Bí quyết học tập của nữ sinh Hải Dương 'giữ ghế' thủ khoa đầu vào - đầu ra Học viện Tài chính

Nữ sinh Hà Mai Ngọc (SN 1999, Hải Dương) học chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp của Học viện Tài chính đã trở thành thủ khoa đầu ra với điểm số 3.99/4.0. Trước đó, cô từng là thủ khoa đầu vào khối D của trường với 27.75 điểm.

Chia sẻ bí quyết đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nữ sinh Hà Mai Ngọc khiêm tốn nói, trung bình mỗi ngày em học từ 8 đến 11 tiếng, đa số là những hôm sáng học trên trường, chiều làm bài tập, tối ôn lại lý thuyết.

Song song với đó, Mai Ngọc thường tập trung vào phân tích các ví dụ, vấn đề, tìm tòi tài liệu liên quan đến môn học để hiểu theo nhiều góc nhìn khác nhau. Những môn cần ghi nhớ nhiều kiến thức thì em sẽ tự tóm tắt lại theo sơ đồ tư duy, slide. Thay vì học một mình buồn và nhanh chán, Mai Ngọc quyết định học theo nhóm.

{keywords}
Nữ sinh Hải Dương tốt nghiệp đại học với điểm tổng kết 3.99/4.0 và thành thạo hai ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Đức.

"Trong nhóm của chúng em, thường thì mỗi bạn sẽ phụ trách một phần kiến thức, sau đó hướng dẫn lại cho các bạn khác. Khi trở thành người hướng dẫn đương nhiên mỗi thành viên sẽ có ý thức tìm hiểu, trau dồi kiến thức để truyền đạt cho mọi người", Ngọc kể về quá trình học nhóm của mình.

Có lẽ không chỉ với Mai Ngọc mà cả với nhiều sinh viên khác thì khoảng thời gian ở giảng đường đại học luôn có những trải nghiệm và thử thách để bản thân rèn luyện và cố gắng vươn lên.

“Thời kỳ học phổ thông, em chủ yếu chỉ tập trung vào việc giải nhanh các bài tập chứ không đi sâu và phân tích nhiều khía cạnh của vấn đề, do đó khi lên đại học, môi trường đòi hỏi kĩ năng phân tích vấn đề và đi sâu hiểu bản chất hơn là hình thức, em đương nhiên cũng cảm thấy bỡ ngỡ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, đứng trước những thách thức đó, em lấy đó làm động lực để phấn đấu nhiều hơn”, Ngọc chia sẻ.

Suốt hai năm đầu đại học, Ngọc đều đạt điểm tổng kết trên 3.8. Có định hướng du học, Ngọc bắt đầu tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học để làm giàu vốn sống, kiến thức, kỹ năng và tạo hồ sơ thêm ấn tượng với mong muốn trúng tuyển vào những đại học hàng đầu thế giới.

Muốn giành được học bổng và thích nghi tốt với môi trường học tập ở nước ngoài, Ngọc nhận định rằng phải tốt ngoại ngữ. Vậy nên cô nữ sinh bắt đầu lên kế hoạch đầu tư học tiếng Anh và tiếng Đức.

“Ngày nhỏ, em được tiếp xúc với tiếng Anh qua các bài hát và phim hoạt hình nhưng lúc đó chỉ là học vẹt. Sau này khi xác định được mục tiêu em tập trung hơn, chăm chỉ hơn.

Em áp dụng nhiều phương pháp học ngoại ngữ khác nhau như xem phim, đọc sách, tự làm bài tập câu hỏi rồi tự chơi hay chia sẻ kiến thức với người khác. Em sẽ phải nghiên cứu kiến thức cơ bản thật kỹ, sau đó truyền đạt lại cho ai đó cần như một cách để ôn luyện lại, và nói theo cách hiểu của mình.

Với tiếng Đức thì khó tìm được các phim hay, hấp dẫn để xem nên em quyết định lựa chọn đọc sách. Có những tựa sách kinh điển như “The Secret Garden”, em sẽ đọc bản tiếng Đức trước, vừa đọc vừa tra từ mới, sau đó đọc cả bản tiếng Anh. Như vậy em có thể vừa học được tiếng Đức và cả tiếng Anh, vốn từ của bản thân từ đó được nâng lên rất nhiều”, Ngọc chia sẻ.

Song song với học ngoại ngữ, Ngọc cũng bắt đầu tập trung vào nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu cần đầu tư thời gian, trong khi em cũng muốn duy trì tốt điểm số các môn học nên cũng có những thời điểm áp lực bủa vây.

{keywords}
Với Ngọc, làm gì cũng đều đặt cho mình những mục tiêu và cố gắng hết mình.

“Những thời điểm triển khai đề tài cấp khoa, trường, hay Bộ lại trúng đợt thi, em cũng lâm vào tình trạng căng thẳng suốt nhiều tháng. Vừa phải viết nghiên cứu vừa ôn thi, nhịp sinh hoạt của em bị xáo trộn nhưng cũng may em được gia đình định hướng và ủng hộ, thầy cô hướng dẫn động viên và hỗ trợ, em sắp xếp thời gian hợp lý hơn, vậy là có thể tự tin vượt qua", Mai Ngọc cho hay.

Sau khi tốt nghiệp, Mai Ngọc dự định đi làm để tích lũy kinh nghiệm trong thời gian tìm hiểu và chuẩn bị du học Anh. Với cô nàng thủ khoa quê Hải Dương này thì không có bí quyết học tập nào tốt hơn sự chăm chỉ, nỗ lực hết mình.

Ngọc cho biết: “Khi làm bất cứ việc gì, bản thân em đều đặt cho mình những mục tiêu và em sẽ cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu đó. Thành quả đương nhiên sẽ chỉ đến với người chăm chỉ chứ không bao giờ đến với kẻ lười biếng.

Phương pháp học tập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, là chìa khóa giúp mỗi người tối ưu được thành tích học tập, vì nếu chỉ chăm chỉ thôi là chưa đủ. Đương nhiên mỗi người sẽ có những phương pháp học tập sẽ khác nhau và quá trình đi tìm được phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả cũng không dễ dàng”.

Cô sinh viên Quảng Nam dù bị bại não vẫn khiến bao người 'phục sát đất'

Cô sinh viên Quảng Nam dù bị bại não vẫn khiến bao người 'phục sát đất'

Bị bại não từ nhỏ nhưng nữ sinh Lê Trần Kim Thảo vẫn nỗ lực để đạt nhiều thành tích đáng khâm phục. Hiện tại Thảo là sinh viên năm 4, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quảng Nam.

Hoàng Thanh

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

9X kiếm hàng chục triệu đồng nhờ liên tục đi ăn miễn phí

Những người đánh giá ẩm thực tích cực và uy tín có thể kiếm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn, Hồ Ngọc Hà gợi cảm bên Kim Lý

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn; Hồ Ngọc Hà gợi cảm hết cỡ với váy nhiều khoảng hở khi hẹn hò ông xã Kim Lý.

Vẻ khác lạ của MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia'

MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia' khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc ngắm màu bạch kim cá tính.

Đang cập nhật dữ liệu !