Hà Nội bàn cách chống "rối" tàu điện, đường sắt nội đô

Làm thế nào để tích hợp mạng lưới giao thông công cộng đường sắt đô thị, tuyến buýt nhanh (BRT) khi năm 2015 Hà Nội sẽ đưa vào khai thác tuyến tàu điện nội đô đầu tiên và năm 2020 sẽ có thêm 3 tuyến nữa?

Thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng quy mô lớn.  Với mục tiêu xây dựng một hệ thống dịch vụ giao thông có chất lượng để khuyến khích người dân Hà Nội sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên thách thức lớn đặt ra là vấn đề quản lý và khai thác giao thông công cộng. Làm thế nào để tích hợp mạng lưới giao thông công cộng  đường sắt đô thị, tuyến buýt nhanh (BRT)?

Tại hội thảo “Khai thác và bảo dưỡng mạng lưới giao thông công cộng” diến ra ngày 19/11 tại Hà Nội , các chuyên gia Pháp đã trao đổi những kinh nghiệm về giao thông công cộng tại các thành phố lớn của Pháp (Paris và Lyon) và Nam Á (Hồng Kông, Seoul). 

Ông Nguyễn Quang Mạnh- Giám đốc Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) đã nêu lên những khó khăn của dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị nếu không hình thành mạng lưới sẽ dẫn đến tình trạng kém kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt, taxi… Một thách thức lớn nữa đặt ra đó là việc bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị khác nhau cho đường sắt đô thị vì dự án này được xây dựng bằng nhiều nguồn tài trợ, nhiều nhà tư vấn. Bên cạnh đó là việc thiếu những hành lang pháp lý, quy hoạch không gian ngầm để kết nối với hệ thống giao thông trên mặt đất.
Qua đó các chuyên gia cho rằng, chỉ nên có một cơ quan duy nhất quản lý và khai thác hệ thống giao thông công cộng mới có thể phát huy được lợi thế của việc kết nối các loại hình giao thông với nhau bao gồm tàu điện, tàu điện ngầm, xe buýt cũng như trong việc bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị.

“Nếu chỉ xây dựng được hệ thống đường sắt mà không xây dựng được hệ thống khớp nối với hệ thống giao thông công cộng đang có như xe buýt, taxi, trạm trung chuyển…thì sẽ không đem lại hiệu quả” ông Gresgory Clemente, Giám đốc khu vực Châu Á- AFD nhấn mạnh.

Về vấn đề có nên hình thành trung tâm điều hành chung cho cả xe buýt và tàu điện, ông Bernad Rivalta cho rằng nếu tách riêng ra sẽ có nhiều nhà khai thác, đương nhiên sự cạnh tranh là cơ hội tốt để phục vụ người sử dụng nhưng sẽ khó có sự thống nhất phối hợp khai thác, giải quyết cạnh tranh làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh giao thông công cộng.

“Và phải làm sao thiết kế được một mạng lưới giao thông đa phương thức, tính đến cả việc quy hoạch các bãi đỗ xe để khi người dân đi từ ngoại ô vào bằng phương tiện cá nhân, có bãi gửi xe để họ sử dụng phương tiện công cộng”, ông Bernad Rivalta Chủ tịch Sytral – Cơ quan tổ chức giao thông thành phố Lyon nói.

Hiện nay tại, Hà Nội mỗi năm phương tiện giao thông là xe máy tăng 13%, ô tô tăng 21%. Xe máy áp đảo trong lưu thông, chiếm hơn 80%. Vận tải công cộng ở Hà Nội mà chủ yếu là xe buýt đang ngày càng tăng nhưng cũng chỉ mới đáp ứng được 10% nhu cầu.Sự gia tăng phương tiện cá nhân kéo theo tăng nhu cầu tiêu thị năng lượng, ô nhiễm môi trường, tăng ùn tắc và tai nạn giao thông. Theo các chuyên gia, trước thực trạng đó cần phải hướng tới giảm mô tô, xe máy, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi bộ.Làm sao để thu hút người dân tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc đó là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan quản lý  bằng việc xây dựng, giữ gìn hình ảnh đẹp cho giao thông công cộng.

Diệu Thùy

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !