Hà Nội bàn cách chống "rối" tàu điện, đường sắt nội đô
Thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng quy mô lớn. Với mục tiêu xây dựng một hệ thống dịch vụ giao thông có chất lượng để khuyến khích người dân Hà Nội sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên thách thức lớn đặt ra là vấn đề quản lý và khai thác giao thông công cộng. Làm thế nào để tích hợp mạng lưới giao thông công cộng đường sắt đô thị, tuyến buýt nhanh (BRT)?
Tại hội thảo “Khai thác và bảo dưỡng mạng lưới giao thông công cộng” diến ra ngày 19/11 tại Hà Nội , các chuyên gia Pháp đã trao đổi những kinh nghiệm về giao thông công cộng tại các thành phố lớn của Pháp (Paris và Lyon) và Nam Á (Hồng Kông, Seoul).
Ông Nguyễn Quang Mạnh- Giám đốc Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) đã nêu lên những khó khăn của dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị nếu không hình thành mạng lưới sẽ dẫn đến tình trạng kém kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt, taxi… Một thách thức lớn nữa đặt ra đó là việc bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị khác nhau cho đường sắt đô thị vì dự án này được xây dựng bằng nhiều nguồn tài trợ, nhiều nhà tư vấn. Bên cạnh đó là việc thiếu những hành lang pháp lý, quy hoạch không gian ngầm để kết nối với hệ thống giao thông trên mặt đất.
Qua đó các chuyên gia cho rằng, chỉ nên có một cơ quan duy nhất quản lý và khai thác hệ thống giao thông công cộng mới có thể phát huy được lợi thế của việc kết nối các loại hình giao thông với nhau bao gồm tàu điện, tàu điện ngầm, xe buýt cũng như trong việc bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị.
“Nếu chỉ xây dựng được hệ thống đường sắt mà không xây dựng được hệ thống khớp nối với hệ thống giao thông công cộng đang có như xe buýt, taxi, trạm trung chuyển…thì sẽ không đem lại hiệu quả” ông Gresgory Clemente, Giám đốc khu vực Châu Á- AFD nhấn mạnh.
Về vấn đề có nên hình thành trung tâm điều hành chung cho cả xe buýt và tàu điện, ông Bernad Rivalta cho rằng nếu tách riêng ra sẽ có nhiều nhà khai thác, đương nhiên sự cạnh tranh là cơ hội tốt để phục vụ người sử dụng nhưng sẽ khó có sự thống nhất phối hợp khai thác, giải quyết cạnh tranh làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh giao thông công cộng.
“Và phải làm sao thiết kế được một mạng lưới giao thông đa phương thức, tính đến cả việc quy hoạch các bãi đỗ xe để khi người dân đi từ ngoại ô vào bằng phương tiện cá nhân, có bãi gửi xe để họ sử dụng phương tiện công cộng”, ông Bernad Rivalta Chủ tịch Sytral – Cơ quan tổ chức giao thông thành phố Lyon nói.
Hiện nay tại, Hà Nội mỗi năm phương tiện giao thông là xe máy tăng 13%, ô tô tăng 21%. Xe máy áp đảo trong lưu thông, chiếm hơn 80%. Vận tải công cộng ở Hà Nội mà chủ yếu là xe buýt đang ngày càng tăng nhưng cũng chỉ mới đáp ứng được 10% nhu cầu.Sự gia tăng phương tiện cá nhân kéo theo tăng nhu cầu tiêu thị năng lượng, ô nhiễm môi trường, tăng ùn tắc và tai nạn giao thông. Theo các chuyên gia, trước thực trạng đó cần phải hướng tới giảm mô tô, xe máy, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi bộ.Làm sao để thu hút người dân tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc đó là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan quản lý bằng việc xây dựng, giữ gìn hình ảnh đẹp cho giao thông công cộng.