“Hoài Linh công khai bị ung thư được thương cảm nhưng mọi chuyện chưa dừng lại”

'Nếu không có tình tiết nào mới thì Hoài Linh sẽ ổn, còn ngược lại thì có thể là vô ích', chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nói về việc danh hài Hoài Linh công bố bị ung thư tuyến giáp giữa lùm xùm “ngâm" 14 tỷ đồng tiền từ thiện.

Những ngày vừa qua, NSƯT Hoài Linh gây chú ý bởi sự việc sau 6 tháng kêu gọi mạnh thường quân vẫn chưa giải ngân gần 14 tỷ đồng tiền ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng lũ lụt. Trước những ý kiến trái chiều, nghệ sĩ Hoài Linh đưa lý do là vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa thể thực hiện chuyến đi thiện nguyện ở miền Trung, đồng thời hứa hẹn trong thời gian sắp tới sẽ hoàn thành sứ mệnh này.

Động thái trên của NSƯT Hoài Linh tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ phía cư dân mạng với những luồng ý kiến trái chiều, đặc biệt là khi tối 25/5 thông tin nghệ sĩ Hoài Linh ung thư tuyến giáp bất ngờ được công khai.

{keywords}
Nghệ sĩ Hoài Linh công khai bị ung thư tuyến giáp

PV Infonet đã có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long về vụ việc đang hot nhất trên mạng xã hội này.

-Dưới góc nhìn truyền thông, anh đánh giá thế nào về cách nghệ sĩ Hoài Linh ứng xử từ khi kêu gọi từ thiện đến việc “ngâm” tiền từ thiện?

Tôi nghĩ vấn đề của Hoài Linh cần được xem xét trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là lúc kêu gọi quyên tiền và giai đoạn 2 là anh ấy sẽ sử dụng tiền từ thiện như thế nào.

Ở giai đoạn 1, nếu nhìn dưới con mắt của người làm từ thiện chuyên nghiệp thì tôi thấy Hoài Linh chưa đưa ra một kế hoạch hành động cụ thể cũng như chưa đưa ra số tiền mong muốn của anh ấy là thế nào.

Tuy nhiên tôi không dựa vào đấy để đánh giá việc quyên tiền của Hoài Linh chuyên nghiệp hay không. Tôi nghĩ rằng, Hoài Linh có cách giao tiếp riêng với người hâm mộ anh ấy. Rõ ràng anh ấy đã đăng bài quyên tiền này lên trang fanpage, tức là trong nhóm những người theo dõi anh ấy một thời gian dài rồi. Anh ấy cũng thể hiện bằng việc sử dụng từ ngữ rất chân thành, phong cách gần gũi, chân chất: “Tôi xin mọi người giúp đỡ để làm chương trình từ thiện này”.

Sau đấy, Hoài Linh đăng tải hầu như mỗi ngày 1 bài trong quá trình quyên tiền. Điều đó khiến tôi đánh giá anh rất là tận tâm, tận lực trong quá trình này.

Cũng trong thời điểm ấy, anh đăng công khai “chốt sổ” bao nhiêu tỷ, thậm chí chi tiết đến từng đồng khiến tôi đánh giá anh ấy là người minh bạch, công tâm.

Thế nhưng, sau thời điểm đó, chưa có khi nào Hoài Linh cập nhật thường xuyên như vậy, tôi nghĩ điều đó là đáng quan trọng.

Ở giai đoạn thứ 2, anh ấy đi ngược lại với những gì anh ấy làm lúc quyên tiền. Anh ấy im lặng một cách đáng sợ, không phải là không có người chất vấn đâu. Các bạn vào Facebook của Hoài Linh thấy rất nhiều bài chất vấn rằng “anh ơi/chú ơi, sao lâu rồi mà chưa đi làm từ thiện?”.

Họ hỏi rất lịch sự vì họ là fan mà, nhưng rồi tất cả đều rơi vào câm nín và nhận về sự im lặng từ anh. Đến lúc anh ấy chịu sức ép quá lớn từ truyền thông, báo chí, dư luận thì anh ấy mới làm 1 clip để trả lời.

Xem clip, tôi thấy có 3 vấn đề:

Thứ nhất, Hoài Linh đã gửi lời xin lỗi đến đồng bào miền Trung vì anh ấy chưa giải ngân kịp thời nhưng anh ấy đã lờ đi và chưa xin lỗi những người đã trao tiền, quyên góp tiền. Tôi nghĩ đó là vấn đề chưa phải phép.

Thứ hai, thái độ Hoài Linh “cười cợt”, tỏ ra vấn đề rất là bình thường và anh ấy bảo là: “Lần đầu tiên tôi lên tiếng cùng quý vị”, giọng điệu rất kiểu bề trên. Anh là nghệ sĩ có nổi tiếng gì đi nữa thì trong công việc này anh là người đứng ra quyên tiền của mọi người, nên anh phải có trách nhiệm sử dụng hợp lý, đúng mục đích mà anh quyên.

Cuối cùng, Hoài Linh bảo rằng hết dịch Covid sẽ đi từ thiện, vậy thì hết dịch là bao giờ? Anh ấy đã thất hẹn nên điều công chúng cần bây giờ là một kế hoạch cụ thể, minh bạch chứ không chỉ là một lời phát ngôn tạm thời.

{keywords}
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long

Giữa lùm xùm trên, phía nghệ sĩ Hoài Linh lại bất ngờ công bố nghệ sĩ bị bệnh ung thư tuyến giáp. Theo anh, điều này có phần nào khiến sự việc “hạ nhiệt” hoặc khiến khán giả thương anh ấy hơn không?

Tôi nghĩ rằng, dư luận vốn khó tính nhưng đôi khi cũng có sự cảm thông, thương cảm. Vì vậy những câu chuyện drama một chút, mang một chút cảm thương thì đều có tác dụng cả. Không phải tất cả mọi người nhưng cũng sẽ có một bộ phận không nhỏ bị cuốn vào chuyện cảm thương dù họ là người lý trí đến đâu.

Việc Hoài Linh công khai bị bệnh như vậy có tác dụng, nhưng liệu có hiệu quả đến đâu và trong những ngày tới có những tình tiết nào mới xuất hiện hay không? Nếu không có tình tiết nào mới thì Hoài Linh sẽ ổn, còn ngược lại thì có thể là vô ích!

Mới đây, trên mạng lan truyền hình ảnh đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh trao 1 ngôi nhà từ thiện ở Quảng Ngãi. Thế nhưng, trong tấm biển ghi tặng chỉ có tên nghệ sĩ Hoài Linh chứ không ghi thêm người hâm mộ quyên góp. Anh đánh giá việc này thế nào?

Nếu là những người khó tính thì chắc chắn họ đánh giá Hoài Linh khôn lỏi, tham danh lợi. Thế nhưng, tôi thì không nghĩ vấn đề tiêu cực như thế, mà chỉ nghĩ đơn giản Hoài Linh và ê-kíp của anh chưa thực sự khéo thôi. Nếu như mà khéo hơn, anh ấy chỉ cần ghi là món quà của những người hâm mộ anh ấy đóng góp chứ không cần thiết chỗ nào cũng đưa tên mình vào.

Lùi một chút nhưng lại tiến lên rất nhiều, khi anh ấy làm được điều ấy thì mọi người nhìn vào liền hiểu đó là anh ấy đang tri ân những người đã quyên tiền, ủng hộ nhưng ai cũng hiểu vai trò của anh ấy như thế nào.

- Liệu sau những lùm xùm trong việc nghệ sĩ kêu gọi từ thiện vừa qua có tác động đến tâm lý những người gửi gắm tiền?

Có thể có 1 bộ phận khán giả nào đó cảm thấy rằng ủng hộ qua nghệ sĩ là 1 cách tốt. Họ có thể có nhiều lựa chọn, có nhiều tổ chức, hội nhóm, bạn bè, hội từ thiện nhưng mà họ đã chọn đi theo nghệ sĩ, đặt niềm tin nơi họ hoàn toàn.

Họ thần tượng những người nghệ sĩ này nên muốn giúp 1 tay, bởi việc làm từ thiện giúp hình ảnh người nghệ sĩ đẹp hơn trước truyền thông và trong lòng công chúng.

Vì vậy họ trao số tiền cho thần tượng bên cạnh việc làm từ thiện thì cũng là một cách gián tiếp làm cho thần tượng của mình được nổi tiếng hơn, yêu quý hơn. Đó đơn giản là tình cảm, là tấm lòng người hâm mộ đối với thần tượng.

Vụ việc của Hoài Linh lần này là một cú sốc với nhiều người hâm mộ, vì bản chất sự việc lần này khác với những lần trước. Những lùm xùm từ thiện của nghệ sĩ khác trước đây có mức độ nghiêm trọng không như thế này.

