc xin mũi 1 và hiện còn 2 giáo viên chưa tiêm đủ vắc xin mũi 2.

“Để đón học sinh quay lại trường, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất. Về việc cho học sinh quay lại trường, đảm bảo giãn cách mà chia đôi lớp học thì sẽ khá khó khăn cho các trường về số lượng phòng học cũng như đội ngũ giáo viên để đáp ứng việc dạy học trên lớp vì nhiều trường không đủ số phòng học và hiện cũng thiếu nhân lực”, thầy Xuân nói.

Thầy Xuân cho biết thêm: “Hiện nay số ca F0 tại Hà Nội tăng lên nhanh chóng nên số ca F1, F2 cách ly tại khu cách ly hoặc ngay cả cách ly tại nhà thì việc tổ chức dạy học cho những học sinh này cũng rất khó khăn, bố trí thời khóa biểu cho học sinh bất cập, vô hình tạo áp lực cho giáo viên khi vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến”.

Đại diện Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) băn khoăn: “Sở GD&ĐT yêu cầu các trường phải đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường, nhưng trong các tiêu chí về an toàn có việc giãn cách học sinh sẽ rất khó thực hiện. Toàn trường có 48 lớp, mỗi lớp có sĩ số từ 40-46 học sinh, bàn dài 1,2m. Trường phải chia làm 2 ca, lớp 12 và một nửa khối lớp 10 học buổi sáng, lớp 11 và một nửa còn lại lớp 10 học buổi chiều. Như vậy mỗi ca học có 24 lớp đã được xếp kín vào 24 phòng học hiện có, trường chưa tính được phương án nào để có thể giãn cách đảm bảo theo yêu cầu”.

Đánh giá việc tổ chức dạy học trực tiếp hiện nay là điều không dễ dàng, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để đảm bảo an toàn cho học sinh, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !