Gói 50.000 tỷ đồng bắt đầu "mở kho"

Gói liên kết 4 nhà 50.000 tỷ đồng chính thức mở đợt tín dụng đầu tiên vào ngày 18/4 tại TP.HCM với tên gọi “Chuỗi liên kết tài trợ sửa chữa, xây nhà ở trả chậm”.
Gói 50.000 tỷ đồng bắt đầu

Dự kiến gói 50.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành từ 1-3 năm để phá "băng" BĐS

10.000 tỷ đồng cho chuỗi 4 nhà

Ngày 12-5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có quyết định 08 ngân hàng thương mại tham gia vào chuỗi liên kết 4 nhà. Tại sao Nhà nước lại quan tâm nhiều thế? Vì hàng tồn kho BĐS còn nhiều, nguyên vật liệu xây dựng tồn đọng lớn, gây nợ xấu cao. Hiện Ngân hàng Nhà nước công bố nợ xấu là 7%,  nhưng nhiều tổ chức kinh tế cho rằng con số này phải ở mức 15% và nợ xấu nằm nhiều ở BĐS khi có đến 90% tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng là BĐS.

Chính phủ cũng đã đưa ra gói 30.000 tỷ  đồng và hiện nay VNCB cùng các ngân hàng thương mại đang tung tiếp gói 50.000 tỷ đồng với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Ngân hàng Xây dựng (VNBC) và Tập đoàn Thiên Thanh vừa công bố gói liên kết 4 nhà 50.000 tỷ đồng sẽ chính thức mở đợt tín dụng đầu tiên vào ngày 18/4 tại TP.HCM với tên gọi “Chuỗi liên kết tài trợ sửa chữa, xây nhà ở trả chậm”.

Dự kiến sẽ cung ứng khoảng 10.000 tỷ đồng tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng để xây dựng mới, sửa chữa… nhà ở hoặc nhà để kinh doanh, cũng như bổ sung vốn cho nhà thầu chính để thanh toán tiền mua vật liệu xây dựng (VLXD), nhân công cho các nhà thầu phụ khi xây nhà cho khách hàng.

Chỉ vay tiền khi đã xong nhà

Ông Lâm Kim Bình, Trưởng nhóm phát triển sản phẩm của VNCB cho biết, khoản vay dựa trên tinh thần 4 nhà: nhà thầu - nhà thi công – ngân hàng - khách hàng, sẽ tạo thành một dòng vốn khép kín và đúng mục đích. Nếu một trong các nhà, nhà thầu vi phạm nguyên tắc trên sẽ bị rời khỏi cuộc chơi.

Điều quan trọng của gói này là khách hàng chỉ phải vay tiền ngân hàng khi sản phẩm đã hoàn thành. Đây là điều hoàn toàn khác biệt với việc các chủ đầu tư kêu gọi người mua nhà đóng tiền theo từng giai đoạn thi công của dự án.

Trong chuỗi liên kết 4 nhà thì Thiên Thanh đóng vai trò là nhà tổ chức, liên kết, giám sát thực hiện trong chuỗi. Thiên Thanh cam kết giá VLXD sẽ thấp hơn thị trường từ 5-10%.

Đặc biệt, dù khách hàng không tham gia vay vốn của ngân hàng cũng được tham gia vào gói 4 nhà, họ có thể chọn nhà thầu và nhà cung cấp VLXD. Ngân hàng sẽ phát hành bảo lãnh thanh toán  để đảm bảo cam kết thực hiện theo hợp đồng (bảo lãnh nhà thầu chính cho nhà thầu phụ, bảo lãnh cho các bên liên quan).

VNCB sẽ chuyển tiền trực tiếp đến nhà thầu xây dựng, đến các bên cung cấp… để đảm bảo đúng nguồn vốn và đảm bảo thi công đúng tiến độ. Việc chủ động vốn là việc bình thường nhưng vừa rồi nhiều nhà thầu xin được chủ động vốn một cách linh động. Nghĩa là nhận vốn trực tiếp, rồi tự đi chi. Nhưng điều kiện ở gói liên kết bốn nhà này là vốn sẽ được rót trực tiếp đễ hỗ trợ khách hàng có dòng tiền đi đúng mục đích vốn vay trong suốt qúa trình.

Với sản phẩm này, VNCB đóng vai trò vừa là nhà tài trợ vốn cho nhà nhà xây dựng vừa tài trợ vốn cho khách hàng. Lãi suất năm đầu thấp hơn 9%/năm, thời gian vay từ 15-20 năm. VNCB cho vay lên đến 100% chi phí xây, sửa chữa.

VNCB sẽ giải quyết hồ sơ chỉ tối đa từ 5-10 ngày. Chương trình trả nợ phù hợp với khả năng thu nhập của khách hàng, được lựa chọn công ty thiết kế với giá cạnh tranh với sự kết hợp chặt chẽ giữa khâu thiết kế triển khai và khâu thiết kế hoàn thiện. Đặc biệt ở các hạng mục bếp, điện, nước…

Nếu triển khai thì sẽ có 2 gói cứu trợ thị trường BĐS chạy song song. Theo ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc VNCB, dự kiến gói 50.000 tỷ đồng sẽ giải ngân từ 1-3 năm tùy vào tín hiệu thị trường. Gói 4 nhà không chỉ áp dụng cho các dự án nhà ở mà cho cả các dự án cơ sở hạ tầng như cầu, đường, trường học…

Riêng đối với các dự án xây dựng dở dang, nếu nhà thầu có khoản vay của một trong những ngân hàng tham gia trong gói 50.000 tỷ đồng thì sẽ được xem xét tham gia chuỗi để tiếp tục giải ngân hoàn thành dự án.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Phó tổng giám đốc VNCB

Khách hàng có nhu cầu xây, sửa nhà… sau khi ngân hàng thẩm định được vay, chúng tôi sẽ xét lãi suất ưu đãi, thời gian vay, để đến cuối cùng số tiền trả cho ngân phải hợp với túi tiền của khách hàng. Thường khách hàng dùng 50% thu nhập của mình để chi tiêu cho các nhu cầu hằng ngày. Chúng tôi sẽ ngồi cùng khách hàng để tìm mọi điều kiện để làm sao trả tiền mỗi tháng không quá 50% thu nhập còn lại.


Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT VNCB

Với gói 50.000 tỷ đồng chúng tôi không có ý định cạnh tranh với bất kỳ tổ chức nào, mà muốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Được phép của Nhà nước, Thiên Thanh  đã tiếp xúc với một tổ chức tài chính nước ngoài và họ đã đồng ý tham gia 1,5 tỷ USD, nghĩa là không chỉ có nguồn vốn của ngân hàng trong nước hỗ trợ cho gói 50.000 tỷ đồng.

Linh Lan

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.