Sự việc lần này còn liên quan tới yếu tố luật pháp khiến người hâm mộ sụp đổ niềm tin vào thần tượng, cộng hưởng với một số sự kiện gần đây sẽ khiến người ta nghi ngờ cái tâm, sự trong sáng của người nghệ sĩ, điều đó dễ làm thay đổi cả cách nhìn giữa khán giả và nghệ sĩ.

Theo anh, các bạn trẻ muốn làm từ thiện nên đến tận nơi hay gửi gắm cho ai?

Nếu như có điều kiện thì các bạn nên đi tận nơi, bởi vì khi ta đi từ thiện ngoài việc giúp cho người thụ hưởng thì chúng ta còn giúp cho chính chúng ta cảm thấy an tâm, yên vui, tự tin, tự hào vì mình đã làm điều gì tốt đẹp.

Khi chúng ta đến những nơi khó khăn ấy, chúng ta mới có sự đồng cảm, thấu hiểu, mới thực sự trân quý, yêu những gì mình có hơn, tấm lòng của các bạn cũng được mở rộng hơn, dễ rung cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống hơn.

Còn với những người do hoàn cảnh không đi làm từ thiện trực tiếp được thì các bạn hoàn toàn có thể thông qua những tổ chức chuyên nghiệp của nhà nước, hội nhóm, hội đoàn vì chắc chắn số tiền từ thiện của chúng ta được phân phối và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Có người nói rằng nghệ sĩ đứng ra kêu gọi làm từ thiện được nhiều hơn mất. Anh nghĩ gì về điều này?

Tôi cho rằng được nhiều hay mất nhiều phụ thuộc vào khả năng của người nghệ sĩ ấy, phụ thuộc vào việc định nghĩa “được và mất” của họ nữa. Ví dụ, trường hợp của Thuỷ Tiên đi làm từ thiện, cô ấy xắn quần lội nước lội bùn, bị cảm sốt, ghẻ lở… có thể chúng ta nhìn vào đó là sự thiệt thòi nhưng biết đâu cô ấy lại thấy rằng bản thân có “được” sự trải nghiệm.

Còn nhìn theo khía cạnh của người ngoài, việc gì cũng được và mất. Thế nên việc đong đếm ở đây thì rất khó, là vô cùng.

Tôi chỉ có một lời nhắn gửi thế này: Với các nghệ sĩ hay bất cứ ai đi làm từ thiện thì các bạn hãy nhìn tất cả mọi điều diễn ra theo chiều hướng đều đem lại cho bạn cái “được” hết. Niềm vui cũng được, khó khăn cũng được, mọi người tung hô chúng ta cũng là được, hay mọi người chỉ trích chúng ta cũng được vì đó là bài học giúp chúng ta trưởng thành hơn.

Nếu mà chúng ta làm mọi thứ thuận buồm xuôi gió thì đó là điều may mắn cho mình, may mắn cho những người mình giúp, nhưng nếu làm gặp quá nhiều trắc trở thì điều đó giúp chúng ta tự hào hơn về những khó khăn mà chúng ta  trải qua. Và hãy nhớ, việc chúng là làm từ thiện là xác định cống hiến, cho đi, không tính toán thiệt hơn.

- Xin cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Long về những chia sẻ này!

Căn bệnh ung thư nghệ sĩ Hoài Linh mắc nguy hiểm không?

Căn bệnh ung thư nghệ sĩ Hoài Linh mắc nguy hiểm không?

Thông tin nghệ sĩ Hoài Linh mắc ung thư tuyến giáp được cộng đồng mạng quan tâm đặc biệt. Trước những lùm xùm về tiền từ thiện, mới đây, nghệ sĩ Hoài Linh tiết lộ về bệnh tật của mình.

Hoài Linh 'ngâm' 14 tỷ: Không biết tiền đi đâu, người gửi tiền đã sai ngay từ đầu?

Hoài Linh 'ngâm' 14 tỷ: Không biết tiền đi đâu, người gửi tiền đã sai ngay từ đầu?

Sau câu chuyện nghệ sĩ Hoài Linh “ngâm” gần 14 tỷ đồng tiền từ thiện suốt 6 tháng, nhiều người đã hoài nghi 'các bạn có thấy sai khi gửi quá nhiều tiền vào một tài khoản cá nhân nghệ sĩ rồi không quan tâm kết quả từ thiện không'?

Thiên An

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !