Ý phong tỏa toàn quốc vì Covid-19, du học sinh Việt Nam ra sao?

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ý đã thực hiện phong tỏa toàn lãnh thổ nước này. Nhiều du học sinh Việt tại Ý đang lâm vào tình cảnh muốn về cũng không được vì lệnh phong tỏa.

Bạn Khổng Ánh Minh – du học sinh Việt tại trường ĐH Bách khoa Milan (Politecnico di Milano – Ý) cho hay: “Những ngày đầu tiên khi dịch bệnh bùng phát tại đây, người dân khu em ở đua nhau đi mua lương thực dự trữ.

Em cũng hay gọi điện về Việt Nam cho bố mẹ để thông báo tình hình hiện tại. Bố mẹ em mong em mua vé máy bay về luôn nhưng em lại chần chừ và giờ thì đã phong tỏa, em muốn cũng không về được”.

Ánh Minh tâm sự rằng bản thân chần chừ vì khu mình ở cũng được coi là tâm dịch, nếu ai cũng chạy về Việt Nam như vậy biết đâu lại mang “tai họa” về cho gia đình, đất nước. 

Ánh Minh lo ngại trên đường di chuyển từ ĐH Bách khoa Milan ra sân bay và trên máy bay việc tiếp xúc với nhiều người là khó tránh, biết đâu trong số ấy có người đã nhiễm bệnh.

“Tính tới tính lui em vẫn quyết thuyết phục để bố mẹ yên tâm và ở lại Ý. Nhiều bạn học của em ngay từ khi dịch bệnh nhen nhóm đến Ý đã kịp bay về nước và chấp nhận phương án cách ly.

Thực ra việc khó khăn với em bây giờ là em chỉ biết tiếng Anh, không rành tiếng Ý nên có việc gì cần giúp đỡ là khá căng. Ký túc xá nơi em ở cũng còn vài bạn du học sinh Việt nên chúng em hay trò chuyện, tâm sự, trấn an nhau.

Chúng em chia sẻ số đường dây nóng của Đại sự quán Việt tại Ý với nhau để có tình hình xấu gì còn cầu cứu”, Ánh Minh cho hay.

Hành khách xếp hàng tại một sân bay chờ khai báo y tế trước ngày Ý phong tỏa toàn quốc.

Cùng cảnh ngộ không được ở thì lo lắng, N.M.V – sinh viên tại ĐH Bocconi– TP. Milan (Ý) cho hay: “Là một sinh viên nên việc hàng ngày của em là đến trường. Thế nhưng hiện nay trường học của em đang đóng cửa, các cửa hàng tại Milan cũng ngừng hoạt động. Phần lớn mọi người ở đây đều chọn phương án ở trong nhà, đóng cửa, cũng không đi làm.

Nếu có việc thật cần mới ra đường. Nhiều bạn bè của em hiện cũng đã rời khỏi Milan. Ngay khi mới nghe tin về dịch bệnh, trước khi Chính phủ Ý phong tỏa thì họ đã kịp về quê”.

M.V tâm sự điều duy nhất bây giờ em có thể làm là làm theo khuyến cáo của Chính phủ: Hạn chế ra ngoài, nếu ra đường thì phải đeo khẩu trang và khử trùng.

“Ở một số siêu thị tại Milan hiện nay đặt tấm biển bên ngoài thông báo hạn chế số người vào mua hàng 1 lần, những người khác phải đứng xếp hàng bên ngoài và giữ khoảng cách với người khác khi chờ đến lượt vào mua”, M.V cho hay.

Thông tin về tình hình dịch bệnh tại Ý và ảnh hưởng đến đối tượng du học sinh Việt, ông Phạm Hùng Vương, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Ý cho biết ông không mấy bất ngờ khi nghe lệnh phong tỏa tại Ý, phong tỏa ở đây không phải khóa hoàn toàn hoạt động của người dân. Người dân vẫn có thể đi siêu thị và dùng phương tiện công cộng, tất nhiên số lượng người dân sử dụng hoạt động này giảm đáng kể.

“Về phía hội sinh viên, ngay từ ngày đầu có dịch, chúng tôi đã cố gắng triển khai những thông báo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ý. Hội sinh viên cũng cập nhật thường xuyên các bản tin của Đại sứ quán để phổ biến tới sinh viên và các chi hội sinh viên.

Thêm vào đó, chúng tôi cũng dịch những văn bản hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh bằng tiếng Ý sang tiếng Việt để phổ biến đến sinh viên Việt. Hiện Đại sứ quán cũng đã thành lập đường dây nóng để hỗ trợ công dân Việt Nam tại Ý trên tinh thần bảo hộ tốt nhất cho công dân của mình. Nếu cần hỗ trợ thì các em có thể gọi ”, ông Phạm Hùng Vương khẳng định.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !