Cô gái say mê 'thổi hồn' vào những bức tranh gạo

Vốn là loại lương thực quan trọng trong đời sống nhưng qua bàn tay khéo léo của cô nàng 9X Thu Lài thì gạo nay đã có thể trở thành nguyên liệu sáng tạo nên những bức tranh độc đáo.

Cách đây hơn 1 năm, sau khi tình cờ xem được video làm tranh từ gạo trên mạng, Nguyễn Thị Thu Lài (SN 1999, sinh viên Đại học Lao động và xã hội TP. Hồ Chí Minh) đã nhen nhóm ngọn lửa sáng tạo hội họa theo cách độc đáo này.

{keywords}
Qua bàn tay khéo léo của Thu Lài, gạo đã có thể trở thành nguyên liệu sáng tạo nên những tác phẩm độc đáo.
{keywords}

Vốn là sinh viên ngành kinh tế, "tay ngang" sang với lĩnh vực mới, Thu Lài cũng không tránh khỏi những khó khăn ban đầu.

"Khi bắt tay vào làm tranh từ gạo, mình còn sắp xếp lộn xộn lắm. Chưa có kinh nghiệm nên tranh cũng không lột tả được hết ý nghĩa mà mình muốn truyền tải. Rồi cũng chưa biết cách chọn gạo, bảo quản tranh nên thất bại thường xuyên", cô nàng 9X chia sẻ.

Thế nhưng, là người có tính cách bạo dạn, kiên trì, muốn cái gì là phải làm bằng được nên sau những lần làm tranh hỏng, Thu Lài càng cố gắng học hỏi, mày mò. Dần dần, từ việc nghiên cứu trên mạng, tham khảo cách làm của những người có kinh nghiệm đi trước, cô dần hoàn thiện những bức tranh gạo chất lượng hơn.

{keywords}
Người thân, bạn bè sau khi xem những bức tranh được ‘thổi hồn’ từ gạo của Lài đều không ngớt lời khen ngợi.
{keywords}

Thu Lài cho biết, quá trình làm tranh có khoảng 7 bước như lên ý tưởng phác thảo tranh, chọn gạo, rang gạo theo màu mình muốn, dán gạo lên gỗ, xử lý tranh, phơi tranh và đóng khung tranh.

Cô nàng cũng bật mí, việc chọn gạo để làm tranh cũng rất quan trọng. Gạo được chọn phải có hạt tròn đều, chắc mẩy, không vỡ nứt thì khi rang, gạo mới lên màu đẹp và bảo quản được lâu.

"Để hoàn thành một bức tranh gạo đẹp thì khó nhất là rang gạo sao cho lên màu theo đúng ý mình muốn. Màu gạo được chia làm 4 màu cơ bản là trắng, vàng, nâu, đen. Từ 4 màu cơ bản đó, mình phải vận dụng thị lực để tạo ra nhiều màu khác nhau" - Thu Lài cho biết.

Sau thời gian thử nghiệm, hiện tại Thu Lài đã sáng tạo được khoảng 15 màu gạo. 9X cũng cho hay, mỗi màu gạo sẽ có thời gian rang khác nhau. Muốn màu càng đậm thì thời gian rang càng lâu. Lúc rang gạo phải đều tay, phải canh lửa thật nhỏ, rang đến khi gạo chuyển màu ưng ý.

"Để tạo ra những màu gạo khác nhau thì thời gian rang chênh lệnh từ 15-20 phút. Mỗi lần rang gạo, mình phải mất ít nhất 3 giờ đồng hồ. Rang gạo cũng là một cách để rèn luyện tính kiên nhẫn", Lài hài hước chia sẻ.

Tranh gạo sau khi được làm xong phải đem phơi khô. Sau đó, xịt thêm một lớp sơn bóng để tranh lên màu đẹp, tránh được mối mọt và bảo quản được lâu hơn. Bên cạnh đó, tranh cần được đóng khung để dễ dàng bảo quản và trông cũng đẹp mắt hơn. Nếu giữ gìn tốt thì mỗi bức tranh gạo có thể tuổi thọ tới 10 năm.

{keywords}

Vì còn là sinh viên, bận rộn với việc học ở trường nên Thu Lài chỉ tranh thủ thời gian rảnh rỗi cuối tuần để làm tranh.

"Làm tranh gạo không quá lâu, thường mình hoàn thiện xong chỉ trong 1 ngày. Nhưng thực sự phải khi nào thật thích thú, có ý tưởng thì mình mới làm vì mình muốn tranh phải có cảm xúc", cô nàng 9X tâm sự.

Người thân, bạn bè sau khi xem những bức tranh được ‘thổi hồn’ từ gạo của Lài đều không ngớt lời khen ngợi. Nhiều người còn động viên cô bạn thử sức kinh doanh ở lĩnh vực mới này.

Thu Lài bày tỏ, bản thân làm tranh gạo vì đam mê sáng tạo và muốn thử sức với những điều mới mẻ. Sau này, nếu có cơ hội, cô sẽ đầu tư nhiều hơn và sẽ cho ra nhiều sản phẩm hội họa chất lượng hơn nữa.

Mai Phương

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !