Shark Bình 'tung' đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn đã đủ điều kiện là người độc thân?

Sau lùm xùm về chuyện hẹn hò, diễn viên Phương Oanh và Shark Bình đã thừa nhận mối quan hệ tình cảm và cho rằng họ là những người độc thân nên có quyền yêu nhau mặc dù giấy chứng nhận kết hôn của ông Bình vẫn "trong két sắt”.

Mạng xã hội ồn ào thông tin về diễn viên Phương Oanh hẹn hò với Shark Nguyễn Hoà Bình (Shark Bình) khi giấy chứng nhận kết hôn của Shark Bình vẫn "trong két sắt”.  Trước thông tin này, trên trang Facebook cá nhân của mình, cả hai đều thừa nhận mối quan hệ tình cảm và cho rằng họ là những người độc thân nên có quyền yêu nhau. Ngày hôm qua, ông Bình cho biết đã li thân, “thoả thuận ly hôn miệng” thậm chí mới đây nhất còn tung đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn để chứng minh.

Tuy nhiên dưới góc nhìn của luật pháp, những bằng chứng mà ông Bình đưa ra liệu có đủ để chứng minh mình là người độc thân và có quyền tìm hiểu người khác hay không?

Luật sư của vợ Shark Bình nói gì về mối quan hệ tay ba?

Luật sư của vợ Shark Bình nói gì về mối quan hệ tay ba?

Mạng xã hội vẫn rất quan tâm về mối quan hệ giữa Shark Bình, vợ Đào Lan Hương và diễn viên Phương Oanh.

Ly thân chứ không phải ly hôn

Trao đổi với PV, TS. LS Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng, trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình thì có hai khái niệm quan trọng, hay được nhắc đến là "kết hôn" và "ly hôn".

Theo đó, "kết hôn" là căn cứ để phát sinh quan hệ hôn nhân và gia đình, còn "ly hôn" là căn cứ để chấm dứt quan hệ hôn nhân và gia đình. Đây là hai khái niệm quan trọng trong Luật Hôn nhân và gia đình, là cơ sở để xác định quyền và nghĩa vụ của vợ, của chồng trong quan hệ hôn nhân và khi ly hôn.

{keywords}
Ông Nguyễn Hoà Bình và diễn viên Phương Oanh thừa nhận đang hẹn hò.

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì việc kết hôn và ly hôn phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục luật định, do cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Việc kết hôn từ trước đến nay pháp luật đều quy định do ủy ban nhân dân nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện.

Người thực hiện thủ tục kết hôn phải đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật, việc kết hôn phải tự nguyện và không thuộc trường hợp cấm kết hôn theo quy định.

Sau khi kết hôn thành công thì pháp luật công nhận hai người là vợ chồng và được cấp giấy chứng nhận kết hôn, đồng thời cơ quan đăng ký kết hôn cũng vào sổ để ghi nhận mối quan hệ hôn nhân giữa hai người.

“Nếu như việc kết hôn là một thủ tục hành chính, do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện thì việc ly hôn lại là một thủ tục tố tụng, do tòa án thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Khi một người đã kết hôn, đã có hôn nhân hợp pháp nếu muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân (trở thành người tự do hay độc thân) thì phải có bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án có thẩm quyền”, luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Do đó, trường hợp hai người đã có đăng ký kết hôn nhưng do mâu thuẫn mà xé giấy đăng ký kết hôn đi nhưng không thực hiện thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật tại tòa án thì quan hệ hôn nhân đó cũng chưa chấm dứt.

Hoặc trường hợp đã đăng ký kết hôn nhưng do mâu thuẫn mà sống ly thân, mỗi người một nơi thì dù ly thân bao nhiêu năm cũng không được coi là ly hôn, quan hệ hôn nhân giữa họ vẫn tồn tại.

“Khi vợ chồng mâu thuẫn, xung đột thì những lời nói trách móc, oán giận, nặng lời, gây tổn thương lẫn nhau là khó tránh khỏi. Trong đó có thể xuất hiện lời đề nghị: "ly hôn đi" và người kia vì bực tức mà cũng "đồng ý" ngay, tình huống này có thể gọi là "ly hôn bằng miệng" chứ chưa theo trình tự thủ tục pháp luật, chưa được pháp luật thừa nhận.

Bởi vậy sau đó nếu hai người không đến tòa án để làm thủ tục thuận tình ly hôn hoặc đơn phương ly hôn, chưa có bản án, hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án cho chấm dứt quan hệ hôn nhân thì việc ly hôn bằng miệng đó không có giá trị pháp lý”, Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Ly thân có được coi là độc thân?

Còn đối với vấn đề "ly hôn", theo Luật sư Đặng Văn Cường pháp luật hiện nay không có bất cứ văn bản hướng dẫn nào quy định là trường hợp "ly hôn bằng miệng" hay "ly hôn thực tế" mà thủ tục ly hôn duy nhất pháp luật quy định là do tòa án thực hiện theo thủ tục tố tụng dân sự.

Để được "ly hôn" chấm dứt quan hệ hôn nhân trở thành "độc thân" để được tự do yêu đương phải kết hôn với người khác thì các đương sự phải có Đơn yêu cầu tòa án xem xét giải quyết cho ly hôn, kèm theo đó là bản chính đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con và các giấy tờ về tài sản (nếu có yêu cầu chia tài sản).

{keywords}
TS. luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp 

Sau khi nhận đơn thì tòa án sẽ kiểm tra, xem xét và có thể thụ lý để giải quyết. Thủ tục giải quyết một vụ việc thuận tình ly hôn trong thời hạn hai tháng, thủ tục giải quyết một vụ án ly hôn có tranh chấp về hôn nhân, về quyền nuôi con hoặc về tài sản là trong thời hạn khoảng 7 tháng.

Nếu vụ việc tranh chấp về tài sản phức tạp thì thời gian kéo dài có thể hàng năm cũng chưa xong.

Khi nào hai bên có được quyết định hoặc bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật cho phép chấm dứt quan hệ hôn nhân thì khi đó mới trở thành độc thân, mới chấm dứt các quyền và nghĩa vụ của vợ, của chồng theo quy định pháp luật. Ngoài ra, các tuyên bố ly hôn bằng miệng, việc sống ly thân nhiều năm, hành vi xé bỏ, đốt giấy đăng ký kết hôn đều không phải là sự kiện pháp lí để chấm dứt quan hệ hôn nhân.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật thì người đang có vợ, có chồng (chưa thực hiện thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật) mà chung sống như vợ chồng với người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định hôn nhân một vợ một chồng theo quy định của Bộ Luật hình sự.

Còn trường hợp ngoại tình, (quan hệ lén lút) nhưng chưa được coi là "chung sống như vợ chồng" thì hành vi này chỉ vi phạm đạo đức xã hội, bị xã hội cười chê, lên án. Với những người nổi tiếng mà chung sống như vợ chồng với người khác hoặc có quan hệ ngoại tình thì dư luận xã hội cười chê, lên án là chuyện dễ hiểu, đây là phản ứng tự nhiên đối với thần tượng, với những người của công chúng, khi được nhiều người yêu mến.

Đặc biệt, với những người đàn ông đã có vợ, chưa có quyết định ly hôn có hiệu lực pháp luật của tòa án mà lại yêu đương với người phụ nữ khác, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng đây là hành vi ngoại tình. Hành vi này vi phạm đạo đức lối sống sẽ bị xã hội cười chê, lên án.

"Đơn yêu cầu ly hôn hay file ghi âm nội dung cuộc cãi vã, thỏa thuận ly hôn nhưng chưa được tòa án ghi nhận bằng bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật thì không phải là chứng cứ để chứng minh quan hệ hôn nhân đã chấm dứt, không phải là căn cứ để cho rằng mình không "ngoại tình”, Luật sư Đặng Văn Cường thông tin thêm.

N. Huyền 

Phương Oanh và shark Bình công khai hẹn hò: 'Chúng tôi đang độc thân khi đến với nhau gần đây'

Phương Oanh và shark Bình công khai hẹn hò: 'Chúng tôi đang độc thân khi đến với nhau gần đây'

Phản ứng nhanh trước dư luận, Phương Oanh và shark Bình vừa công khai xác nhận chuyện hẹn hò. Shark Bình cho rằng không có "câu chuyện người thứ ba".

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đang cập nhật dữ liệu !