Khi thầy giáo sợ nhất là… “mất mạng”

“Thầy ơi, thầy đâu rồi?”, “Thầy mất mạng rồi sao?”, “Thầy lại bị đá ra nữa rồi hả thầy?”, “Thầy vừa hồi sinh rồi các em ơi!”… là những đối thoại xuất hiện trong lớp học online hiện nay.

Để phòng tránh dịch bệnh, đã hơn 2 tháng nay học sinh chưa thể đến trường. Vì thế, các trường đại học đều triển khai hình thức dạy học online như một biện pháp tình thế nhưng việc dạy online, trực tuyến lại không hề dễ dàng như chúng ta vẫn nghĩ.

Một giảng viên môn Tiếng Anh của Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ: “Đường truyền mạng tưởng là đơn giản nhưng nó cũng quyết định thành bại của việc học onine. Có những hôm đang thao thao bất tuyệt, say sưa giảng bài nhưng một lúc thấy im bặt, không thấy học sinh đâu thì ra là… mất mạng hoặc đường truyền chậm.

Vào lại được hệ thống thì mấy học trò nhao nhao hỏi “Thầy ơi, thầy đâu rồi?”, “Thầy mất mạng rồi sao?”, “Mạng thầy chết rồi ạ?”... Lúc ấy lại bắt đấu nói lại từ đầu”.

Ảnh minh họa

Theo giảng viên này, khi lớp học truyền thống bất ngờ được thay thế bằng lớp học online thì về bản chất chúng ta đã bị động. Vậy nên, không có trường đại học nào chuẩn bị sẵn máy chủ xịn hay đường truyền mạnh để hàng ngàn học trò đồng loạt truy cập học trực tuyến. Vì thế, bị đẩy ra khỏi lớp học trực tuyến hay bỗng dưng mất mạng là điều có thể hiểu.

Nói về những khó khăn trong dạy học trực tuyến ở đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết: “Khó khăn chung mà các cơ sở giáo dục đại học đang phải đối mặt hiện nay là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đầy đủ và đồng bộ; thiếu học liệu phù hợp cho đào tạo trực tuyến; thiếu kinh nghiệm quản lý và các quy trình quản lý phù hợp với đào tạo trực tuyến;

Sinh viên, giảng viên mới được bắt đầu tiếp cận về phương pháp, cách thức đào tạo, học theo hình thức trực tuyến, cần có thời gian thích ứng với công nghệ, phương pháp;

Khả năng tự học, đọc tài liệu và lĩnh hội kiến thức của sinh viên còn hạn chế trên môi trường mạng; Hiệu quả chưa cao đối với những nội dung/học phần cần sự tương tác giữa giảng viên và người học; Kiểm tra, thi kết thúc học phần cũng còn nhiều hạn chế”.

Về kiểm soát việc đảm bảo chất lượng dạy - học trực tuyến ở khối đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng việc đào tạo trực tuyến thời điểm này có thể chấp nhận như biện pháp tình thế để phòng chống dịch. Trước mắt, Bộ GD&ĐT chưa đặt ra những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, nhưng các trường phải có trách nhiệm thực hiện giải trình về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và đảm bảo chất lượng đầu ra của các học phần dạy trực tuyến.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !