PGS Văn Như Cương hoảng sợ điều gì trong câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam?

Hai năm qua, mỗi năm có 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 trường Lương Thế Vinh thì có khoảng 1.000 hồ sơ được điểm 10 hai môn Toán, Văn. Cứ 10 hồ sơ có 3 em được giải thưởng các loại. Nhưng giáo dục Việt Nam đứng sau nhiều nước Đông Nam Á, sau Lào.

Người thốt lên nỗi hoảng sợ của chính mình không ai khác ngoài PGS.TS Văn Như Cương - một nhà giáo nổi tiếng, người sáng lập ngôi trường mang tên nhà toán học Lương Thế Vinh.

Lý do mà PGS.TS Văn Như Cương phải thốt lên sự hoảng sợ này là bởi vì: "Trong số khoảng 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 của nhà trường mùa tuyển sinh hai năm qua, có khoảng 1.000 hồ sơ được điểm 10 hai môn Toán, Văn. Và cứ 10 hồ sơ thì có 3 em được giải thưởng các loại".

PGS Văn Như Cương hoảng sợ điều gì trong câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam? - ảnh 1

Bảng xếp hạng chất lượng giáo dục tiểu học,Việt Nam xếp thứ 92/144 quốc gia, đứng sau nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á

"PGS.TS Văn Như Cương hoảng sợ là phải bởi trẻ con nước mình quá tài nên mới có tới 25% học sinh được điểm tuyệt đối cho hai môn chính Văn - Toán.

Đó là chưa kể, với con số 30% các em từng nhận giải thưởng chứng tỏ đất nước chúng ta nhiều “vĩ nhân” đến thế là cùng và cũng lắm cuộc thi đến thế là cùng. Thời người ta “săn” giải thưởng tài năng như người chơi xổ số, lô đề “săn con” khuyến khích.

Có lẽ không ai trong chúng ta, dù có con đi học hay không đều nhận thấy cái con số học sinh giỏi là không thực bởi nhân loại, số người bình thường, thậm chí yếu kém về trí tuệ là không ít. Mà ở đời, có hiếm thì mới là giỏi, là tài năng chứ tài năng mà “phổ cập” thì sao còn được gọi là tài năng nữa?

Trong khi đó, nhìn vào danh sách lớp học, nếu có 60 em thì có khoảng 50 em giỏi, 7-8 em tiến tiến và 2-3 em lực học trung bình.

Vì thế, những con số 25% và 30% là vô lý, đặc biệt đối với giáo dục Việt Nam, một nền giáo dục luôn được đánh giá ở mức thấp, nằm ở vùng trũng ngay cả trong khu vực.

Vả lại, tài năng thế, giỏi giang thế nhưng ngay cả đối với các em tốt nghiệp đại học khi ra trường vẫn phải đào tạo lại. Tài năng thế, giỏi giang thế tại sao bằng cấp ra nước ngoài lại không được công nhận trừ vài ba nước nằm “bảng” xếp hạng tương đương?", một giáo viên tiểu học tại Hà Nội cho hay.

PGS Văn Như Cương hoảng sợ điều gì trong câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam? - ảnh 2

Phó giáo sư hoảng sợ và câu chuyện giáo dục tiểu học Việt Nam xếp sau Lào

Vừa qua, WEF (Diễn đàn Kinh tế Thế giới) đã xếp hạng giáo dục tiểu học theo thang điểm từ một (kém nhất) đến 7 (tốt nhất). Việt Nam xếp thứ 92/144 quốc gia, đứng sau nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (3,5 - xếp thứ 90), Lào (3,5- xếp thứ 89), Philippines, (3,9 - xếp thứ 75), Indonesia (4,3 - xếp thứ 54), Brunei (5 - xếp thứ 26), Malaysia (5,1 - xếp thứ 23), Singapore (6,1 - xếp thứ 4).

 

Vậy thực chất, sự thật trong con số một lớp học có đến 50 em giỏi, 7-8 em khá và 1-2 em có lực học trung bình là gì?  Là sự dối trá được mang tên “bệnh thành tích”?

Trong khi những nhà giáo chân chính “hoảng sợ” vì cái sự “loạn tài năng” này thì nhiều giáo viên cũng đang trong cơn hoảng sợ.

Một nhà giáo đã tâm sự: "Hãy hiểu cho giáo viên bởi họ không có cách nào khác vì cấp trên muốn thế. Họ (thầy cô giáo) luôn bị cấp trên “ép” chương trình vượt lên phía trước, kiến thức phải cao siêu, số học sinh đến lớp đông nhất mà hết ít giáo viên nhất nên đành đi tắt đón đầu.

Xếp loại trung thực thì nhiều học sinh kém. Học sinh kém thì giáo viên không được thưởng, không đạt giáo viên giỏi, giáo viên không đạt giỏi thì nhà trường không đạt chuẩn. Nhà trường không đạt chuẩn thì phòng, sở yếu kém. Phòng Sở yếu kém thì ngành giáo dục không được đánh giá là tốt…

Rồi hàng năm, các bộ phận và cả ngành cứ lấy thành tích đỗ, đạt làm tiêu chí đánh giá mà không lấy chất lượng học sinh làm thước đo nên kết quả cuối cùng là sự đánh giá không trung thực.

Đó là chưa kể thầy phải răm rắp theo lệnh của cấp trên, đặc biệt là lệnh của hiệu trưởng.

Học trò lười biếng không dám quở phạt vì “khiếp sợ” phụ huynh. Học trò hư không dám trị và luôn luôn trong tâm trạng bị ức chế, luôn luôn tự dằn lòng nuốt cay cực vào trong bởi chỉ một lời nói, một hành động không kiềm chế được là ôi thôi, dư luận xôn xao, báo chí ầm ĩ, không mất việc thì cũng kiểm điểm, giải thích, giải trình…"

Phó giáo sư hoảng sợ, giáo viên hoảng loạn, học trò “bội thực” tài năng trong khi giáo dục tiểu học lại xếp 92/144 nước. Nghịch lý giáo dục này, ai sẽ là người trả lời cho phụ huynh, học sinh khi họ cũng đang trong cơn hoang mang, mất phương hướng?

Hoàng Thanh
Chủ đề :
 
List comment
 
Hoảng hồn xe đầu kéo chở hàng cồng kềnh đi như hung thần trên quốc lộ 5
icon

Một camera hành trình đã ghi lại hình ảnh xe đầu kéo chở những thanh thép cồng kềnh và phóng nhanh trên quốc lộ 5. Điều khiến mọi người lo sợ là những thanh thép cỡ lớn trên xe thò hẳn sang ngang xe gây nguy hiểm cho người đi đường.

 
Thách thức đặt son lên xương quai xanh khoe mình hạc xương mai, bạn đã thử chưa?
icon

Dân mạng đang 'rầm rầm' thách đố nhau dùng son môi đặt thẳng đứng trên xương quai xanh. Bạn có bắt kịp trend này của giới trẻ chưa? Chỉ cần bạn có 1 thỏi son và ...đủ gầy để có xương quai xanh nhô ra nữa.

 
7 thủ thuật tâm lý giúp chiếm thế thượng phong trong mọi tình huống
icon

Trong mọi cuộc giao tiếp, mỗi người cần “bỏ túi” vài thủ thuật tâm lý để giúp bản thân tự tin chiếm thế thượng phong.

 
Giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các tỉnh, Bộ GD&ĐT ngăn chặn “thỏa thuận ngầm chống trượt” ra sao?
icon

Đó là vấn đề nhiều người băn khoăn khi năm nay Bộ GD&ĐT chỉ tổ chức kỳ thi THPT với mục đích xét tốt nghiệp và giao hoàn toàn kỳ thi này cho các tỉnh thực hiện.

 
Năm nay thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển thế nào?
icon

Năm nay, Bộ GD&ĐT không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như năm ngoái mà thay vào đó là kỳ thi tốt nghiệp. Vậy sau khi có kết quả thi, thí sinh có được thay đổi nguyện vọng xét tuyển như năm ngoái không?

 
Hà Nội: Gần 1.900 trường tiểu học, mầm non đón học sinh trở lại
icon

Sau gần 3 tháng nghỉ học, hôm nay (11/5), gần 1.900 trường tiểu học, mầm non tại Hà Nội mở cổng trường, chào đón học sinh quay lại trường học. 

Chân dung GS Phan Thành Nam, nhà toán học trẻ nhận giải thưởng danh giá của Hội Toán học châu Âu
icon

Phan Thành Nam hiện là giáo sư Đại học Ludwig-Maximlians, Đức, một nhà toán học trẻ người Việt, vừa được Hội toán học châu Âu trao giải thưởng (EMS).

ĐH Mở 'mạnh' đào tạo từ xa, SV vào khoa Kiến trúc thì học thế nào?
icon

Mùa tuyển sinh 2020 đang đến gần, nhiều câu hỏi của thí sinh về việc xét tuyển vào ĐH Mở Hà Nội, các nội dung liên quan đến ngành học, tuyển sinh, chế độ chính sách,… sẽ được TS. Trương Tiến Tùng giải đáp.

14 biểu hiện chán ghét bản thân khiến bạn bế tắc trong cuộc sống
icon

Xem bản thân là người vô dụng, luôn nghĩ mình không có điểm nào tốt, thậm chí luôn phủ nhận nỗ lực của bản thân ngay cả khi làm tốt... Đây chính là những biểu hiện của chán ghét bản thân mà nhiều người không nhận ra. 

Bộ ảnh cưới ‘ngược về quá khứ’ ấn tượng của cặp đôi 9X Gia Lai
icon

Lựa chọn ý tưởng chụp ảnh cưới giản dị, đậm chất thời ‘ông bà anh’, cặp đôi đến từ Gia Lai đã nhận về hàng nghìn lượt thích và lời khen ngợi từ cư dân mạng.