Những lý do tất yếu đẩy điểm chuẩn 2021 tăng 'phi mã'

Ngày 15 và 16/9, các trường đại học trên cả nước đồng loạt công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1, nhiều ngành học cao bất ngờ từ 29 đến trên 30 điểm.

Điểm chuẩn tăng cao bất ngờ

Theo thông tin điểm chuẩn ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội công bố ngày 16/9, mức điểm trúng tuyển vào trường nằm trong khoảng 18 đến 26 điểm.

Trong đó, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có điểm chuẩn tăng đến 10,95 điểm (năm 2020, ngành lấy 15,05 điểm), ngành Công nghệ thông tin tăng 10 điểm (điểm chuẩn năm 2020 là 16 điểm).

Ngoài ra, nhiều ngành khác cũng có mức tăng lớn là Tài chính - Ngân hàng (tăng 10,05 điểm, từ 15,2 lên 25,25), Thiết kế đồ họa (tăng 9,1 điểm, từ 15 lên 24,1), Kinh doanh quốc tế (tăng 9,9 điểm, từ 15,6 lên 25,5), Luật kinh tế (từ 15,5 lên 25, tăng 9,5 điểm), Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử (từ 15 lên 24,5, tăng 9,5 điểm), Kế toán (tăng 8,9 điểm, từ 16 lên 24,9), Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử (từ 15,4 lên 24 - tăng 8,6 điểm).

Kiến trúc là ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (18 điểm) nhưng vẫn cao hơn năm ngoái.

Năm ngoái, chỉ 4/27 ngành tuyển sinh của trường lấy điểm trúng tuyển từ 20 trở lên (3 ngành thuộc nhóm Y Dược) nhưng năm nay, con số đó tăng lên 23/27 ngành.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn khối D01 của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tăng gần 8 điểm, từ 16,7 (năm 2020) lên 23,95 điểm (năm 2021).

Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội có 3 ngành điểm trúng tuyển cao nhất là IT1, IT2 và IT-E10 đều trên 28 điểm. Đặc biệt, 68% thí sinh đạt 29 điểm trở lên 3 môn tổ hợp A00 và A01 trên toàn quốc trúng tuyển ngành Khoa học máy tính Đại học Bách khoa Hà Nội. Với chỉ tiêu 300, điểm chuẩn IT1 là 28,43 điểm.

Tại Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, xét tuyển theo tổ hợp A00, A01, C00, D01, tăng đến 9 điểm, từ 16 điểm năm 2020 lên 25 điểm năm 2021. Ngành Marketing cũng có mức tăng tương đương, từ 17 lên 26 điểm. Tương tự, ngành Ngôn ngữ Anh tăng 9 điểm, từ 15 lên 24.

Năm thứ 2 liên tiếp giữ vị trí đầu bảng của Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, ngành Hàn Quốc học (khối C00) năm nay lấy điểm chuẩn 30.

Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) thông báo điểm trúng tuyển, thời gian xác nhận và nhập học đối với thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2021.

Theo đó, mức điểm đầu vào cao nhất thuộc về ngành đào tạo trình độ ĐH sư phạm Ngữ văn chất lượng cao với 30,5 điểm (cộng cả điểm ưu tiên); tiếp theo là ngành ĐH sư phạm Lịch sử chất lượng cao với 29,75 điểm. Năm 2020, điểm chuẩn cao nhất cũng thuộc về ngành đào tạo ĐH sư phạm Ngữ văn chất lượng cao với 29,25 điểm, tiếp đến là ngành ĐH sư phạm Toán chất lượng cao 26,2 điểm, ngành ĐH sư phạm Vật lý chất lượng cao 24 điểm.

Nguyên nhân điểm chuẩn tăng vọt là gì?

Nói về nguyên nhân khiến điểm chuẩn năm nay tăng cao, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng năm nay nguồn tuyển thí sinh điểm cao dồi dào hơn năm trước. Một số trường hot như ĐH Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Học viện Tài chính... đã tuyển nhiều sinh viên qua các phương thức xét tuyển khác nhau như chứng chỉ IELS, học sinh giỏi quốc gia nên số chỉ tiêu dành cho phương thức xét theo điểm thi THPT giảm nhiều, đây cũng là một trong các lý do đẩy điểm chuẩn lên cao.

Còn GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội lý giải, chỉ tiêu vào ngành học Hàn Quốc học (điểm chuẩn 30) vốn không cao trong khi đó nhà trường xét tuyển thẳng hơn một nửa số chỉ tiêu. Đó là lý do vì sao điểm chuẩn cho số thí sinh còn lại xét tuyển vào ngành này tăng mạnh.

TS. Hoàng Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức thì cho biết điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao của trường sở dĩ ở mức kỷ lục hơn 30 điểm là do chỉ có 15 chỉ tiêu. Trong khi đó, điểm thi năm nay khá cao, thí sinh của Thanh Hóa được cộng điểm khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên rất đông.

Nhiều chuyên gia đều có chung nhận định phổ điểm năm nay có xu hướng tăng nhiều hơn ở các tổ hợp xét tuyển thuộc khối C và khối D truyền thống. 

Lý do là bởi phổ điểm thi THPT năm 2021 tăng nhẹ ở các môn thuộc khối C và khối D nên đương nhiên điểm chuẩn đại học tăng.

Ngoài ra, các trường đại học ngày càng gia tăng các hình thức xét tuyển ngoài kết quả thi THPT, ví dụ như xét tuyển học bạ, xét tuyển thẳng thông qua các chứng chỉ quốc tế, các giải thưởng quốc tế và quốc gia, thi đánh giá năng lực… Việc này khiến chỉ tiêu các trường đại học dành cho xét tuyển từ kết quả THPT giảm xuống nên điểm chuẩn tăng lên.

Việc không thể đi du học của nhiều thí sinh do dịch bệnh cũng phần nào tác động tới điểm chuẩn. Bởi lẽ khi các em có ngoại ngữ tốt lựa chọn học trong nước, đăng ký vào các tổ hợp khối D với điểm số cao, từ đó đẩy điểm chuẩn lên cao.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !