Hà Nội: Trường học mở cửa nhưng có một số học sinh cư trú vùng nguy cơ cao, xử trí thế nào?

UBND TP Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT cho toàn bộ học sinh THPT và một số khối lớp khác đi học trực tiếp từ thứ Hai ngày 6/12.

Theo đó, kế hoạch này được triển khai ở các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã mức độ dịch cấp độ 1 và 2, trong 14 ngày, tính đến 30/11, không có ca F0 cộng đồng.

Ngoài bậc THPT, học sinh lớp 9 tại 18 huyện ngoại thành tiếp tục học trực tiếp. Các khối còn lại học trực tuyến đến khi có thông báo mới, còn học sinh mầm non nghỉ tại nhà.

Tuy nhiên, vấn đề mà không ít phụ huynh băn khoăn là nếu trường học đủ điều kiện mở cửa nhưng học sinh lại cư trú ở nhiều vùng khác nhau và có những học sinh cư trú ở vùng có nguy cơ dịch bệnh cao thì học trực tuyến hay học trực tiếp?

Thầy Hoàng Châu Tuấn - Hiệu trưởng trường THPT Bất Bạt (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, hiện nay nhà trường đã tiến hành công tác khử khuẩn cũng như có kế hoạch chuẩn bị cho học sinh quay lại trường cả về mặt tâm lý và ý thức phòng chống dịch bệnh.

“Trong trường hợp nhà trường được mở cửa, với những học sinh cư trú vùng có nguy cơ cao về dịch bệnh cao hay thuộc diện F1, F2 thì có thể sẽ tiếp tục học trực tuyến”, thầy Tuấn nói.

Thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng THPT Ngô Thì Nhậm (H. Thanh Oai, Hà Nội) thì cho biết đến thời điểm hiện tại trường chưa nhận được quyết định từ phía UBND huyện về việc có đón học sinh quay lại trường vào tuần tới không.

“Về cơ bản, cơ sở vật chất đã chuẩn bị xong, sẵn sàng chỉ cần nhận được quyết định là có thể triển khai đón học sinh quay lại trường. Trong trường hợp nhà trường được mở cửa nhưng có học sinh cư trú ở những vùng có nguy cơ cao thì nhà trường cũng theo quy định, sẽ cân nhắc việc cho các em này học trực tuyến để đảm bảo an toàn”, thầy Sơn nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trường THPT Ngô Thì Nhậm có gần 100% học sinh được tiêm vắc xin, hiện tại học sinh vẫn học trực tuyến để đảm bảo việc học không bị gián đoạn.

Trong khi đó Trường THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ) vẫn chờ hướng dẫn của địa phương, ngành giáo dục Hà Nội về việc có cho học sinh tựu trường sau ngày 6/12 hay không do trên địa bàn vẫn có trường hợp F0.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 2.057 học sinh đến từ các quận, huyện như Chương Mỹ, Thanh Oai, Hà Đông… Do học sinh ở nhiều xã, phường khác nhau nên sắp tới trường phải rà soát từng đối tượng và chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như phương án dạy học nếu trường học mở cửa.

Được biết, hiện tại nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Nội vẫn chờ hướng dẫn cụ thể của Sở GD&ĐT cũng như ngành Y tế trong công tác phòng dịch. Về phương án dạy học, sau một thời gian dài dạy học trực tuyến, đa số các trường cũng đã xây dựng phương án dạy song song hai phương án trực tuyến và trực tiếp nếu học sinh ở vùng có nguy cơ cao.

Còn cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy) thì cho biết trường Yên Hòa không nằm trong danh sách những trường đủ tiêu chí đón học sinh quay lại trường vào tuần tới.

 Để đảm bảo an toàn khi tổ chức học trực tiếp, Hà Nội yêu cầu giáo viên chưa tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19 chỉ dạy trực tuyến. Các trường phải đạt tiêu chí phòng chống dịch theo hướng dẫn liên ngành, đồng thời không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân, chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp một buổi/ngày.

Trong quá trình mở cửa, nếu phát hiện các vấn đề về dịch tễ, không đảm bảo an toàn, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp huyện, thị sẽ xem xét, yêu cầu dừng việc học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Quyết định mở cửa trường học được xem xét thận trọng dựa trên mức độ dịch, độ phủ vaccine với học sinh và kinh nghiệm mở cửa các trường trước đó.

Từ 23/11, Hà Nội đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 15 - 17 tuổi, trong đó phần lớn là học sinh THPT. Đến nay, tỷ lệ tiêm đạt hơn 90%.

Từ 8/11, khoảng 4.000 học sinh khối 9 của huyện Ba Vì được trở lại trường học trực tiếp. Sau đó hai tuần, 18 huyện còn lại cũng cho khối 9 trở lại trường với tổng số 36.000 học sinh, tỷ lệ đảm bảo an toàn trên 97%.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !