Gói 50.000 tỷ đồng bắt đầu "mở kho"

Gói liên kết 4 nhà 50.000 tỷ đồng chính thức mở đợt tín dụng đầu tiên vào ngày 18/4 tại TP.HCM với tên gọi “Chuỗi liên kết tài trợ sửa chữa, xây nhà ở trả chậm”.
Gói 50.000 tỷ đồng bắt đầu

Dự kiến gói 50.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành từ 1-3 năm để phá "băng" BĐS

10.000 tỷ đồng cho chuỗi 4 nhà

Ngày 12-5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có quyết định 08 ngân hàng thương mại tham gia vào chuỗi liên kết 4 nhà. Tại sao Nhà nước lại quan tâm nhiều thế? Vì hàng tồn kho BĐS còn nhiều, nguyên vật liệu xây dựng tồn đọng lớn, gây nợ xấu cao. Hiện Ngân hàng Nhà nước công bố nợ xấu là 7%,  nhưng nhiều tổ chức kinh tế cho rằng con số này phải ở mức 15% và nợ xấu nằm nhiều ở BĐS khi có đến 90% tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng là BĐS.

Chính phủ cũng đã đưa ra gói 30.000 tỷ  đồng và hiện nay VNCB cùng các ngân hàng thương mại đang tung tiếp gói 50.000 tỷ đồng với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Ngân hàng Xây dựng (VNBC) và Tập đoàn Thiên Thanh vừa công bố gói liên kết 4 nhà 50.000 tỷ đồng sẽ chính thức mở đợt tín dụng đầu tiên vào ngày 18/4 tại TP.HCM với tên gọi “Chuỗi liên kết tài trợ sửa chữa, xây nhà ở trả chậm”.

Dự kiến sẽ cung ứng khoảng 10.000 tỷ đồng tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng để xây dựng mới, sửa chữa… nhà ở hoặc nhà để kinh doanh, cũng như bổ sung vốn cho nhà thầu chính để thanh toán tiền mua vật liệu xây dựng (VLXD), nhân công cho các nhà thầu phụ khi xây nhà cho khách hàng.

Chỉ vay tiền khi đã xong nhà

Ông Lâm Kim Bình, Trưởng nhóm phát triển sản phẩm của VNCB cho biết, khoản vay dựa trên tinh thần 4 nhà: nhà thầu - nhà thi công – ngân hàng - khách hàng, sẽ tạo thành một dòng vốn khép kín và đúng mục đích. Nếu một trong các nhà, nhà thầu vi phạm nguyên tắc trên sẽ bị rời khỏi cuộc chơi.

Điều quan trọng của gói này là khách hàng chỉ phải vay tiền ngân hàng khi sản phẩm đã hoàn thành. Đây là điều hoàn toàn khác biệt với việc các chủ đầu tư kêu gọi người mua nhà đóng tiền theo từng giai đoạn thi công của dự án.

Trong chuỗi liên kết 4 nhà thì Thiên Thanh đóng vai trò là nhà tổ chức, liên kết, giám sát thực hiện trong chuỗi. Thiên Thanh cam kết giá VLXD sẽ thấp hơn thị trường từ 5-10%.

Đặc biệt, dù khách hàng không tham gia vay vốn của ngân hàng cũng được tham gia vào gói 4 nhà, họ có thể chọn nhà thầu và nhà cung cấp VLXD. Ngân hàng sẽ phát hành bảo lãnh thanh toán  để đảm bảo cam kết thực hiện theo hợp đồng (bảo lãnh nhà thầu chính cho nhà thầu phụ, bảo lãnh cho các bên liên quan).

VNCB sẽ chuyển tiền trực tiếp đến nhà thầu xây dựng, đến các bên cung cấp… để đảm bảo đúng nguồn vốn và đảm bảo thi công đúng tiến độ. Việc chủ động vốn là việc bình thường nhưng vừa rồi nhiều nhà thầu xin được chủ động vốn một cách linh động. Nghĩa là nhận vốn trực tiếp, rồi tự đi chi. Nhưng điều kiện ở gói liên kết bốn nhà này là vốn sẽ được rót trực tiếp đễ hỗ trợ khách hàng có dòng tiền đi đúng mục đích vốn vay trong suốt qúa trình.

Với sản phẩm này, VNCB đóng vai trò vừa là nhà tài trợ vốn cho nhà nhà xây dựng vừa tài trợ vốn cho khách hàng. Lãi suất năm đầu thấp hơn 9%/năm, thời gian vay từ 15-20 năm. VNCB cho vay lên đến 100% chi phí xây, sửa chữa.

VNCB sẽ giải quyết hồ sơ chỉ tối đa từ 5-10 ngày. Chương trình trả nợ phù hợp với khả năng thu nhập của khách hàng, được lựa chọn công ty thiết kế với giá cạnh tranh với sự kết hợp chặt chẽ giữa khâu thiết kế triển khai và khâu thiết kế hoàn thiện. Đặc biệt ở các hạng mục bếp, điện, nước…

Nếu triển khai thì sẽ có 2 gói cứu trợ thị trường BĐS chạy song song. Theo ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc VNCB, dự kiến gói 50.000 tỷ đồng sẽ giải ngân từ 1-3 năm tùy vào tín hiệu thị trường. Gói 4 nhà không chỉ áp dụng cho các dự án nhà ở mà cho cả các dự án cơ sở hạ tầng như cầu, đường, trường học…

Riêng đối với các dự án xây dựng dở dang, nếu nhà thầu có khoản vay của một trong những ngân hàng tham gia trong gói 50.000 tỷ đồng thì sẽ được xem xét tham gia chuỗi để tiếp tục giải ngân hoàn thành dự án.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Phó tổng giám đốc VNCB

Khách hàng có nhu cầu xây, sửa nhà… sau khi ngân hàng thẩm định được vay, chúng tôi sẽ xét lãi suất ưu đãi, thời gian vay, để đến cuối cùng số tiền trả cho ngân phải hợp với túi tiền của khách hàng. Thường khách hàng dùng 50% thu nhập của mình để chi tiêu cho các nhu cầu hằng ngày. Chúng tôi sẽ ngồi cùng khách hàng để tìm mọi điều kiện để làm sao trả tiền mỗi tháng không quá 50% thu nhập còn lại.


Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT VNCB

Với gói 50.000 tỷ đồng chúng tôi không có ý định cạnh tranh với bất kỳ tổ chức nào, mà muốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Được phép của Nhà nước, Thiên Thanh  đã tiếp xúc với một tổ chức tài chính nước ngoài và họ đã đồng ý tham gia 1,5 tỷ USD, nghĩa là không chỉ có nguồn vốn của ngân hàng trong nước hỗ trợ cho gói 50.000 tỷ đồng.

Linh Lan

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.