Tiết lộ cách chinh phục môn Toán của Ngô Quý Đăng - HCV Olympic Toán quốc tế

Ngô Quý Đăng - học sinh trường chuyên Khoa học Tự nhiên phá kỷ lục của chính mình tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế, giành Huy chương Vàng thứ hai năm 2022. Đăng nói ngoài say mê tự học, cậu không có bí quyết gì đặc biệt 

Được biết, cả 6 học sinh đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2022 đều giành huy chương, xếp thứ 4 toàn đoàn. Trong đó có 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

2 Huy chương Vàng thuộc về Ngô Quý Đăng (lớp 12) và Phạm Việt Hưng (lớp 11), học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội).

Đặc biệt, Ngô Quý Đăng đã giành được điểm số tuyệt đối của kỳ thi này với 42/42 điểm. Trước đó, kỳ thi IMO 2020, khi mới học lớp 10, Đăng cũng từng ghi dấu ấn khi giành Huy chương Vàng và còn xuất sắc xếp hạng 4 thế giới.

{keywords}
Ngô Quý Đăng đã giành được điểm số tuyệt đối của kỳ thi này với 42/42 điểm

Khi nhận được kết quả đạt 42/42 điểm - top những thí sinh điểm số cao nhất thế giới, giành huy chương Vàng, thay vì bất ngờ, Đăng đã thở phào vì tốt bài thi đạt được điểm cao, không bị sai sót. 

Một trong những điều khiến Đăng vui nhất chính là không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, bố mẹ và các bạn trong đội tuyển.

Nói về đam mê của mình, Quý Đăng cho biết: "Bình thường nếu học toán khiến các bạn đau đầu vì các con số, công thức thì có một cách là các bạn có thể tìm cách gắn toán với những điều mình yêu thích, như học toán bằng rap, bằng vẽ, bằng sơ đồ tư duy...".

Nhưng Đăng cho biết với riêng mình thì toán là đam mê nên cậu không bao giờ thấy chán.

Được biết, Đăng thích toán từ khi học tiểu học, ngay từ thời điểm đó cậu bé sau khi hoàn thành bài tập ở trường đã thường tự nghĩ ra đề tài để tự làm. Khi lên bậc học THCS, Quý Đăng có tham gia một câu lạc bộ toán học. Cậu bé gặp gỡ trò chuyện với nhiều sinh viên ngành toán, các thầy dạy toán và giữ liên hệ cho tới tận bây giờ.

{keywords}
Ngô Quý Đăng cùng các bạn trong đội tuyển chụp ảnh cùng GS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Olympic Toán học quốc tế (IMO)

Đăng nói cậu không có bí quyết gì đặc biệt trong học Toán. Nếu có điều gì đó muốn chia sẻ để học tốt môn Toán thì theo Đăng đó là tự học. Từ khi lên cấp 2, Đăng đã rèn cho mình khả năng tự học. Càng ngày em càng nhận ra, để có được những thành công, không thể thiếu được sự tự học, khả năng tư duy, sáng tạo, độc lập nhất là với môn Toán.

“Một cách học với em cũng khá hiệu quả, đó là em có một quyển vở nhỏ, bài toán nào thấy hay hoặc khó, em sẽ chép đề bài và lời giải vào một quyển vở và thi thoảng đọc lại. Cách học này giúp nhớ được những gì mình đã học, cả những phần kiến thức còn hổng. Cuốn vở này đầy, em lại thay vở mới và lưu giữ lại.

Và điều đặc biệt quan trọng nhất, đó là cần có sự đam mê. Học bằng đam mê thì sẽ không chán, không thấy mệt mỏi”, Đăng kể về cách học Toán và cách ghi nhớ lâu của mình.

Cậu bé này cũng cho biết, không chỉ Văn mà với môn Toán thì cách trình bày, chữ viết cũng rất quan trọng. Đằn còn nhớ ngày lớp 9, cậu bé trình bày rất xấu, khi thi học sinh giỏi Toán của quận, cậu bị mất 1 điểm trình bày, chỉ được 19/20 điểm, dù làm đúng hết.

Kể từ đó, Đăng đã tự đặt cho mình mục tiêu mới là với mỗi bài toán thì trình bày cũng phải khoa học, gọn gàng để không bị mất điểm về cách trình bày.

Cách đây 2 năm, Đăng từng là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự kỳ thi và giành được huy chương vàng với 36/42 điểm - đứng thứ 4 thế giới. Do đó, năm nay trước khi lên đường sang Na Uy thi đấu Olympic, em thầm hy vọng sẽ phá được kỷ lục do chính mình xác lập năm 2020 và quả nhiên bằng những cố gắng và nỗ lực của mình Đăng đã đạt được mơ ước đó.

Cô Vũ Như Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm của Ngô Quý Đăng cho biết không chỉ Toán mà nam sinh này còn có năng khiếu với môn Văn.

Cô cho biết Đăng có cách viết văn rất mạch lạc, dí dỏm, đặc biệt là với các đề bài nghị luận xã hội. Ngoài ra, nam sinh còn có khả năng thuyết trình tốt.

Cô Vũ Như Nguyệt mong Quý Đăng luôn vui vẻ và lạc quan trên con đường học tập sắp tới. Cô Nguyệt hy vọng nam sinh đủ sức khỏe để thực hiện những dự định của bản thân trong tương lai.

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, chàng trai vàng Olympic Toán học cho biết đang phân vân giữa việc làm nghiên cứu Toán học hoặc đi dạy truyền đam mê cho thế hệ sau.

Thành tích đáng nể của nam sinh Hà Nội trúng 6 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thành tích đáng nể của nam sinh Hà Nội trúng 6 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Đỗ cùng lúc 6 nguyện vọng nhưng điều đáng phục nhất là Gia Khánh gần như không tham gia các lớp học thêm bên nhà trường mà chủ yếu tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên và sự động viên của bố mẹ.

* Không copy nội dung bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

Đang cập nhật dữ liệu !